Read me 10 - page 11

| January-February 2012
11
2525-2542
น.ส.ภรณ์
ทิ
พย์
นาคหิ
รั
ญกนก (ปุ
ย)
นางสาวไทยคนที
สอง ที
คว้
าตำ
�แหน่
นามงามจั
กรวาล (Miss Universe)
ราชิ
นี
ลู
กทุ
พุ
มพวง ดวงจั
นทร์
เสี
ยชี
วิ
ตด้
วยโรคแพ้
ภู
มิ
ตั
วเอง
รถไฟฟ้
าเฉลิ
มพระเกี
ยรติ
6 รอบ
พระชนมพรรษา (รถไฟฟ้
าบี
ที
เอส)
เปิ
ดบริ
การเป็
นครั
งแรก
24 พฤษภาคม 2531
13 มิ
ถุ
นายน 2535
5 ธั
นวาคม 2542
2542
ทำ
�ไมต้
องทานอาหาร
ฟาสต์
ฟู
ด?
พฤติ
กรรมบริ
โภคนิ
ยมนั
บเป็
นสิ่
งสำ
�คั
ญประการหนึ่
งที่
หล่
อหลอม
ให้
ชาว Gen-Y กลายมาเป็
นหนึ่
งในกลุ่
มคนที่
ตามกระแสสั
งคม
และเมื่
อผนวกเข้
ากั
บความสะดวกสบายแล้
ว จึ
งทำ
�ให้
ร้
านอาหาร
ฟาสต์
ฟู้
ด ร้
านอาหารแฟรนไชน์
ต่
างๆ ที่
เปิ
ดขายในห้
างสรรพสิ
นค้
เลยไปจนถึ
งการขายอาหารกล่
องแช่
แข็
งสำ
�เร็
จรู
ปใน 7-eleven ได้
รั
ความนิ
ยมเพิ่
มมากขึ้
น นอกจากนี้
ชาวGen-Y ยั
งเปิ
ดรั
บความแตกต่
าง
ของอาหารหลากหลายเชื้
อชาติ
ได้
มากกว่
าคนช่
วงวั
ยก่
อนหน้
ไม่
ว่
าจะเป็
นอาหารตะวั
นตก จี
น หรื
อญี่
ปุ่
น เนื่
องจากพวกเขาล้
วน
มี
ความเข้
าใจและยอมรั
บในคำ
�ว่
า ‘โลกไร้
พรมแดน’ จึ
งส่
งผลให้
พฤติ
กรรมการบริ
โภคอาหารเปลี่
ยนแปลงไป
คำ
�ถามและคำ
�ตอบข้
างต้
นนี้
คงจะช่
วยคลายความสงสั
ยเกี่
ยว
กั
บพฤติ
กรรมของชาว Generation Y ซึ่
งกลายมาเป็
นกลุ่
มคนหลั
ผู้
ขั
บเคลื่
อนโลกของเราต่
อไปในอนาคตได้
ไม่
น้
อย และหากคุ
ณมี
ข้
สงสั
ยเพิ่
มเติ
มว่
า ทำ
�ไม Gen-Y ต้
องเป็
นแบบนั้
น? ทำ
�ไม Gen-Y
ต้
องเป็
นเช่
นนี้
? ลองสำ
�รวจคนรอบกายหรื
อตั
วคุ
ณเองว่
ามี
พฤติ
กรรม
ดั
งที่
กล่
าวไปหรื
อไม่
เพราะไม่
แน่
ว่
า คุ
ณเองก็
อาจจะค้
นพบคำ
�ตอบ
นั้
นอยู่
ในใจก็
เป็
นได้
ทำ
�ไมต้
องรั
กการช้
อปปิ
ง?
Generation Y เป็
นกลุ่
มคนที่
รั
กการจั
บจ่
าย แต่
ปฏิ
เสธการ
ช้
อปปิ้
ง แบบเดิ
มๆ พวกเขาจะแสวงหาการจั
บจ่
ายหลากหลายช่
องทาง
เพื่
อตอบสนองความต้
องการของตนเองให้
ได้
ใกล้
เคี
ยงที่
สุ
ด เหตุ
ผลที่
เป็
เช่
นนั้
น ก็
เนื่
องมากจากพฤติ
กรรมของคน Gen-Y มั
กชอบแสวงหาความ
ท้
าทายใหม่
ๆ แม้
จะเป็
นการซื้
อสิ
นค้
าเดิ
มๆ หากแต่
เมื่
อได้
รั
บการปฏิ
บั
ติ
จากแบรนด์
อื่
นที่
แตกต่
าง พวกเขาก็
จะเลื
อกเปลี่
ยนการบริ
โภคสิ
นค้
าทั
นที
ตามความพึ
งพอใจ โดยไม่
ยึ
ดติ
ดกั
บแบรนด์
เดิ
ม หากคุ
ณต้
องการหาคน
Gen-Y สามารถพบพวก เ ขา ได้
ไม่
ยากในวั
นหยุ
ดพั
กผ่
อนตาม
ห้
างสรรพสิ
นค้
าชั้
นนำ
� สยามสแควร์
หรื
อตลาดนั
ดสวนจตุ
จั
กร
ทำ
�ไมต้
องยึ
ดติ
ดกั
บอุ
ปกรณ์
สื
อสารแบบไร้
สาย?
อุ
ปกรณ์
สื่
อสารแบบไร้
สายได้
กลายเป็
นปั
จจั
ยสำ
�คั
ของชาว Gen-Y เนื่
องจาก ปั
จจุ
บั
นความบั
นเทิ
งไม่
ได้
ถู
จำ
�กั
ดอยู่
แค่
ในโทรทั
ศน์
อี
กต่
อไปแล้
ว เกื
อบครึ่
งของคน
Gen-Y มองว่
าโทรศั
พท์
มื
อถื
อที่
ใช้
กั
นอยู่
นั้
นก็
เป็
นเครื่
องมื
สำ
�หรั
บความบั
นเทิ
งเช่
นเดี
ยวกั
น ทั้
งยั
งถู
กพั
ฒนาไปให้
มี
ความสะดวกรวดเร็
วและมี
ลู
กเล่
น แอพพลิ
เคชั่
น หลากหลาย
เหมาะแก่
กลุ่
มคน Gen-Y ผู้
ชื่
นชอบการทำ
�งานหลายอย่
าง
ในเวลาเดี
ยวกั
น และด้
วยการเปิ
ดรั
บความบั
นเทิ
งที่
ใกล้
ตั
วมากขึ้
น ชาว Gen-Y จึ
งรั
กบรรยากาศของความสนุ
ชอบสี
สั
นสดใส และความมี
ชี
วิ
ตชี
วา แต่
กระนั้
นการยึ
ดติ
กั
บอุ
ปกรณ์
เชื่
อมต่
อแบบไร้
สายนี้
ก็
จะส่
งผลต่
อบุ
คลิ
กของคน
Gen-Y ทำ
�ให้
กลายมาเป็
นคนที่
มี
โลกส่
วนตั
วสู
งมากกว่
กลุ่
มคนรุ่
นก่
อนๆ
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16,17,18,19,20,21,...54