Read me 24 - page 48

ไปแลกมา ของปลอมทั้
งนั้
นแหละ แต่
ถ้
าเราท�
ำความดี
คนเขาศรั
ทธา
อาจารย์
อยากได้
สมุ
ดหรอมี
คนเขาหามาให้
ไม่
ต้
องใช้
เงิ
น เราต้
องศรั
ทธา
ในความดี
แล้
วเราจะรู
ได้
อย่
างไรว่
าสิ่
งที่
เราท�
ำอยู
คื
อความดี
และอะไรคื
อความ
ดี
ที่
ควรศรั
ทธา
ท�
ำแล้
วสบายใจ ท�
ำแล้
วมี
ความสุ
ข นั่
นแหละ ความดี
คื
อรู้
เหตุ
รู้
ผลต้
องรู้
ว่
าอะไรเป็
นอะไรประเทศของเราเกิ
ดเรื่
องพู
ดกั
นถึ
งเรื่
องปฏิ
รู
ใช่
ไหมถามว่
าปฏิ
รู
ปอะไรการปฏิ
รู
ปที่
ดี
ที่
สุ
ดคื
อปฏิ
รู
ปใจตั
วเองนะใจเรา
ท�
ำแล้
วมี
ความสุ
ขมั
นก็
จบศรั
ทธาในสิ่
งที่
เห็
นที่
เป็
นความจริ
อาจารย์
ศึ
กษาเรื่
องของธรรมชาติ
โดยเฉพาะการปลู
กกล้
วยไม้
ใน
ส่
วนนี้
ช่
วยให้
อาจารย์
มองเห็
นความงามที่
แท้
ได้
อย่
างไรบ้
าง
ผมปลู
กกล้
วยไม้
อยู่
พั
นธุ์
นึ
งพั
นธุ์
เดี
ยวเท่
านั้
นแหละ รดน�้
ำบ�
ำรุ
รั
กษาใส่
ปุ
ยอย่
างดี
ที่
สุ
ด จนกระทั่
งมั
นโตขึ้
นมาออกดอกสวยงามให้
คน
ได้
ชื่
นชมไปทั้
งโลกผมก็
คิ
ดว่
ามั
นมี
อยู่
อั
นเดี
ยวแต่
ท�
ำไมคนทั้
งโลกชมว่
สวยผลสุ
ดท้
ายผมก็
บอกว่
าผมขออนุ
ญาตนะ ว่
าที่
ท่
านเห็
นอยู่
ไม่
ใช่
อั
นี้
อั
นนั้
นน่
ะมั
นออกดอกมาแล้
วก็
เหี่
ยวแต่
อั
นนี้
มั
นไม่
เหี่
ยวและยั
งสานไป
ถึ
งคนรุ่
นหลั
งด้
วยผมจึ
งขอตั้
งชื่
อกล้
วยไม้
นี้
ว่
า ‘ความรั
กในเพื่
อนมนุ
ษย์
กล้
วยไม้
ธรรมดานี่
ทุ
กข์
นะพอดอกมั
นโรยเราก็
ทุ
กข์
แต่
นี้
ไม่
ทุ
กข์
มี
อย่
าง
เดี
ยวส�
ำหรั
บคนทั้
งโลกนั่
นคื
อความรั
กในเพื่
อนมนุ
ษย์
นะ
นอกจากการปลู
กกล้
วยไม้
แล้
วอาจารย์
ยั
งเคยศึ
กษาเรื่
องของดิ
และมี
ความเชี่
ยวชาญทางด้
านการเกษตร ตอนนี้
ภาคเกษตรของ
ประเทศไทยมี
ปั
ญหาทั้
งเรื่
องสารเคมี
จนถึ
งคุ
ณภาพชี
วิ
ตของ
เกษตรกร อาจารย์
คิ
ดเห็
นกั
บเรื่
องนี้
อย่
างไรบ้
าง
ค�
ำว่
า ‘การเกษตร’ ไม่
ได้
หมายถึ
งปลู
กพื
ชเลี้
ยงสั
ตว์
หรอก แต่
หมายถึ
ง ‘พื้
นดิ
น’ ท�
ำอะไรก็
ต้
องใช้
พื้
นดิ
นคนเราเกิ
ดมาจากพื้
นดิ
นตาย
ไปก็
กลั
บสู่
พื้
นดิ
นแต่
ไม่
ได้
คิ
ดคนจะรู้
สึ
กถึ
งความส�
ำคั
ญของพื้
นดิ
นก็
ต่
เมื่
อใกล้
จะตาย
คนเราเกิ
ดมาพอโตมารู้
เรื่
องหน่
อยก็
แต่
งเนื้
อแต่
งตั
วทาลิ
ปสติ
เขี
ยนคิ้
วพอถึ
งวั
นจะตายเข้
าจบเหมื
อนกั
นหมด เรื่
องการเกษตรก็
เหมื
อน
กั
น คนเราอยู่
ในโลกใบนี้
ก็
ลื
มตั
วไปเรื่
อย ลื
มตั
วไปในที่
สุ
ดมั
นก็
ต้
องกลั
มาหาตั
ว เป็
นวั
ฏจั
กร พอกลั
บมาหาตั
วได้
แล้
วก็
จะรู
ถึ
งความตายก็
จะ
ส�
ำนึ
กได้
ในยุ
คนี้
เรากลั
วเผด็
จการแต่
เราก็
ต้
องเจอกั
บเผด็
จการทุ
กคน
นั้
นก็
คื
อความตายไม่
มี
ใครรอด
เมื่
อพู
ดถึ
งสั
งคมในตอนนี้
จะเห็
นว่
าคนในบ้
านเมื
องของเรามี
ความ
เห็
นไม่
ตรงกั
นจนกระทั่
งแตกแยกกั
นอาจารย์
มี
ความเห็
นกั
บเรื่
อง
นี้
อย่
างไรคิ
ดว่
าอะไรเป็
นเหตุ
ที่
ท�
ำให้
คนทะเลาะกั
เวลานี้
ท�
ำไมคนถึ
งรุ
นแรงใส่
กั
น ไม่
ใช่
ว่
าเขาอยากจะท�
ำอย่
าง
นั้
นเสี
ยที
เดี
ยวนะ แต่
เขาถู
กโปรแกรมโดยกรรมที่
มี
อยู
ข้
างใน เหมื
อน
คอมพิ
วเตอร์
กดปุ
บมั
นก็
ออกอย่
างนั้
นเลยไม่
ออกอย่
างอื่
นไม่
มี
ใครอยาก
ทุ
กข์
หรอกแต่
ว่
าจะเลี่
ยงไปถู
กทางหรื
อเปล่
าถ้
าหากว่
าโปรแกรมมั
นเปิ
กว้
าง ถ้
าคนเรามี
จิ
ตอิ
สระมากหน่
อยก็
หลบหลี
กกั
นได้
แต่
ว่
าคนขาดอาร์
ต (art) อาร์
ตมี
หลายอย่
าง การถ่
ายภาพ การ
เขี
ยนภาพการเขี
ยนบทกวี
...พวกนี้
เป็
นอาร์
ตแต่
มี
อาร์
ตอี
กอย่
าง ‘Art of
LifeExistence’คื
อศิ
ลปะในการด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตศาสตร์
ทุ
กสาขาเป็
นศาสตร์
เดี
ยวกั
นแต่
คนเราชอบแบ่
งแยกคนพวกนี้
ก็
กลายเป็
นคนแข็
งกร้
าวอย่
าง
คนวางแผนการศึ
กษาควรจะมี
จิ
ตอิ
สระ คนที่
มี
จิ
ตอิ
สระจะเป็
นคนรอบรู้
ไม่
ใช่
รู
เฉยๆแต่
รู
รอบเหมื
อนนั
กมวยที่
ป้
องกั
นตั
วเองได้
รอบด้
าน เที
ยบกั
นั
กมวยบางคนถนั
ดแต่
อย่
างนี้
อย่
างเดี
ยวถนั
ดเตะอย่
างเดี
ยวแต่
คราวนี้
มั
นไม่
ได้
โดนเตะอย่
างเดี
ยวมั
นโดนหลายอย่
างก็
หลบไม่
ได้
แล้
วศิ
ลปะในการด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตมี
ความส�
ำคั
ญหรื
อจ�
ำเป็
นต่
อการอยู
ร่
วมกั
นในสั
งคมอย่
างไร
ศิ
ลปะที่
มาจากรากฐานจิ
ตใจที่
อิ
สระของแต่
ละคน ถ้
าเรารู
ถึ
คุ
ณค่
าก็
จะน�
ำมาใช้
ประโยชน์
ในการด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตได้
ก็
จะช่
วยให้
ตั
วเอง
ไม่
เป็
นพิ
ษเป็
นภั
ยกั
บคนอื่
นมี
ความเมตตาให้
กั
นคนเขาก็
เคารพรั
กและ
ศรั
ทธาสุ
ดท้
ายก็
เป็
นการสร้
างประโยชน์
ให้
กั
บทุ
กคนโดยธรรมชาติ
สุ
ดท้
ายย้
อนไปเมื่
อครั้
งที่
อาจารย์
ยั
งเป็
น ‘หนุ
มสาว’ สิ่
งที่
อาจารย์
คาดหวั
งในตอนนั้
นคื
ออะไร
คาดหวั
งที่
จะเอาชนะจิ
ตใจตั
วเอง
คนที่
มี
จิ
ตอิ
สระจะเป็
นคน
รอบรู้
ไม่
ใช่
รู้
เฉยๆ แต่
รู้
รอบเหมื
อนนั
กมวยที่
ป้
องกั
นตั
วเองได้
รอบด้
าน
"
48
1...,38,39,40,41,42,43,44,45,46,47 49,50,51,52,53,54,55,56
Powered by FlippingBook