Read me 10 - page 27

| January-February 2012
27
หลั
กการความน่
าจะ (อยากให้
) เป็
เหนื
อสิ่
งอื่
นใดที่
อ.พิ
สิ
ฎฐ์
อยากจะบอกกั
บเรา คื
อคนที่
จะมาเป็
นครู
กวดวิ
ชาต้
องมี
สำ
�นึ
กความเป็
นครู
ต้
องทำ
�หน้
าที่
สอนด้
วยความตั้
งใจ ไม่
หวั
งเงิ
นอย่
างเดี
ยว และที่
สำ
�คั
ต้
องไม่
พู
ดต่
อว่
าครู
ในโรงเรี
ยน เพราะครู
ทุ
กคนต่
างทุ่
มเท
อยากให้
เด็
กได้
ดี
ส่
วนเด็
กที่
เรี
ยนพิ
เศษมาแล้
วก็
อยากให้
เขา
ตั้
งใจเรี
ยนในห้
องเรี
ยนด้
วย อย่
าไปคิ
ด ‘ลองของ’ กั
บครู
ในโรงเรี
ยน เพราะถ้
าเราตั้
งใจเรี
ยนทั้
งสองที่
ก็
จะได้
เนื้
อหา
ที่
ครบถ้
วน
นอกจากนี้
คนเป็
นครู
กวดวิ
ชาไม่
ใช่
มี
เพี
ยงแต่
ความรู้
อย่
างเดี
ยวแล้
วจะสอนได้
แต่
ต้
องมี
ความสามารถในการ
ถ่
ายทอดได้
ดี
พอสมควร นี่
เป็
นสิ่
งที่
อ.โจ้
เน้
นยํ้
เป็
นอย่
างมาก ยิ่
งไปกว่
านั้
นอาจารย์
ยั
งพู
ดถึ
งเรื่
อง
การคั
ดเลื
อกครู
ด้
วยว่
“วิ
ธี
การกลั่
นกรองระบบการศึ
กษาไทยนั้
นผิ
ด เราบอกว่
เด็
กจะดี
แม่
พิ
มพ์
ต้
องดี
ถ้
าวั
นใดที่
เราคั
ดแม่
พิ
มพ์
เป็
นหั
วกะทิ
ได้
เด็
กจะออกมามี
คุ
ณภาพ วั
นนั้
นประเทศไทย
ถึ
งเจริ
ญ”
และก่
อนวงสนทนาของเราจะปิ
ดฉากลง อ.ซุ
ป ตั
วแทน
ครู
รุ่
นใหม่
ได้
บอกถึ
งคุ
ณสมบั
ติ
ความเป็
นครู
ข้
อสุ
ดท้
ายคื
ครู
ที่
ดี
ต้
องเข้
าใจเด็
กและยึ
ดเด็
กเป็
นศู
นย์
กลาง ต้
องใส่
ใจว่
เขามี
ความสุ
ขที่
จะเรี
ยนรู้
แบบไหน เด็
กวั
ยนี้
ต้
องการเรี
ยนรู้
ต้
องเข้
าใจเขาและสอนให้
เขาเข้
าใจ ที่
สำ
�คั
ญต้
องทำ
�ให้
เขา
แสดงความคิ
ดเห็
นกลั
บมาได้
ด้
วย
“อะไรที่
เป็
นความสุ
ขของเด็
กๆ ผมก็
พยายามทำ
�ให้
เพราะผมเชื่
อในทฤษฎี
ความสุ
ขเป็
นเหตุ
ให้
เกิ
ดสมาธิ
นอกจากนี้
ไม่
อยากให้
ครู
ในอนาคตคิ
ดว่
าเป็
นครู
กวดวิ
ชา
แล้
วรวย เพราะเรากำ
�ลั
งสร้
างคน ต้
องสร้
างครู
“ที่
ไม่
เห็
แก่
ตั
ว”
ไม่
ว่
าคุ
ณครู
ทั้
งสามจะสอนฟิ
สิ
กส์
หรื
อคณิ
ตศาสตร์
ก็
ตาม
แต่
วิ
ชาที่
แฝงอยู่
ในตั
วของพวกเขาทุ
กคน คื
อวิ
ชา ’ศิ
ลปะ’
วิ
ชาว่
าด้
วย ‘การปั้
นคน’ อยากให้
ตนเป็
นส่
วนหนึ่
งในความ
สำ
�เร็
จของเด็
กๆ เป็
นวิ
ชาที่
หาเรี
ยนกั
นไม่
ได้
เพราะสิ่
งนี้
อยู่
ในใจของคนเป็
นครู
ทุ
กคน
1...,17,18,19,20,21,22,23,24,25,26 28,29,30,31,32,33,34,35,36,37,...54