5.
จมู
ก
อวั
ยวะที่
อยู่
บนหน้
า
ของเรา ใครจะรู้
บ้
างว่
ามี
ที่
มา
จากคำ
�ในภาษาอื่
น พจนานุ
กรม
ฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตสั
นนิ
ษฐานว่
า
มาจากภาษาเขมรว่
า
‘จฺ
รมุ
ะ’
แต่
บ้
างก็
ว่
ามาจากภาษามอญ
ที่
เรี
ยกอวั
ยวะนี้
ว่
า มุ
ก
6 .
ฉั
น
ในความหมายว่
า กิ
น
ที่
นำ
�มาใช้
สำ
�หรั
บภิ
กษุ
และสามเณร
อั
น ที่
จ ริ
ง ม า จ า ก คำ
� ว่
า
‘ ฉ า น่
’
ในภาษา เ ขมร ใ ช้
เ ป็
นคำ
� เ ฉพาะ
ของภิ
กษุ
เช่
นกั
น และคำ
�นี้
ยั
งแผลงเป็
น
‘จงฺ
หาน่
’
หมายถึ
งอาหารที่
พระฉั
น
ห รื
อ ใ น คำ
� ไ ท ย ก็
คื
อ จั
ง หั
น
ที่
มี
ความหมายเดี
ยวกั
นนั่
นเอง
7 .
ชิ
ด
“ ได้
ชิ
ด เพี
ยงลมหายใจ
แค่
ได้
ใช้
เวลาร่
วมกั
น...”
คำ
�ว่
า
‘ชิ
ด’
ในภาษาเขมรก็
ใช้
คำ
�เดี
ยวความหมาย
เดี
ยวกั
บเราเลย นอกจากนั้
นเขายั
ง
แผลงเป็
น
‘ชํ
นิ
ด’
แปลว่
าใกล้
เคี
ยงกั
น
อย่
างที่
เราเอามาใช้
เรี
ยกของที่
มี
ลั
กษณะ
ใกล้
เคี
ยงกั
นว่
าชนิ
ดนั่
นแหละ
8.
เดิ
น
กิ
จกรรมที่
เรา
ทำ
�อยู่
ทุ
กวั
น ที่
จริ
งแล้
ว
มาจากคำ
�เขมรว่
า
‘เฎี
ร’
นี่
เอง ส่
วนคำ
�ไทยแท้
ๆ
ที่
แปลว่
าเดิ
นเห็
นจะเป็
น
คำ
�ว่
า
‘ ย่
าง ’
ซึ่
ง เป็
น
ภาษาท้
องถิ่
นเหนื
อและ
อี
สานที่
ยั
งคงใช้
อยู่
จนถึ
ง
ปั
จจุ
บั
น
กาญจนา นาคสกุ
ล. อ่
านภาษาเขมร. กรุ
งเทพฯ:
จุ
ฬาลงกรณ์
มหาวิ
ทยาลั
ย, 2539.
อุ
บล เทศทอง. เอกสารประกอบการสอนรายวิ
ชา
ภาษาเขมร 1. นครปฐม: มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร, 2544.
9.
ตะเกี
ยบ
อุ
ปกรณ์
คี
บอาหารชนิ
ดนี้
ไม่
น่
าเชื่
อใช่
ไหมล่
ะว่
าเป็
นคำ
�มาจาก
ภาษาเขมรว่
า
‘เถฺ
กี
ยบ’
แต่
ของเขาใช้
เป็
นคำ
�กริ
ยาแปลว่
าหนี
บ คี
บ หาก
แผลงเป็
นคำ
�นามจะได้
ว่
า
‘ฎงฺ
เกี
ยบ’
แปลว่
า เครื่
องมื
อสำ
�หรั
บคี
บ
10.
มะกรู
ด
เจ้
าผลขรุ
ขระที่
ใช้
แต่
งกลิ่
นรสอาหาร รวมถึ
งทำ
�เป็
นยา
สารพั
ดประโยชน์
นี้
นึ
กว่
าจะเป็
นชื่
อ
ที่
เราคิ
ดเอง แต่
ที่
จริ
งแล้
วในภาษา
เขมรมี
คำ
�เรี
ยกว่
า
‘กฺ
รู
จ’
แต่
เดิ
ม
เราเรี
ยกโดยมี
คำ
�ว่
า หมาก นำ
�หน้
าว่
า
หมากกรู
ด ต่
อมาจึ
งกร่
อนเหลื
อเป็
น
มะกรู
ด นอกจากนั้
นคำ
�ว่
า กฺ
รู
จ ยั
งใช้
เรี
ยกผลอื่
นที่
มี
รสเปรี้
ยวอี
กด้
วย เช่
น
มะนาวจะ เ รี
ยกยาวขึ้
นหน่
อยว่
า
‘กฺ
รู
จฉฺ
มาร์
’
นอกจากนี้
ยั
งมี
คำ
�สามั
ญของไทย
อี
ก ม า ก ม า ย เ ล ย น ะ ค ะ ที่
ม า จ า ก
ภาษาเขมร เช่
น กำ
�ไร ชำ
�ระ ประชุ
ม
ท ะ เ ล ส ะ พ า น ท ะ เ ล า ะ ฯ ล ฯ
เห็
นไหมล่
ะว่
า คำ
�ในภาษาไทยที่
เราคิ
ดว่
า
เป็
นคำ
�ไทยแท้
หลายคำ
� แท้
จริ
งแล้
วเราไป
หยิ
บยื
มมาจากภาษาอื่
นมากมายรวมทั้
ง
เ ขมร นี่
แหละค่
ะคื
อวั
ฒนธร รมร่
วม
ที่
เ ร า ช า ว อ า เ ซี
ย น ต่
า ง ใ ช้
ร่
ว ม กั
น
เพราะทุ
กประเทศก็
มิ
ใช่
คนอื่
นคนไกล
เราต่
างก็
เป็
นพี่
น้
องกั
น จริ
งไหมคะ