27
เคยไหมที่
ตกหลุ
มรั
กคลิ
ปวิ
ดี
โอล้
อเลี
ยน
ก่
อนรู้
จั
กคลิ
ปต้
นแบบจริ
งๆ เสี
ยอี
ก?
แม้
จะไม่
ใช่
ออริ
จิ
นอล แต่
ก็
ปฏิ
เสธไม่
ได้
ว่
าการล้
อเลี
ยนหลายครั้
งนั้
นมี
เสน่
ห์
ในตั
วเองไม่
แพ้
ต้
นฉบั
บ แถมบางครั้
งยั
งก่
อให้
เกิ
ดการต่
อ
ยอดความคิ
ดใหม่
ๆ ที่
มากไปกว่
าความตลก
ขบขั
นด้
วย
การล้
อเลี
ยนที่
ดำเนิ
นตามรู
ปเแบบจาก
ผลงานดี
ๆ อื่
นๆ ที่
มี
อยู่
แล้
วหรื
อที่
ในภาษา
อั
งกฤษเรี
ยกว่
า Parody นั้
นมี
ความหมายถึ
งการ
ลอกเลี
ยนแบบผลงานสร้
างสรรค์
ไม่
ว่
าจะเป็
น
วรรณกรรม เพลง ภาพยนตร์
คลิ
ปวิ
ดี
โอ เกม
วาทะเด็
ดดั
ง หรื
อกระทั่
งสถานการณ์
ทางสั
งคม
และการเมื
อง เพื่
อให้
เกิ
ดงานชิ้
นใหม่
ทั้
งในเชิ
ง
ต่
อยอด โต้
แย้
ง แสดงความคิ
ดเห็
นที่
มี
ต่
องาน
ต้
นฉบั
บ แต่
ที่
นิ
ยมที่
สุ
ดเห็
นจะเป็
นเพื่
อสร้
าง
ความตลกขบขั
นหรื
อเสี
ยดสี
ชิ้
นงานเดิ
มในแง่
ใด
แง่
หนึ่
งนั่
นเอง
ไม่
เชื่
อก็
ต้
องเชื่
อ Parody นั้
นมี
มาตั้
งแต่
สมั
ยกรี
กโบราณ “Parodia” คื
อกลอนที่
ลอก
เลี
ยนรู
ปแบบหรื
อฉั
นทลั
กษณ์
เขี
ยนออกมาใน
แบบเดี
ยวกั
นกั
บมหากาพย์
หากแต่
มั
กจะเป็
นไป
ในเชิ
งเสี
ยดสี
ไม่
ก็
เป็
นเรื่
องของฮี
โร่
ที่
ไม่
ได้
มี
ตั
ว
ตนอยู่
จริ
งๆ และที่
ใกล้
เคี
ยงกั
บ Parody ฮาๆ
ในยุ
ค Youtube ขึ้
นมาหน่
อย ก็
คื
อคำบอกเล่
า
ของ Aristotle ที่
เขาเชื่
อว่
า Hegemon of
Thasos คื
อคนแรกที่
คิ
ดค้
นแนวทาง Parody ขึ้
น
มาด้
วยวิ
ธี
การเปลี่
ยนถ้
อยคำจากบทกวี
ดั
งๆ
นิ
ดๆ หน่
อยๆ จนถ้
อยคำเลอค่
ากลายเป็
นเรื่
อง
น่
าหั
วเราะ
วาทะเด็
ดก็
สามารถถู
กนำมาใช้
เป็
นแรง
บั
นดาลใจของ Parody ได้
เช่
นกั
น คอลั
มน์
การ์
ตู
นเสี
ยดสี
การเมื
องในนิ
ตยสาร Puck ฉบั
บ
เดื
อนตุ
ลาคม 1915 ปรากฏคำบรรยายว่
า “I did
not raise my girl to be a voter.” เสี
ยดสี
กลุ่
ม
ผู้
ชายที่
ต่
อต้
านการมี
สิ
ทธิ
เลื
อกตั้
งของผู้
หญิ
ง ซึ่
ง
ก็
ล้
อเลี
ยนมาจากบทเพลงต่
อต้
านสงครามโลก
ครั้
งที่
หนึ่
งที่
ชื่
อ “I Didn’t Raise My Boy To Be
A Soldier.” อี
กที
หนึ่
ง ซึ่
งเป็
นตั
วอย่
างที่
แสดงให้
เห็
นว่
า Parody ไม่
ได้
เบาโหวงเหวงหรื
อมี
ขึ้
น
เพี
ยงเพื่
อจะเรี
ยกรอยยิ้
ม
ก้
าวสู่
ยุ
ค Social Network เราคุ้
นเคยกั
บ
คำว่
า Parody จากคลิ
ปวิ
ดี
โอบนเว็
บไซต์
Youtube ขนาดที่
ว่
าตำแหน่
งคลิ
ปที่
มี
ผู้
กด
เข้
าไปรั
บชมเป็
นจำนวนมากที่
สุ
ดเป็
นอั
นดั
บสอง
ของปี
2010 ก็
ยั
งเป็
นคลิ
ป Parody ในเพลง Tik
Tok ของ Ke$ha และคลิ
ปวิ
ดี
โอลอกเลี
ยนเช่
นนี้
ก็
กลายเป็
นเวที
สำหรั
บงานสร้
างสรรค์
คลิ
ปล้
อ
เลี
ยนภาพยนตร์
มากมายเลื
อกที่
จะเสนอทาง
เลื
อกตอนจบของภาพยนตร์
ใหม่
ๆ ในแบบฉบั
บ
ของตั
วเอง และที่
ตลกไปกว่
านั้
นก็
คื
อวั
ฒนธรรม
การทำ “คลิ
ปล้
อเลี
ยนคลิ
ปที่
กำลั
งเป็
นกระแสอี
ก
ที
หนึ่
ง” ซึ่
งยิ่
งเพิ่
มโอกาสให้
คนธรรมดาๆ กลาย
เป็
นที่
รู้
จั
กบนโลกไซเบอร์
บางครั้
งนั้
นผลงานที่
ลอกเลี
ยนมากลั
บมี
ชื่
อ
เสี
ยงยาวนานและยั่
งยื
นกว่
าต้
นฉบั
บเสี
ยอี
ก ดั
ง
เช่
น ดอน กิ
โฆเต้
ซึ่
งกลั
บเป็
นนวนิ
ยายอมตะที่
ผู้
คนทั่
วโลกยั
งคงยกย่
องมาอย่
างยาวนานโดยที่
แทบไม่
มี
ใครรู้
จั
ก Amadis de Gaula นวนิ
ยาย
จากเรื่
องเล่
าของ Knight errant ที่
เป็
นต้
นแบบ
และแรงบั
นดาลใจอี
กที
เสี
ยด้
วยซ้
ำ
อย่
างไรก็
ตาม David Kam ก็
ได้
ตั้
งข้
อ
สั
งเกตเตื
อนเหล่
า Parody Website ไว้
ใน
marketingdeviant.com ว่
าแม้
ว่
าการลอกเลี
ยน
นี้
จะทำให้
มี
โอกาสเข้
าถึ
งคนได้
มากขึ้
น แต่
ก็
ต้
อง
ระวั
งว่
าคุ
ณอาจจะถู
กเล่
นงานในแง่
กฎหมาย
สู
ญเสี
ยเอกลั
กษณ์
ความเป็
นตั
วเอง และที่
สำคั
ญ
ที่
สุ
ด คุ
ณจะไม่
มี
วั
นยิ่
งใหญ่
ได้
เท่
าเจ้
าของไอเดี
ย
เลย
เรี
ยกได้
ว่
าลอกได้
แต่
ต้
องรู้
จั
กใช้
ให้
เป็
น
ก็
อปล้
อขำๆ ทำ Parody