Read me 10 - page 26

| Read Me 10
26
เด็
กไทยเรี
ยนพิ
เศษยกกำ
�ลั
งสอง
อ.พิ
สิ
ฏฐ์
เล่
าให้
ฟั
งว่
าการเรี
ยนกวดวิ
ชาสมั
ยก่
อน
กั
บปั
จจุ
บั
นแตกต่
างกั
นค่
อนข้
างมาก ในยุ
คแรก กวดวิ
ชานั้
มี
ค่
อนข้
างน้
อย เด็
กจะเรี
ยนจบจากที่
โรงเรี
ยนมาหมดก่
อน
แล้
วจึ
งมาเรี
ยนกวดวิ
ชา เพื่
อเน้
นเรื่
องที่
จะนำ
�ไปใช้
สอบเข้
มหาวิ
ทยาลั
ยเท่
านั้
น ฉะนั้
นเด็
กจะเรี
ยนพิ
เศษกั
นเฉพาะ
ชั้
นปี
สุ
ดท้
าย ต่
างจากเด็
กสมั
ยนี้
ที่
ต้
องเรี
ยนกั
นทุ
กชั้
นปี
และเนื้
อหาที่
เรี
ยนก็
ละเอี
ยดยิ่
งขึ้
น ซึ่
งอาจเป็
นเพราะในยุ
หลั
งๆ มี
การใช้
‘เกรด’ เป็
นส่
วนหนึ่
งของการสอบเข้
เมื่
อเด็
กเรี
ยนเพื่
อเพิ่
มคะแนนด้
วย อ.โจ้
จึ
งเสนอว่
“เราควรสอนในสิ่
งที่
เขาอยากรู้
ให้
ตรงกั
บวั
ตถุ
ประสงค์
ที่
เขา
อยากได้
” เรี
ยกว่
าเป็
นการเรี
ยนแบบ Learning By Objec-
tive ซึ่
งทำ
�ให้
เด็
กรู้
สึ
กว่
าได้
ความรู้
ที่
กระชั
บและตรงจุ
แต่
ปั
จจุ
บั
นการเรี
ยนกวดวิ
ชามี
หลากหลายวั
ตถุ
ประสงค์
มาก
ยิ่
งขึ้
น ที่
แปลกใหม่
ไปกว่
านั้
นก็
คื
อ การติ
วเพื่
อสอบแข่
งขั
โอลิ
มปิ
กวิ
ชาการ อ.ซุ
ป อธิ
บายว่
าสำ
�หรั
บเด็
กเหล่
านี้
เขารั
กคณิ
ตศาสตร์
มาก อยู่
กั
บโจทย์
เลขได้
ตลอด
เหมื
อนตนเองซึ่
งเคยเป็
นเด็
กโอลิ
มปิ
กและกลั
บมาติ
วให้
น้
องๆ ที่
โรงเรี
ยนด้
วยเช่
นกั
น นอกจากพวกเขาต้
องการ
เสริ
มความรู้
จากในห้
องเรี
ยนแล้
ว เด็
กเหล่
านี้
ยั
งต้
องการ
เทคนิ
คและวิ
ธี
การคิ
ดเร็
วจากผู้
ที่
มี
ประสบการณ์
การแข่
งขั
มาก่
อน เพื่
อถอดรากวิ
ธี
การเรี
ยนการสอน
ในสมั
ยที่
อ.พิ
สิ
ฏฐ์
เรี
ยนหนั
งสื
อนั้
น นอกจากโรงเรี
ยน
กวดวิ
ชามี
น้
อย แบบเรี
ยนก็
ไม่
ค่
อยมี
ด้
วย สื่
อการเรี
ยน
การสอนค่
อนข้
างน้
อยถ้
าเที
ยบกั
บเด็
กสมั
ยนี้
จึ
งต้
องหา
แบบเรี
ยนคณิ
ตศาสตร์
เป็
นภาษาอั
งกฤษมาแปล และคิ
โจทย์
เอง ซึ่
งมี
ทั้
ง อิ
นเทอร์
เน็
ต วิ
ดี
โอ ดี
วี
ดี
ที่
ช่
วยทำ
�ให้
เลื
อก
เวลาและสถานที่
เรี
ยนเมื่
อไร ที่
ใดก็
ได้
ตรงนี้
เองทำ
�ให้
อ.โจ้
เห็
นด้
วยว่
าเมื่
อระบบวิ
ธี
การเรี
ยน
การสอนเปลี่
ยนไป ย่
อมทำ
�ให้
ตั
วคนเปลี่
ยนตามไปเช่
นกั
อาจารย์
คิ
ดว่
าคนรุ่
นก่
อนๆ ต้
องช่
วยเหลื
อตั
วเองและค้
นคว้
มาก พอเรี
ยนจบมาคนในยุ
คนั้
นจึ
งรั
บผิ
ดชอบงานของ
ตั
วเองได้
ดี
แต่
การเรี
ยนของเด็
กในรุ่
นหลั
งๆ ใช้
วิ
ธี
การอั
ใส่
สมองแล้
วไปสอบ เมื่
อจบมาถ้
าไม่
มี
คนป้
อนงานให้
ก็
จะ
ลงมื
อทำ
�ด้
วยตนเองไม่
ได้
นั่
นเพราะความคิ
ดของเด็
กยุ
คนี้
มี
ความเป็
น ‘ระบบ’ น้
อยลง
เมื่
อสื่
อการเรี
ยนการสอนนั้
นมี
มากขึ้
น อ.ซุ
ปเริ่
มใช้
เทคนิ
คใหม่
ๆ ที่
เรี
ยกว่
า ‘Edutainment’ ซึ่
งมาจากคำ
�ว่
Education (การศึ
กษา) รวมกั
บ Entertainment (ความ
บั
นเทิ
ง) เช่
น สอนคณิ
ตศาสตร์
ด้
วยเพลง (Math Melody)
แต่
ถึ
งอย่
างนั้
น ก่
อนจะสอนร้
องเพลง อ.ซุ
ป จะสอนที่
มา
ที่
ไปของสู
ตรพิ
สู
จน์
ให้
เด็
กเข้
าใจก่
อน ซึ่
งนั
กเรี
ยนในชั้
นต่
าง
ชื่
นชอบวิ
ธี
การเรี
ยนแบบนี้
นอกจากจะไม่
เครี
ยดแล้
วยั
ทำ
�ให้
สามารถช่
วยจำ
�เนื้
อหาที่
เรี
ยนได้
อย่
างแม่
นยำ
� อี
กทั้
ห้
องเรี
ยนยั
งตกแต่
งด้
วยสี
สั
นที่
สวยงาม ซึ่
งทำ
�ให้
บรรยากาศ
ดู
สดชื่
นขึ้
นในเวลาเรี
ยน
นอกจากนี้
อ.ซุ
ป ไม่
ได้
สอนเฉพาะเนื้
อหาคณิ
ตศาสตร์
เพี
ยงอย่
างเดี
ยว แต่
ยั
งแทรกเรื่
องธรรมะไปด้
วย เป็
นการสอน
ให้
เด็
กเรี
ยนรู้
การใช้
ชี
วิ
ต ซึ่
ง อ.ซุ
ป ได้
ทำ
�หนั
งสื
อการ์
ตู
นเรื่
อง
‘ความลั
บของ…’
ให้
วั
ยรุ่
นหั
นมาสนใจธรรมะ ดั
งนั้
นนั
กเรี
ยน
จึ
งได้
ทั้
งความรู้
ความบั
นเทิ
ง และสาระการใช้
ชี
วิ
ตไป
พร้
อมๆ กั
อ.ทนงศั
กดิ
อั
ศวชั
ยวิ
กรม
อ.ศุ
ภฤกษ์
สกุ
ลชั
ยพรเลิ
อ.พิ
สิ
ฏฐ์
วั
ฒนผดุ
งศั
กดิ
“ถ้
าวั
นใดที
เราคั
ดแม่
พิ
มพ์
เป็
นหั
วกะทิ
ได้
เด็
กจะออกมามี
คุ
ณภาพ
วั
นนั
นประเทศไทยถึ
งเจริ
ญ”
1...,16,17,18,19,20,21,22,23,24,25 27,28,29,30,31,32,33,34,35,36,...54