Read me 6 - page 25
25
มี
คนกล่
าวว่
าการจะสร้
างสิ
นค้
าของตั
วเอง
ให้
ประสบความสำเร็
จอย่
างยื
นยาวไม่
ใช่
เรื่
องง่
าย
เพราะเมื่
อสิ
นค้
าที่
ผลิ
ตออกมาได้
รั
บความนิ
ยม
พวกของเลี
ยนแบบต่
างๆ ก็
จะแพร่
ระบาดตาม
มา หั
นมาดู
ในไทยไม่
ว่
าสิ
นค้
าประเภทมื
อถื
อ
หรื
อขนมการกิ
น พอได้
รั
บความนิ
ยมปุ๊
บไม่
ว่
าคน
ไทยเองหรื
อจี
นเองก็
ทยอยกั
นก๊
อปออกมา
แต่
บนโลกแห่
งการก๊
อปปี้
ก็
ใช่
จะเลวร้
ายไป
เสี
ยหมด แต่
ยั
งมี
การก๊
อปที่
ต่
อยอดจากของเดิ
ม
และสร้
างบุ
คลิ
กของตนเองจนบางครั้
งคว่
ำคน
ต้
นคิ
ดไปเลยก็
มี
หรื
อจะดั
ดแปลงโดยได้
รั
บ
อนุ
ญาตจากเจ้
าของเองก็
มี
ไม่
น้
อย
ด้
วยสิ
นค้
าหรื
อบริ
การของคนทั่
วโลกที่
ย่
อม
แตกต่
างกั
น สิ่
งต่
างๆ จึ
งถู
กแบ่
งแยกด้
วยวิ
ถี
คว าม เ ป็
นอยู่
กา รกิ
นใ ช้
ให้
สอดคล้
องกั
บ
วั
ฒนธรรมกลายเป็
นสิ่
งสำคั
ญแม้
จะนำต้
นแบบ
สิ
นค้
ามาปรั
บใช้
กั
บประเทศตน
ไม่
ต่
างจากค่
ายรถยนต์
อเมริ
กั
นอย่
างจี
เอ็
ม
ที่
เคยนำเสนอรถยนต์
ขนาดมิ
นิ
ที่
ชื่
อ สปาร์
ค
ออกมาให้
คนเมื
องที่
ต้
องการใช้
รถยนต์
ขนาดเล็
ก
ในมหานครได้
ขั
บ แต่
ต่
อมาไม่
นานบริ
ษั
ทผลิ
ต
รถยนต์
จากจี
นก็
ออกรถยนต์
ที่
ชื่
อ คิ
วคิ
ว รู
ป
ลั
กษณ์
คล้
ายกั
บรถจากค่
ายอเมริ
กั
นเพื่
อตอบ
สนองคนเมื
องในแดนมั
งกร จนรถยนต์
ที่
เกิ
ดจาก
การเลี
ยนแบบทำยอดขายในจี
นได้
มากกว่
า
ต้
นแบบหลายเท่
าตั
ว ด้
วยแนวทางการดำเนิ
น
กลยุ
ทธ์
ทางตลาดที่
เน้
นเอาใจคนจี
นและตอบ
สนองความต้
องการใช้
ในเมื
องแบบเอเชี
ย
ด้
านรถมอเตอร์
ไซค์
ที่
ฮิ
ตในบ้
านเราเองก็
ผ่
านการก๊
อปโดยเฉพาะรู
ปทรงที่
โฉบเฉี่
ยวของ
เวสป้
า ซึ่
งเกิ
ดจากแนวคิ
ดสมั
ยสงครามโลกครั้
ง
ที่
2 สงบจึ
งออกแบบรถที่
มี
ขนาดเล็
กและมี
ล้
อ
อะไหล่
อยู่
ด้
านหลั
ง เกิ
ดเวสป้
ารุ่
นแรกที่
ชื่
อ MP6
จนหลายคนร้
องว่
ารู
ปทรงเหมื
อนตั
วต่
อและเป็
น
ที่
มาของชื่
อ เช่
นเดี
ยวกั
บในไทยตอนนี้
รู
ปทรงดั
ง
กล่
าวกำลั
งเป็
นที่
นิ
ยมของวั
ยฮิ
ป แต่
ก็
เริ่
มมี
สั
ญญาณจากบริ
ษั
ทผู้
นำเข้
าเวสป้
าในไทยที่
ขน
คอลเล็
กชั่
นใหม่
ในสไตล์
ต้
นตำรั
บมายึ
ดส่
วนแบ่
ง
ตลาดคื
น ไม่
แน่
อนาคตโจ๋
ไทยอาจกลั
บมาคลั่
ง
ไคล้
เหมื
อนก่
อน
แม้
แต่
กลยุ
ทธ์
ของซุ
ปเปอร์
มาเก็
ตยั
งแสดง
ให้
เห็
นถึ
งกึ๋
นของผู้
ก๊
อปอย่
าง วอลล์
– มาร์
ท ที่
ก็
อบไอเดี
ยจาก Korvette แต่
วอลล์
– มาร์
ท
ในฐานะผู้
มาที
หลั
งก็
แสดงให้
เห็
นความเฉี
ยบคม
จนยอดขายแซงหน้
าภายใต้
สโลแกน “ถู
กกว่
า
ทุ
กวั
น” การก๊
อปเพื่
อสานต่
อและสร้
างเอกลั
กษณ์
ของตนยั
งสามารถฟื้
นฟู
ชาติ
ที่
ประสบปั
ญหาหลั
ง
สงครามได้
อย่
างเช่
น เกาหลี
ที่
ก๊
อปแบบรถจาก
ตะวั
นตกจนปั
จจุ
บั
นมี
แบรนด์
ที่
เข้
มแข็
งของ
ตนเอง หรื
อขนม กู
ลิ
โกะ ของญี่
ปุ่
น เกาหลี
ก็
ก๊
อ
ปมาคล้
ายกั
นชื่
อ Lotte
ก๊
อปเชิ
งธุ
รกิ
จคิ
ดต่
อยอด
1...,15,16,17,18,19,20,21,22,23,24
26,27,28,29,30,31,32,33,34,35,...42