Read me 10 - page 19

| January-February 2012
19
จากอดี
ตถึ
งปั
จจุ
บั
น และเมื
องนอกถึ
งบ้
านนา
ตลอดการล้
อมวงคุ
ยกั
น มี
เรื่
องหนึ่
งที่
พวกเขาพยายาม
พู
ดอยู่
ตลอด คื
อจั
กรยานมี
ประโยชน์
ที่
สุ
ด เมื่
อเที
ยบกั
พาหนะชนิ
ดอื่
น ไม่
ต้
องการเชื้
อเพลิ
งใดๆ ในการเคลื่
อนที่
ใช้
เพี
ยงพลั
งของมนุ
ษย์
เป็
นพาหนะที่
เหมาะสำ
�หรั
บชุ
มชน
ทุ
กแห่
ง จึ
งทำ
�ให้
มั
นพั
ฒนาอยู่
ทุ
กวั
น เช่
น สมั
ยก่
อนจั
กรยาน
ก็
ไม่
ได้
มี
เกี
ยร์
มากเหมื
อนตอนนี้
อี
กทั้
งวั
สดุ
ที่
ใช้
พั
ฒนา
ขึ้
นม า ก ซึ่
ง นั
ก ขี่
รุ่
น ใ หม่
เ ห็
นด้
ว ย เ ป็
นอ ย่
า ง ม า ก
พร้
อมยกตั
วอย่
างว่
าปั
จจุ
บั
นนี้
มี
รถไฟฟ้
าบี
ที
เอส จึ
งทำ
�ให้
สะดวกสบาย ไม่
ต้
องปั่
นไกลมาก เพราะเราสามารถหิ้
จั
กรยานขึ้
นบี
ที
เอสได้
เลย
แต่
ถึ
งแม้
จั
กรยานจะเป็
นที่
นิ
ยมมากขึ้
น และกระแส
สี
เขี
ยวกระพื
อโลกขนาดไหน แต่
เราก็
ยั
งเห็
นจั
กรยานบน
ท้
องถนนน้
อยอยู่
ดี
ปกรณ์
ให้
ความเห็
นว่
า “บ้
านเรายั
งรณรงค์
น้
อยอยู่
ไม่
เหมื
อนญี่
ปุ่
น ที่
ให้
ความสำ
�คั
ญกั
บคนปั่
นจั
กรยาน
มาก เพราะเขาคิ
ดว่
า จั
กรยานช่
วยลดมลภาวะ ช่
วยเรื่
อง
สุ
ขภาพ แต่
บ้
านเรายั
งมองไม่
เห็
น คิ
ดว่
าเป็
นคนส่
วนน้
อย
ทางจั
กรยานบนท้
องถนนก็
เลยน้
อยตามไปด้
วย พอไม่
มี
ทางจั
กรยาน ก็
ขี่
บนท้
องถนนลำ
�บาก อี
กอย่
างบ้
านเราพอ
มี
ทางจั
กรยาน ก็
ใช้
เลนจั
กรยานไม่
ถู
กอี
ก ใช้
เป็
นทางเดิ
เป็
นที่
จอดรถไปหมด คื
อเขาอุ
ตส่
าห์
ทำ
�ให้
แต่
เราก็
ใช้
ไม่
ได้
ในกรณี
ทางจั
กรยาน ธนายอมรั
บว่
าเมื
องไทยยั
งจั
ดการ
ถนนสู้
ต่
างประเทศไม่
ได้
เช่
น ถนนดิ
นสอ ซึ่
งเป็
นถนนเล็
กๆ
จะเห็
นรถมาจอดทั
บทางจั
กรยานเสี
ยส่
วนใหญ่
ซึ่
งถ้
าเป็
ต่
างประเทศจะมี
การปรั
บปรุ
งให้
ใช้
ได้
จริ
งๆ เมื
องไทย
ยั
ง อยู่
ใ นขั้
น เ ริ่
มต้
น และคนปั่
นจั
ก ร ย านทุ
ก วั
นนี้
เป็
นเหมื
อนคนนำ
�ร่
องที่
พยายามปรากฏตั
วให้
บ่
อยขึ้
และอยู่
ร่
วมบนถนนให้
ได้
เขายั
งพู
ดด้
วยนํ้
าเสี
ยงติ
ดตลก
อี
กว่
า ”ถ้
ามี
คนปั่
นเยอะกว่
านี้
มั
นก็
จะเติ
บโตขึ้
น หวั
งว่
วั
นหนึ่
งมั
นจะมี
ที่
อยู่
ตอนนี้
ยั
งเป็
นแค่
ความฝั
นอยู่
(หั
วเราะ)”
อนาคตพาหนะสุ
ดคลาสสิ
ก สู
เด็
กยุ
คใหม
คงปฏิ
เสธไม่
ได้
ว่
าเสี
ยงแผดที่
ดั
งลั่
นจากท่
อไอเสี
และควั
นพิ
ษที่
พ่
นฟุ้
งออกมาทำ
�ให้
สุ
ขภาพผู้
คนทรุ
ดโทรม
ซึ่
งเรื่
องนี้
ทั้
งสามรุ่
นพู
ดเป็
นเสี
ยงเดี
ยวกั
นว่
าอยากให้
เด็
รุ่
นใหม่
หั
นมาใช้
จั
กรยานให้
เยอะขึ้
น เพราะไม่
ใช่
แค่
ได้
เรื่
อง
สุ
ขภาพ แต่
จะทำ
�ให้
แวดวงจั
กรยานกว้
างขึ้
ในขณะที่
พวกเขาสาธยายถึ
งความดี
ของจั
กรยาน ก็
ยั
มี
อี
กเรื่
องหนึ่
งที่
พวกเขาเห็
นตรงกั
น คื
อกระแสฟิ
กซ์
เกี
ยร์
ในหมู่
วั
ยรุ่
นว่
าเป็
นกระแสที่
ดี
โดยธนามองว่
า ไม่
ควรไป
ต่
อต้
าน เพราะเป็
นการเพิ่
มจำ
�นวนให้
คนหั
นมาใช้
จั
กรยาน
ให้
เยอะขึ้
นได้
อาจมี
บ้
างที่
เด็
กฟิ
กซ์
เกี
ยร์
ซนไปตามวั
ย เวลาอยู่
บนถนนร่
วมกั
บรถอื่
น ซึ่
งอาจดู
คล้
ายแว้
นในบางลี
ลา
เพื่
อนร่
วมถนน ก็
จะเหมารวมว่
า จั
กรยานเป็
นพวกป่
วนถนน
ส่
วนนี้
ต้
องปรั
บกั
นหน่
อย เช่
น ควรมี
ลานโล่
งๆ สำ
�หรั
บให้
เด็
วั
ยรุ่
นได้
แสดงออก ซึ่
งเขายั
งแนะนำ
�ให้
เด็
กรุ่
นใหม่
ลองให้
หลากหลาย อย่
าไปยึ
ดติ
ดกั
บรู
ปแบบของรถไม่
กี่
แบบ
เพื่
อจะได้
เรี
ยนรู้
และเข้
าใจมากขึ้
นอกจากนี้
นั
กขี่
รุ่
นใหญ่
ยั
งฝากทิ้
งท้
ายให้
เด็
กรุ่
นใหม่
ใช้
จั
กรยานอย่
างถู
กต้
อง เคารพกฎจราจร ทำ
�ให้
น่
ารั
ชวนมอง และให้
กั
บคุ
ณค่
ากั
บจั
กรยานบ้
าง
ดู
เหมื
อนว่
า จั
กรยานจะเป็
นพาหนะที่
คนจำ
�นวนมาก
ในยุ
คสมั
ยนี้
ไม่
ค่
อยให้
ความสนใจ หรื
ออาจไม่
เคยสั
มผั
อย่
างจริ
งจั
ง และแม้
ยุ
คสมั
ยเปลี่
ยนไปตามช่
วงวั
ย จั
กรยาน
ก็
คงเป็
นพาหนะเฉพาะกลุ่
ม แต่
ไม่
แน่
เมื่
อวิ
กฤตภั
ยธรรมชาติ
กำ
�ลั
งคุ
กคามโลกเราอยู่
พาหนะชนิ
ดนี้
น่
าจะตอบโจทย์
ได้
ดี
ในการรั
กษาสิ่
งแวดล้
อม เพราะในอนาคต อาจต้
องใช้
จั
กรยานแทนรถยนต์
ก็
เป็
นไปได้
ถ้
าเชื้
อเพลิ
งในโลก
หมดลงไป
“เรื
องจั
กรยานเป็
นเรื
องของ
ความชอบส่
วนบุ
คคล
ไม่
ได้
จำ
�กั
ดว่
าวั
ยไหน
ต้
องใช้
อะไร”
1...,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18 20,21,22,23,24,25,26,27,28,29,...54