32
Tren
dy
กระแสนิ
ยม
เรื่
อง : วิ
ชญ์
พล พลพิ
ทั
กษ์
ชั
ย
ด้
วยความเร็
วปานสายฟ้
าของผู้
หวั
งดี
(รึ
เปล่
า?) บางรายที่
ฉกฉวย
ผลงานทรั
พย์
สิ
นทางปั
ญญา มาเผยแพร่
ใหม่
อี
กครั้
งตั้
งแต่
วั
นแรกที่
ผลงานนั้
นๆ วางจำหน่
าย ในราคาที่
ถู
กกว่
าหรื
อบางครั้
งฟรี
เลยก็
มี
เพี
ยงแค่
คุ
ณไปเดิ
นช้
อปปิ้
ง ณ ห้
างสรรพสิ
นค้
าไอที
สั
กแห่
ง คุ
ณจะได้
ผลงานล่
าสุ
ดของศิ
ลปิ
นที่
คุ
ณชื่
นชอบกลั
บมาเชยชมที่
บ้
านในราคาที่
ถู
กแสนถู
ก อย่
างง่
ายที่
สุ
ด เพี
ยงแค่
คุ
ณแฝงตั
วเข้
าไปอยู่
ในโลกออน
ไลน์
เข้
าเว็
บไซต์
YouTube แล้
วก็
พิ
มพ์
ค้
นหาได้
เลย หรื
อถ้
าอยากเก็
บ
ไว้
ชื่
นชมอี
กหลายๆ ครั้
ง เพี
ยงแค่
เข้
าเว็
บไซต์
Google แล้
วพิ
มพ์
ชื่
อ
ผลงาน ตามด้
วยคำว่
า Download คุ
ณก็
จะได้
สิ่
งที่
คุ
ณต้
องการ ไม่
เว้
นแม้
กระทั่
งวั
ฒนธรรมการ ‘copy/paste’ ที่
กำลั
งระบาดอย่
างหนั
ก
จนกลายเป็
นเรื่
องปกติ
ไปแล้
ว
ผลงานที่
ผู้
สร้
างสรรค์
เฝ้
าทุ่
มทุ
นทั้
งแรงกายแรงใจ ประคบ
ประหงมมาตลอดหลายเดื
อนหรื
อบางครั้
งก็
เป็
นปี
เพี
ยงเพื่
อหวั
งว่
า
รายได้
จากการขายจะสามารถนำกลั
บไปเลี้
ยงครอบครั
วได้
อย่
างว่
า
แม้
เจ้
าของผลงานบางท่
านอาจจะมี
ฐานะอย่
างพอมี
พอกิ
น แต่
เมื่
อ
ผลงานดั
งกล่
าวคาบเกี่
ยวอยู่
กั
บคำว่
า ‘ธุ
รกิ
จ’ อยู่
คำว่
า ‘ผลกำไร’
ก็
เป็
นสิ่
งที่
เขาควรได้
รั
บไม่
ใช่
หรื
อ ในอี
กความหมายหนึ่
งคื
อคำว่
า
‘ทรั
พย์
สิ
นทางปั
ญญา’ ชื่
อก็
บอกแล้
วว่
าเป็
นทรั
พย์
สิ
นของเขา ไม่
ใช่
ของสาธารณะ จะนำมาใช้
ก็
ต้
องมี
ค่
าใช้
จ่
ายบ้
างเป็
นธรรมดา
อย่
างที่
ป๋
าเต็
ด-ยุ
ทธนา บุ
ญอ้
อม เจ้
าพ่
อเด็
กแนว เคยกล่
าวไว้
ว่
า
“ดนตรี
เป็
นสิ่
งแรกๆ ที่
คนนึ
กถึ
ง แต่
จะเป็
นสิ่
งสุ
ดท้
ายที่
คนจะยอมจ่
าย
ตั
งค์
ให้
คื
อดนตรี
เป็
นสิ
นค้
าที่
ไม่
แน่
ใจว่
าเป็
นอย่
างเดี
ยวบนโลกเลยหรื
อ
เปล่
า ที่
คนทดลองใช้
จนหนำใจแล้
ว ถ้
าถู
กใจค่
อยซื้
อ หรื
อบางครั้
ง
ถู
กใจมาก แต่
ก็
ยั
งไม่
ยอมจ่
ายอยู่
ดี
” (นิ
ตยสาร happening ฉบั
บที่
46) ฟั
งดู
แล้
วน่
าหนั
กใจแทนจริ
งๆ ซึ่
งสิ่
งที่
เกิ
ดขึ้
นนี้
ยั
งรวมไปถึ
งผล
งานทรั
พย์
สิ
นทางปั
ญญาชิ้
นอื่
นๆ อี
กด้
วย
เล่
าถึ
งปั
ญหามายื
ดยาวแล้
ว เปลี่
ยนไปเล่
าถึ
งทางออกกั
นบ้
างดี
กว่
า ด้
วยเหตุ
ผลดั
งกล่
าว จึ
งมี
ชายคนหนึ่
งที่
ชื่
อว่
า ริ
ชาร์
ด สตอลแมน
ได้
ผุ
ดแนวคิ
ด ‘Copyleft’ ขึ้
นมาจากปั
ญหาส่
วนตั
ว ครั้
งหนึ่
งเขาเคย
คิ
ดค้
นโปรแกรมคอมพิ
วเตอร์
ตั
วแปลคำสั่
งภาษา Lisp ขึ้
นมาเอง แถม
ยั
งใจดี
มอบเป็
นสาธารณสมบั
ติ
(public domain) คื
อไม่
สงวนสิ
ทธิ์
ใดๆ ให้
ผู้
อื่
นใช้
ได้
ตามสะดวก แต่
กลั
บโดนหั
กหลั
งโดยบริ
ษั
ท
Symbolics ที่
เอาโปรแกรมของเขาไปใช้
แล้
วยั
งจำกั
ดสิ
ทธิ์
ไม่
ให้
เขา
แก้
ไขปรั
บปรุ
งอะไรในโปรแกรมนั้
นได้
อี
ก เรี
ยกง่
ายๆ ว่
าขโมยกั
นซึ่
งๆ
หน้
านี่
เอง เขาจึ
งเลื
อกที่
จะใช้
กลไกของกฎหมายมาเป็
นเครื่
องมื
อใน
การจั
ดการกั
บเหล่
าหั
วขโมยเหล่
านี้
โดยที่
ยั
งไม่
สู
ญเสี
ยจุ
ดยื
นในการ
แบ่
งบั
นไป เขาได้
สร้
างสั
ญญาอนุ
ญาตให้
ใช้
สิ
ทธิ์
ในแบบของเขาขึ้
นมา
เอง ซึ่
งก็
ได้
พั
ฒนาอย่
างต่
อเนื่
องจนกลายเป็
น GNU General Public
License (GPL) ซึ่
งเป็
นสั
ญญาอนุ
ญาตใช้
ซอฟต์
แวร์
แบบเสรี
ที่
ได้
รั
บ
ความนิ
ยมมากที่
สุ
ด
สั
ญลั
กษณ์
ของ ‘Copyleft’ คื
อรู
ปตั
ว กลั
บด้
าน สวนทางกั
บ
‘Copyright’ ที่
สั
ญลั
กษณ์
เป็
นรู
ปตั
ว C ปกติ
โดยแนวคิ
ดก็
สวนทาง
เช่
นกั
น ซึ่
งการ Copyright จะได้
รั
บการปกป้
องสิ
ทธิ
ในการเป็
น
เจ้
าของเอาไว้
ใครจะนำไปใช้
จำเป็
นต้
องขออนุ
ญาตอย่
างเป็
นทางการ
หรื
ออาจมี
ค่
าใช้
จ่
าย แต่
ถ้
าหากเป็
น Copyleft จะมอบเสรี
ภาพให้
ทุ
กคนสามารถคั
ดลอก ดั
ดแปลง ปรั
บปรุ
ง และจำหน่
ายงานได้
โดย
มี
เงื่
อนไขว่
าต้
องยั
งคงรั
กษาเงื่
อนไขต่
างๆ ภายในข้
อกำหนดที่
เจ้
าของ
ได้
วางไว้
และหากใครไม่
ปฏิ
บั
ติ
ตามเงื่
อนไขนี้
แล้
ว จะถื
อว่
าเป็
นการ
เดาได้
อย่
างไม่
ต้
องคิ
ดเลยว่
า เหตุ
ผลที่
ทำให้
วงการเพลงและหนั
งของไทยตกต่
ำ
เรื่
องยอดขาย หรื
อผลงานสร้
างสรรค์
ดี
ๆ จากมั
นสมองของคนไทยลดปริ
มาณ
ลงฮวบฮาบอย่
างทุ
กวั
นนี้
คื
ออะไร?
opyleft
ทางออกตอกหน้
าพวกขี้
ขโมย?