Read me 6 - page 29

29
การก๊
อปปี้
อย่
างถู
กลิ
ขสิ
ทธ์
โดยให้
เกี
ยรติ
เจ้
าของผลงานเดิ
มเป็
นอี
กสิ่
งที่
ได้
รั
บการพั
ฒนา
ในโลกปั
จจุ
บั
นที่
อิ
นเทอร์
เน็
ตเป็
นส่
วนสำคั
ญให้
เกิ
ดการก๊
อปในโลกไซเบอร์
เช่
น รู
ปภาพ ข้
อมู
ทางวิ
ชาการ สิ่
งเหล่
านี้
เป็
นเรื่
องง่
ายแค่
กดก๊
อปปี้
แม้
จะมี
กา รยกระดั
บ เ ช่
น สั
ญญาอนุ
ญาต
ครี
เอที
ฟคอมมอนส์
(Creative Commons
Licenses) ซึ่
งเจ้
าของผลงานเดิ
มเปิ
ดโอกาสให้
สาธารณะชนก็
อบได้
โดยไม่
ต้
องขออนุ
ญาต
เพี
ยงแต่
ต้
องบอกถึ
งที่
มา หรื
อห้
ามใช้
ในการค้
และคงต้
นฉบั
บเดิ
มห้
ามดั
ดแปลง แต่
ดู
เหมื
อน
เป็
นเสี
ยงแผ่
วเบาเพี
ยงผู้
แสดงผลงานต้
นฉบั
ต้
องมี
การป้
องกั
นอย่
างนำชื่
อผู้
ทำไปติ
ดไว้
ใน
ภาพ หรื
อตามเว็
บไซต์
มี
การห้
ามก๊
อปปี้
ก็
ตาม
ก๊
อปได้
ขอให้
เคารพ
ลอกได้
...ลอกดี
คุ
ณอาจสงสั
ยว่
า ลอกคนอื่
นนี่
มั
นจะไปดี
ได้
อย่
างไร?
คำตอบคื
อ ได้
ถ้
าลอกแล้
วดี
กว่
า...
หลายคนอาจต่
อต้
านความคิ
ดนี้
เพราะ
มั
นเป็
นการเอาความคิ
ดของคนอื่
นมาเป็
นของ
ตั
วเอง แต่
ในความเป็
นจริ
งแล้
ว สิ่
งของรอบตั
เราที่
ใช้
อยู่
ทุ
กวั
นนี้
ก็
มาจากสิ่
งของเดิ
มๆที่
มี
คน
คิ
ดไว้
แล้
วเราไปเอามาต่
อยอดพั
ฒนา
ลอกนึ
กภาพตาม หากวั
นนี้
เราบอก
ว่
า “บริ
ษั
ทนี้
ไปลอกบริ
ษั
ทนั้
นมา ฉั
นไม่
เอา
ด้
วยหรอก” เราคงยั
งต้
องใช้
หลอดไฟของ
โทมั
ส อั
ลวา เอดิ
สั
น หรื
อ ขั
บรถพลั
งไอน้
ของ เฮนรี่
ฟอร์
ด กั
นอยู่
เป็
นแน่
แท้
อย่
างไรก็
ตาม มิ
ใช่
ทุ
กการลอกเลี
ยนจะ
นำมาสู่
มู
ลค่
าเพิ่
มของกิ
จการได้
การลอกอย่
าง
ชาญฉลาดและสร้
างสรรค์
นั้
นย่
อมมิ
ใช่
เพี
ยงแต่
นั่
งคอย มองดู
ชาวบ้
านว่
าวั
นนี้
จะมี
อะไรใหม่
ออกมาบ้
าง แล้
วรี
บลอกเลี
ยนแบบอย่
างไร้
ทิ
ศทางทั
นที
ทั
นใด
ไม่
เป็
นไรหากคุ
ณไม่
สามารถคิ
ดอะไร
แปลกใหม่
ที่
ไม่
เคยมี
บนโลกได้
ลองหยิ
บเอา
ของดี
ที่
มี
อยู่
แล้
วมาพั
ฒนาต่
อยอดให้
ดี
ขึ้
นไป
อี
กดี
กว่
า เพราะบางที
สิ่
งที่
เราทำขึ้
นใหม่
จาก
รากฐานเดิ
ม วั
นหนึ่
งอาจเป็
นแรงบั
นดาลใจให้
ใครต่
อใครหยิ
บจั
บเอาไปพั
ฒนาอี
กก็
เป็
นได้
นี่
แหละที่
เราเรี
ยกว่
าวงจรการพั
ฒนาอั
เกิ
ดจาก “การลอกเลี
ยนอย่
างสร้
างสรรค์
1...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28 30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...42