39
แจ่
ม
แล้
วถ้
าเรามองในความจริ
ง ? วิ
ทยาศาสตร์
ช่
วยคุ
ณได้
ไหม ?
เมื่
อเรื่
องนี้
เป็
นประเด็
นที่
ไม่
สามารถพิ
สู
จน์
ได้
สั
ญชาตญาณความเป็
นมนุ
ษย์
ก็
เกิ
ดความอยากรู้
อยากเห็
นมากมายเพื่
อจะหาข้
อเท็
จ
จริ
งมาตอบโจทย์
ว่
าสิ่
งเกิ
ดขึ้
นมานั้
นเกิ
ดมาจากอะไร หนึ่
งในนั้
นคื
อ งานวิ
จั
ยทางวิ
ทยาศาสตร์
ของนายแพทย์
มนั
ส กนกศิ
ลป์
ซึ่
งฮื
อฮา
ไปทั่
วโลกว่
ามี
ข้
อพิ
สู
จน์
สามารถลบล้
างความงมงายในนิ
ทานปรั
มปรา
คุ
ณหมอพบว่
าการเกิ
ดดวงไฟของบั้
งไฟพญานาคมี
ความสั
มพั
นธ์
อย่
างแนบแน่
นกั
บการเปลี่
ยนแปลงส่
วนประกอบของอากาศระดั
บ
ชิ
ดผิ
วโลกจากอิ
ทธิ
พลของแรงโน้
มถ่
วงของดวงอาทิ
ตย์
โลก ดวงจั
นทร์
และพลั
งงานรั
งสี
จากดวงอาทิ
ตย์
และเมื่
อดวงจั
นทร์
ดวงอาทิ
ตย์
อยู
่
ในตำ
�แหน่
งที
่
ก่
อให้
เกิ
ดส่
วนประกอบอากาศใหม่
ที
่
ผิ
วโลกที
่
สามารถทำ
�ปฏิ
กิ
ริ
ยากั
บฟองแก๊
สธรรมชาติ
ที
่
มี
ขนาดและส่
วนประกอบที
่
เหมาะสมผุ
ดขึ้
นแทบทุ
กวั
น ลุ
กติ
ดเป็
นดวงไฟ ณ ตำ
�แหน่
งและเวลาเดิ
ม ขณะโลกขยั
บเข้
าใกล้
ดวงอาทิ
ตย์
โดยจะพบในฤดู
ร้
อนช่
วง
เดื
อนมี
นาคมเมษายน พฤษภาคม รวม 1-3 วั
น และฤดู
หนาว กั
นยายน ตุ
ลาคม รวม 2-5 วั
นโดยวั
นที่
พบจำ
�นวนลู
กไฟมากที่
สุ
ดคื
อ
วั
นขึ้
น 15 ค่ำ
�เดื
อน 11
พื้
นฐานจิ
ตใจมนุ
ษย์
ทั่
วไปมั
กใส่
ใจกั
บข้
อมู
ลที่
ตรงกั
บความเชื่
อมากกว่
าข้
อมู
ลขั
ดแย้
ง ถ้
ามี
สิ่
งที่
กำ
�ลั
งจะพยายาม “ลบล้
าง” ความ
เชื
่
อแน่
นอนว่
าผู
้
มี
ศรั
ทธาในสิ
่
งที
่
ตนเชื
่
อคงไม่
พอใจ เมื
่
อมี
งานวิ
จั
ยเกิ
ดขึ
้
นชาวบ้
านและคนที
่
ศรั
ทธาในเรื
่
องนี
้
จึ
งเกิ
ดความไมเห็
น
ด้
วย มองงานวิ
จั
ยว่
า เป็
นต้
องการชื
่
อเสี
ยง ความโด่
งดั
ง ในทางกลั
บกั
นวิ
ทยาศาสตร์
กั
บพยายามจะช่
วยไม่
ให้
คนงมงาย ศรั
ทธาเกิ
นความเป็
น
จริ
ง โดยได้
ยกตั
วอย่
าง การแทงหวย นั่
นเป็
นสิ่
งหนึ่
งที่
นั
กวิ
ทยาศาสตร์
มองว่
าเป็
นเรื่
องดี
ทั้
งสองฝ่
ายต่
างหาเหตุ
ผลขึ้
นมาเพื่
อลบล้
าง
ความคิ
ดของกั
นและกั
นทำ
�ให้
ยิ่
งเกิ
ดความขั
ดแย้
ง การค้
นหาสิ่
งแท้
จริ
งจึ
งไม่
ใช่
สิ่
งสำ
�คั
ญเท่
ากั
บการปรั
บตั
วให้
ทั้
งสองความแตกต่
างเป็
น
หนึ่
งเดี
ยวที่
ลงตั
วได้
เมื
่
อความขั
ดแย้
งเกิ
ดขึ
้
น ระหว่
าง วิ
ทยาศาสตร์
มุ
มมองในแง่
“ความจริ
ง” กั
บ ความศรั
ทธามุ
มมองในแง่
“ความเชื
่
อ” ใครกั
น
แน่
ที
่
เป็
นฝ่
ายถู
ก คำ
�ตอบก็
คงรอการค้
นหาต่
อไป เพราะตอนนี
้
ยั
งไม่
มี
อะไรชั
ดเจน ถ้
าความเชื
่
อเป็
นฝ่
ายถู
ก ต้
องมี
สิ
่
งที
่
เป็
นนามธรรม
เพื
่
อให้
ทุ
กคนเห็
นจริ
งว่
าพญานาคมี
อยู
่
จริ
งหรื
อถ้
าวิ
ทยาศาสตร์
จะเป็
นฝ่
ายถู
กก็
ต้
องมี
บทสรุ
ปเพราะถ้
าไม่
มี
บทสรุ
ปที
่
สามารถพิ
สู
จน์
ได้
คงยั
งไม่
ใช่
งานวิ
ทยาศาสตร์
มั
นไม่
ผิ
ดถ้
าเราจะคิ
ดแตกต่
างออกไป เพราะ ความขั
ดแย้
ง เป็
นส่
วนหนึ
่
งของสั
งคมมนุ
ษย์
อยู
่
แล้
ว แต่
เราควรทำ
�อย่
างไรให้
ความแตกต่
างเป็
นผนึ
กตะกอนความคิ
ดผนึ
กเดี
ยวกั
น
“ลู
กไฟที่
กำ
�ลั
งพุ่
งสู
งสู่
ฟ้
า เปรี
ยบเหมื
อนชี
วิ
ตที่
กำ
�ลั
งดำ
�เนิ
นอยู่
มั
นกำ
�ลั
งสอนให้
เรารู้
ว่
า
ชี
วิ
ตเกิ
ดมาเพี
ยงชาติ
เดี
ยวควรทำ
�อย่
างไรให้
มี
คุ
ณค่
า
เหมื
อนแสงที่
ยั
งไม่
มอดดั
บไป”
่
ม