Read me 21 - page 13

13
Symantec ผู
น�
ำระดั
บโลกในการรั
กษาความปลอดภั
ยบน
อิ
นเตอร์
เน็
ตยอมจ่
ายเงิ
นถึ
ง 1,280,000,000 ดอลล่
าร์
ให้
กั
บเจ้
โลโก้
เครื่
องหมายถู
กนี้
เพื่
อใช้
เป็
นสั
ญลั
กษณ์
ใบรั
บรองความ
ปลอดภั
ยของ VeriSign Seal ให้
กั
บเว็
บไซต์
ต่
างๆ ที่
มาขอใบรั
รอง นอกจากนี้
ความป๋
าครั้
งนี้
ของ Symantec ยั
งส่
งผลให้
โลโก้
นี้
ถื
อเป็
นโลโก้
ที่
ราคาแพงที่
สุ
ดในโลกอี
กด้
วย
BP บริ
ษั
ททางด้
านพลั
งงานที่
ใหญ่
ที่
สุ
ดในอั
งกฤษและเป็
อั
นดั
บสามของโลกให้
ค่
าตั
วของโลโก้
ที่
ถู
กออกแบบโดย Landor
Associates นี้
ไว้
ที่
211,000,000 ดอลล่
าร์
โดยรู
ปทรงนี้
ถู
กตั้
งใจ
ออกแบบให้
เป็
นเสมื
อนล�
ำแสงดวงอาทิ
ตย์
สี
เขี
ยว-เหลื
อง-ขาว ซึ่
แสดงให้
เห็
นถึ
งความเต็
มไปด้
วยพลั
งงาน
Accentureบริ
ษั
ทที่
ปรึ
กษาทางด้
านไอที
และสารสนเทศราย
ยั
กษ์
ของโลกจ่
ายเงิ
นให้
กั
บผู
ออกแบบเจ้
าเดี
ยวกั
บ BP ในราคา
ถึ
ง 100,000,000 ดอลล่
าร์
โดยนอกจากตั
วอั
กษรชื่
อบริ
ษั
ทปกติ
แล้
วแทบจะเรี
ยกได้
ว่
าสิ่
งที่
นั
กออกแบบได้
ออกแบบมาก็
คื
อเจ้
เครื่
องหมาย > ที่
อยู
ด้
านบนตั
ว t เท่
านั้
น ซึ่
งเขาว่
ากั
นว่
ามั
นเป็
สั
ญลั
กษณ์
แสดงถึ
งการมุ
งสู
อนาคต
นอกจากนี้
ก็
ยั
งมี
อี
กหลายบริ
ษั
ทยั
กษ์
ใหญ่
ที่
ยอมทุ
มเงิ
นใน
การออกแบบโลโก้
เป็
นจ�
ำนวนมหาศาล แต่
ใช่
ว่
าจ�
ำนวนเงิ
นจะ
เป็
นตั
วการั
นตี
เสมอไปว่
าโลโก้
ที่
ถู
กออกแบบมาจะถู
กจดจ�
ำได้
เพราะในบางโลโก้
ที่
ทุ
มทุ
นสร้
างไปมหาศาลแต่
แป้
กไปเยอะก็
มี
ในขณะเดี
ยวกั
นโลโก้
ที่
มี
ราคาไม่
ต่
างจากแฮมเบอร์
เกอร์
สั
กชิ้
หรื
อโอเลี้
ยงสั
กถุ
งกลั
บสามารถสร้
างมู
ลค่
าให้
กั
บแบรนด์
ได้
มหาศาล เช่
น โลโก้
ของทวิ
ตเตอร์
ที่
จ่
ายไปเพี
ยงแค่
15 ดอลล่
าร์
,
โลโก้
ของอุ
ปกรณ์
กี
ฬาแบรนด์
ดั
งอย่
างไนกี้
ที่
จ่
ายไปแค่
35 ดอล
ล่
าร์
หรื
อมี
กระทั่
งหลายๆ แบรนด์
ที่
ได้
โลโก้
มาฟรี
ๆ อย่
าง โคคา
โคล่
า และ Google
ซึ่
งในความเป็
นจริ
งถ้
ามองในแง่
ของการรั
บรู
เราอาจจะพบว่
จ�
ำนวนคนที่
เคยเห็
นหรื
อจดจ�
ำโลโก้
ราคา 0 ดอลล่
าร์
อย่
าง
Google นั้
นมากกว่
าคนที่
เคยเห็
นโลโก้
ราคาแพงที่
สุ
ดในโลก
อย่
าง Symantec เสี
ยด้
วยซ�้
ำ ของบางอย่
างแทบไม่
มี
ราคา แต่
กลั
บประเมิ
นมู
ลค่
าไม่
ได้
!
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,...48
Powered by FlippingBook