| Read Me 10
14
ต่
อมาอี
ก 13 ปี
น้
อย-นิ
ภา เรื
องสมุ
ทร
ได้
สมั
ครเข้
า
ทำ
�งานที่
องค์
การนี้
และรั
บตำ
�แหน่
งกระเป๋
ารถเมล์
สาย 25
ปากนํ้
า-ท่
าช้
าง ...อี
ก 2 ปี
ให้
หลั
ง
ทุ
เรี
ยน ทั
นแจ้
ง
หั
นหลั
ง
ให้
ท้
องนาและเข้
ามาเป็
นคนขั
บรถเมล์
ในสายเดี
ยวกั
น
และเมื่
อ 2 เดื
อนที่
แล้
ว
สมิ
ธ มู
ลสาร
จากที่
เคยขั
บรถเมล์
มา 14 ปี
ก็
ได้
สอบผ่
านการคั
ดเลื
อกนายท่
าและเข้
าทำ
�
หน้
าที่
ปล่
อยรถเมล์
สาย 25 จนมาถึ
งวั
นนี้
...พวกเราทั้
งหมด
กำ
�ลั
งเดิ
นไปยั
งห้
องจั
ดคิ
วปล่
อยรถของกองเดิ
นรถที่
1
อู่
แพรกษา สมุ
ทรปราการ เพื่
อร่
วมพู
ดคุ
ยกั
นถึ
งหน้
าที่
การงานในยุ
คสมั
ยที่
เปลี่
ยนผ่
านมาเป็
นเวลากว่
า 20 ปี
ถ้
าพร้
อมแล้
ว...ก็
ขอเชิ
ญท่
านผู้
โดยสารเปิ
ดกระจกชม
ถนนหนทาง และแอบเหลื
อบกระจกมองข้
างดู
วิ
ถี
ชี
วิ
ต
คนเมื
อง “เอ้
า...ชิ
ดในเลยพี่
คั
นนี้
ขึ้
นฟรี
! ลงเก็
บตั
งค์
!”
“เลี้
ยวซ้
ายตลอด จอดตรงป้
าย คอยรั
บ-ส่
งผู้
โดยสาร”
นายท่
าสมิ
ธพู
ดออกมาเหมื
อนบอกกลอน จากคนขั
บที่
ต้
องรั
บผิ
ดชอบชี
วิ
ตผู้
โดยสาร มาเป็
นนายท่
าคอยปล่
อยรถ
เป็
นตำ
�แหน่
งงานที่
สบายกว่
าเดิ
ม ด้
านน้
าทุ
เรี
ยนพนั
กงานขั
บ
ผู้
หญิ
งคนเดี
ยวของสาย 25 เล่
าถึ
งการทำ
�งานที่
ไม่
มี
ความ
แตกต่
างกั
นระหว่
างผู้
หญิ
งและผู้
ชาย ส่
วนป้
าน้
อยบอกว่
า
เป็
นกระเป๋
าสบายที่
สุ
ด เพราะได้
เดิ
นขยั
บร่
างกายไม่
ต้
อง
นั่
งอยู่
กั
บที่
เหมื
อนนายท่
าและคนขั
บ เพี
ยงแค่
เก็
บตั๋
วคอยดู
ผู้
โดยสารเวลาขึ้
น-ลงเท่
านั้
นเอง
ในการทำ
�หน้
าที่
ของพวกเขาตลอดระยะเวลาการทำ
�งาน
ไม่
ได้
มี
การเปลี่
ยนแปลงอะไรมากนั
ก แต่
สิ่
งที่
เปลี่
ยนไป
กลั
บเป็
นสิ่
งที่
อยู่
รอบเส้
นทางการทำ
�งานของพวกเขา
รถ ถนน และคนเมื
อง
เ พี
ย ง แ ค่
เ ก ริ่
น ม า ว่
า ถ น น ส มั
ย นี้
ร ถ ค ง ไ ม่
ติ
ด
เหมื
อนแต่
ก่
อน ป้
าน้
อยก็
แย้
งมาทั
นที
ว่
า “โอ้
ย...ติ
ด! แต่
ติ
ด
น้
อยกว่
าเดี๋
ยวนี้
นะ (หั
วเราะ) สุ
ดๆ เลยก็
สุ
ขุ
มวิ
ท...เยาวราช
เอกมั
ย ทองหล่
อ” สามที่
หลั
ง พี่
สมิ
ธช่
วยเสริ
ม ป้
าน้
อยว่
า
แต่
ก่
อนบ้
านคอนโดในเมื
องยั
งไม่
ผุ
ดขึ้
นมาเหมื
อนดอกเห็
ด
หน้
าฝน ป้
ายั
งบอกอี
กว่
าแต่
ก่
อนคนขึ้
นรถเมล์
เป็
นพั
นๆ คน
(1คั
น/วั
น) แต่
หายไปเกื
อบครึ่
ง หลั
งจากมี
รถไฟฟ้
า “รถติ
ด
หนั
กกว่
าเดิ
มอี
ก เพราะรถวิ่
งกั
นเยอะกว่
าเดิ
ม แล้
วถนนก็
เล็
กลง” คำ
�ให้
การของน้
าทุ
เรี
ยนช่
วยยื
นยั
นว่
าบ้
านเมื
องเรา
ยั
งครองแชมป์
เรื่
องรถติ
ด
พู
ดถึ
งถนนก็
ต้
องพู
ดถึ
งตำ
�รวจ เรื่
องนี้
น้
าทุ
เรี
ยนมี
ประสบการณ์
ตรง เพราะหากเมื่
อใดที่
ตำ
�รวจให้
‘ใจสั่
งมา’
เอ้
ย! ใบสั่
งมา คนขั
บต้
องเป็
นคนรั
บผิ
ดชอบเงิ
นค่
าปรั
บเอง
ซึ่
งน้
าทุ
เรี
ยนบอกว่
าเดี๋
ยวนี้
ครั้
งนึ
งเป็
นพั
น “ยั
งโดนจั
บ
กั
นเหมื
อนเดิ
ม จะมี
ก็
วิ
ธี
ที่
เปลี่
ยนไป เพราะเดี๋
ยวนี้
เขาใช้
ถ่
ายรู
ปเอา” ครั้
งยั
งเป็
นคนขั
บ นายท่
าสมิ
ธก็
โดนจั
บโดน
ปรั
บมาไม่
แพ้
กั
น
‘คนไทยมี
น้
ำ
�ใจ’ อาจใช้
ไม่
ได้
บนรถเมล์
!?
“เปลี่
ยนไปเยอะ” น้
าทุ
เรี
ยนเปิ
ดประเด็
นว่
าด้
วยเรื่
อง
นํ้
าใจ
“โอ้
โห...ไม่
ค่
อยจะมี
หรอก คนเฒ่
าคนแก่
บางที
ชี
พระ ขึ้
นมายั
งไม่
ลุ
กให้
นั่
งเลย” ป้
าน้
อยคงจะอั
ดอั้
นมานาน
“คนท้
องขึ้
นมาเขาทำ
�ที่
ไว้
ให้
ยั
งไม่
ยอมลุ
ก เราต้
องบอก
ต้
องตะโกน...เอ้
า! ขอที่
คนท้
องหน่
อย!” ป้
าน้
อยไม่
ได้
ทำ
�ท่
า
เหมื
อนนั
กร้
องบนคอนเสิ
ร์
ต บางครั้
งกระเป๋
าต้
องปากจั
ดกั
บ
ผู้
โดยสารที่
อ่
านป้
าย ‘โปรดเอื้
อเฟื้
อแก่
เด็
ก คนชรา ผู้
พิ
การ
และสตรี
มี
ครรภ์
’ ไม่
ค่
อยเข้
าใจ
“ตอนนี
้
เลิ
ศแล้
ว
มี
แต่
คนอยากเข้
า
แต่
เขาไม่
รั
บ”