11
ค.ศ. 1928 ค.ศ. 1939 ค.ศ. 1945 ค.ศ 1989
ค.ศ. 1998-
ปั
จจุ
บั
น
ค.ศ. 1939
ค.ศ. 1945
สองพี่
น้
องดิ
สนี
ย์
คื
อ วอลต์
ดิ
สนี
ย์
และ รอย ดิ
สนี
ย์
ก่
อตั้
ง
บริ
ษั
ท The Walt Disney Company แรกเริ่
มพวกเขาสร้
าง
สตู
ดิ
โอที่
ใช้
ถ่
ายท�
ำภาพยนตร์
การ์
ตู
นแห่
งแรกในฮอลลี
วู
้
ด
โดยมี
ตั
วการ์
ตู
นตั
วแรกคื
อมิ
กกี้
เมาส์
ซึ่
งเป็
นสั
ญลั
กษณ์
ทางการของบริ
ษั
ท นอกจากนี้
ยั
งเป็
นตั
วการ์
ตู
นที่
ได้
รั
บ
การพู
ดถึ
งมากที่
สุ
ดในอเมริ
กาจวบจนปั
จจุ
บั
น
องค์
การสหประชาชาติ
ถู
กก่
อตั้
งขึ้
นหลั
งจากสิ้
นสุ
ด
สงครามโลกครั้
งที่
สอง เพื่
อแทนที่
องค์
การสั
นนิ
บาตชาติ
ที่
ยุ
ติ
บทบาทลง หลั
งจากเกิ
ดสงคราม สั
ญลั
กษณ์
ธงสี
ฟ้
า
ของสหประชาชาติ
ที่
ประกอบด้
วยลู
กโลกที่
มี
ลองจิ
จู
ดพาด
ไปมา และใบของต้
นมะกอกนั้
น แสดงถึ
งความสามั
คคี
ของประเทศต่
างๆภายใต้
การพึ่
งพาทรั
พยากรธรรมชาติ
ร่
วมกั
น
บริ
ษั
ทแอปเปิ
้
ลตั
ดสิ
นใจใช้
โลโก้
แอปเปิ
้
ลที่
มี
รอยแหว่
งสี
เงิ
น (The Monochrome Logo) แทนแอปเปิ
้
ลสี
รุ
้
งที่
ใช้
มา
ตั้
งแต่
ปี
1976 เนื่
องด้
วยแอปเปิ
้
ลสี
รุ
้
งไม่
สามารถกั
นเข้
าได้
กั
บผลิ
ตภั
ณฑ์
iMac ของพวกเขา หลั
งจากเปลี่
ยนสี
ลู
ก
แอปเปิ
้
ลท�
ำให้
โลโก้
ของแอปเปิ
้
ลได้
รั
บค�
ำชื่
นชมอย่
างมาก
ในด้
านการออกแบบ และขึ้
นแท่
นเป็
นแบรนด์
ที่
มี
ผู
้
จดจ�
ำ
มากที่
สุ
ดในโลก
ก�
ำแพงเบอร์
ลิ
นที่
แบ่
งระหว่
างเยอรมั
นตะวั
นตกและตะวั
น
ออกล่
มสลายนอกจากจะแสดงออกถึ
งการมี
เสรี
ภาพที่
ทั
ดเที
ยมแล้
วการล่
มสลายของก�
ำแพงเบอร์
ลิ
นยั
งเป็
น
สั
ญลั
กษณ์
ของการสิ้
นสุ
ดความขั
ดแย้
งระหว่
างระบบ
ทุ
นนิ
ยมในยุ
โรปตะวั
นตกที่
น�
ำโดยประเทศสหรั
ฐอเมริ
กา
และระบบคอมมิ
วนิ
สต์
ในยุ
โรปตะวั
นออก ภายใต้
การน�
ำ
ของสหภาพโซเวี
ยตด้
วย
ค.ศ. 1928
ค.ศ. 1998-ปั
จจุ
บั
น
สั
ญลั
กษณ์
สวั
สดิ
กะที่
พรรคนาซี
ของ อดอล์
ฟ ฮิ
ตเลอร์
ใช้
ในสงครามโลกครั้
งที่
สองนั้
นความจริ
งแล้
วเป็
นสั
ญลั
กษณ์
ที่
ใช้
ในศาสนาพราหมณ์
-ฮิ
นดู
เมื่
อหลายพั
นปี
มาแล้
ว โดย
ให้
ความหมายเกี่
ยวกั
บพลวั
ต การเคลื่
อนไหวของสรรพสิ่
ง
ในอี
กด้
านหนึ่
งสวั
สดิ
กะเป็
นสั
ญลั
กษณ์
ประจ�
ำตั
วขององค์
พระพิ
ฆเนศ ที่
ชาวฮิ
นดู
ให้
ความเคารพ มิ
ได้
แสดงถึ
ง
อ�
ำนาจเบ็
ดเสร็
จหรื
อภาระของชนเผ่
าอารยั
นตามที่
ถู
กอ้
าง
ถึ
งในช่
วงสงครามโลกครั้
งที่
สองแต่
อย่
างใด
ค.ศ. 1989