| January-February 2012
19
จากอดี
ตถึ
งปั
จจุ
บั
น และเมื
องนอกถึ
งบ้
านนา
ตลอดการล้
อมวงคุ
ยกั
น มี
เรื่
องหนึ่
งที่
พวกเขาพยายาม
พู
ดอยู่
ตลอด คื
อจั
กรยานมี
ประโยชน์
ที่
สุ
ด เมื่
อเที
ยบกั
บ
พาหนะชนิ
ดอื่
น ไม่
ต้
องการเชื้
อเพลิ
งใดๆ ในการเคลื่
อนที่
ใช้
เพี
ยงพลั
งของมนุ
ษย์
เป็
นพาหนะที่
เหมาะสำ
�หรั
บชุ
มชน
ทุ
กแห่
ง จึ
งทำ
�ให้
มั
นพั
ฒนาอยู่
ทุ
กวั
น เช่
น สมั
ยก่
อนจั
กรยาน
ก็
ไม่
ได้
มี
เกี
ยร์
มากเหมื
อนตอนนี้
อี
กทั้
งวั
สดุ
ที่
ใช้
พั
ฒนา
ขึ้
นม า ก ซึ่
ง นั
ก ขี่
รุ่
น ใ หม่
เ ห็
นด้
ว ย เ ป็
นอ ย่
า ง ม า ก
พร้
อมยกตั
วอย่
างว่
าปั
จจุ
บั
นนี้
มี
รถไฟฟ้
าบี
ที
เอส จึ
งทำ
�ให้
สะดวกสบาย ไม่
ต้
องปั่
นไกลมาก เพราะเราสามารถหิ้
ว
จั
กรยานขึ้
นบี
ที
เอสได้
เลย
แต่
ถึ
งแม้
จั
กรยานจะเป็
นที่
นิ
ยมมากขึ้
น และกระแส
สี
เขี
ยวกระพื
อโลกขนาดไหน แต่
เราก็
ยั
งเห็
นจั
กรยานบน
ท้
องถนนน้
อยอยู่
ดี
ปกรณ์
ให้
ความเห็
นว่
า “บ้
านเรายั
งรณรงค์
น้
อยอยู่
ไม่
เหมื
อนญี่
ปุ่
น ที่
ให้
ความสำ
�คั
ญกั
บคนปั่
นจั
กรยาน
มาก เพราะเขาคิ
ดว่
า จั
กรยานช่
วยลดมลภาวะ ช่
วยเรื่
อง
สุ
ขภาพ แต่
บ้
านเรายั
งมองไม่
เห็
น คิ
ดว่
าเป็
นคนส่
วนน้
อย
ทางจั
กรยานบนท้
องถนนก็
เลยน้
อยตามไปด้
วย พอไม่
มี
ทางจั
กรยาน ก็
ขี่
บนท้
องถนนลำ
�บาก อี
กอย่
างบ้
านเราพอ
มี
ทางจั
กรยาน ก็
ใช้
เลนจั
กรยานไม่
ถู
กอี
ก ใช้
เป็
นทางเดิ
น
เป็
นที่
จอดรถไปหมด คื
อเขาอุ
ตส่
าห์
ทำ
�ให้
แต่
เราก็
ใช้
ไม่
ได้
”
ในกรณี
ทางจั
กรยาน ธนายอมรั
บว่
าเมื
องไทยยั
งจั
ดการ
ถนนสู้
ต่
างประเทศไม่
ได้
เช่
น ถนนดิ
นสอ ซึ่
งเป็
นถนนเล็
กๆ
จะเห็
นรถมาจอดทั
บทางจั
กรยานเสี
ยส่
วนใหญ่
ซึ่
งถ้
าเป็
น
ต่
างประเทศจะมี
การปรั
บปรุ
งให้
ใช้
ได้
จริ
งๆ เมื
องไทย
ยั
ง อยู่
ใ นขั้
น เ ริ่
มต้
น และคนปั่
นจั
ก ร ย านทุ
ก วั
นนี้
เป็
นเหมื
อนคนนำ
�ร่
องที่
พยายามปรากฏตั
วให้
บ่
อยขึ้
น
และอยู่
ร่
วมบนถนนให้
ได้
เขายั
งพู
ดด้
วยนํ้
าเสี
ยงติ
ดตลก
อี
กว่
า ”ถ้
ามี
คนปั่
นเยอะกว่
านี้
มั
นก็
จะเติ
บโตขึ้
น หวั
งว่
า
วั
นหนึ่
งมั
นจะมี
ที่
อยู่
ตอนนี้
ยั
งเป็
นแค่
ความฝั
นอยู่
(หั
วเราะ)”
อนาคตพาหนะสุ
ดคลาสสิ
ก สู
่
เด็
กยุ
คใหม
่
คงปฏิ
เสธไม่
ได้
ว่
าเสี
ยงแผดที่
ดั
งลั่
นจากท่
อไอเสี
ย
และควั
นพิ
ษที่
พ่
นฟุ้
งออกมาทำ
�ให้
สุ
ขภาพผู้
คนทรุ
ดโทรม
ซึ่
งเรื่
องนี้
ทั้
งสามรุ่
นพู
ดเป็
นเสี
ยงเดี
ยวกั
นว่
าอยากให้
เด็
ก
รุ่
นใหม่
หั
นมาใช้
จั
กรยานให้
เยอะขึ้
น เพราะไม่
ใช่
แค่
ได้
เรื่
อง
สุ
ขภาพ แต่
จะทำ
�ให้
แวดวงจั
กรยานกว้
างขึ้
น
ในขณะที่
พวกเขาสาธยายถึ
งความดี
ของจั
กรยาน ก็
ยั
ง
มี
อี
กเรื่
องหนึ่
งที่
พวกเขาเห็
นตรงกั
น คื
อกระแสฟิ
กซ์
เกี
ยร์
ในหมู่
วั
ยรุ่
นว่
าเป็
นกระแสที่
ดี
โดยธนามองว่
า ไม่
ควรไป
ต่
อต้
าน เพราะเป็
นการเพิ่
มจำ
�นวนให้
คนหั
นมาใช้
จั
กรยาน
ให้
เยอะขึ้
นได้
อาจมี
บ้
างที่
เด็
กฟิ
กซ์
เกี
ยร์
ซนไปตามวั
ย เวลาอยู่
บนถนนร่
วมกั
บรถอื่
น ซึ่
งอาจดู
คล้
ายแว้
นในบางลี
ลา
เพื่
อนร่
วมถนน ก็
จะเหมารวมว่
า จั
กรยานเป็
นพวกป่
วนถนน
ส่
วนนี้
ต้
องปรั
บกั
นหน่
อย เช่
น ควรมี
ลานโล่
งๆ สำ
�หรั
บให้
เด็
ก
วั
ยรุ่
นได้
แสดงออก ซึ่
งเขายั
งแนะนำ
�ให้
เด็
กรุ่
นใหม่
ลองให้
หลากหลาย อย่
าไปยึ
ดติ
ดกั
บรู
ปแบบของรถไม่
กี่
แบบ
เพื่
อจะได้
เรี
ยนรู้
และเข้
าใจมากขึ้
น
นอกจากนี้
นั
กขี่
รุ่
นใหญ่
ยั
งฝากทิ้
งท้
ายให้
เด็
กรุ่
นใหม่
ใช้
จั
กรยานอย่
างถู
กต้
อง เคารพกฎจราจร ทำ
�ให้
น่
ารั
ก
ชวนมอง และให้
กั
บคุ
ณค่
ากั
บจั
กรยานบ้
าง
ดู
เหมื
อนว่
า จั
กรยานจะเป็
นพาหนะที่
คนจำ
�นวนมาก
ในยุ
คสมั
ยนี้
ไม่
ค่
อยให้
ความสนใจ หรื
ออาจไม่
เคยสั
มผั
ส
อย่
างจริ
งจั
ง และแม้
ยุ
คสมั
ยเปลี่
ยนไปตามช่
วงวั
ย จั
กรยาน
ก็
คงเป็
นพาหนะเฉพาะกลุ่
ม แต่
ไม่
แน่
เมื่
อวิ
กฤตภั
ยธรรมชาติ
กำ
�ลั
งคุ
กคามโลกเราอยู่
พาหนะชนิ
ดนี้
น่
าจะตอบโจทย์
ได้
ดี
ในการรั
กษาสิ่
งแวดล้
อม เพราะในอนาคต อาจต้
องใช้
จั
กรยานแทนรถยนต์
ก็
เป็
นไปได้
ถ้
าเชื้
อเพลิ
งในโลก
หมดลงไป
“เรื
่
องจั
กรยานเป็
นเรื
่
องของ
ความชอบส่
วนบุ
คคล
ไม่
ได้
จำ
�กั
ดว่
าวั
ยไหน
ต้
องใช้
อะไร”