แนะให้แนว - page 17

17
“การเตรี
ยมตั
วสอบก็
เป็
นเรื่
องจ�
ำเป็
นนะ
แต่
เราต้
องรู้
ก่
อนว่
า เราเตรี
ยมตั
วเพื่
อสอบ
อะไร เราชอบอะไร ให้
ใช้
เวลาระยะเวลาหนึ่
งลองค้
นหาข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
มในสิ่
งที่
ตนเอง
สนใจ บางที
มั
นอาจจะท�
ำให้
ค้
นพบตั
วเอง ว่
าเราอยากเรี
ยนต่
อในคณะอะไร แต่
ถึ
งยั
งไง
ก็
ตาม เราอย่
าทิ้
งความชอบของเรา
ลองเอาจริ
งเอาจั
งกั
บมั
น เช่
น เข้
าเรี
ยนคณะหนึ่
งใน
มหาวิ
ทยาลั
ยแล้
ว แต่
เป็
นคนชอบท�
ำขนม ก็
อย่
าทิ้
ง ก็
ท�
ำมั
นไปเรื่
อยๆ แล้
ววั
นหนึ่
งสิ่
งที่
เรา
ฝึ
กฝนมั
นจะกลั
บมาตอบแทนเราเอง”
มหาวิ
ทยาลั
ยสอนระบบระเบี
ยบวิ
ธี
คิ
“การเรี
ยนมหาวิ
ทยาลั
ยเราต้
องรั
บผิ
ดชอบชี
วิ
ตตั
วเอง ไม่
มี
อาจารย์
มาคอยบั
งคั
บ และ
การเรี
ยนระดั
บมหาวิ
ทยาลั
ยในแต่
ละคณะ ก็
ไม่
ได้
สอนแค่
วิ
ชา แต่
มั
นได้
สอนวิ
ธี
คิ
ด คื
สิ่
งที่
ส�
ำคั
ญอย่
างหนึ่
งนอกจากวิ
ชาความรู้
แบบที่
จั
บต้
องเป็
นตั
วได้
แล้
ว ก็
คื
อระบบระเบี
ยบ
วิ
ธี
คิ
ด ซึ่
งแต่
ละคณะก็
จะให้
เซ็
ตวิ
ธี
คิ
ดแบบนี้
มาแตกต่
างกั
นครั
บ ก็
อยากให้
มองจุ
ดแข็
ของวิ
ธี
คิ
ดที่
ได้
มาให้
ออกแล้
วน�
ำไปปรั
บใช้
ครั
บ เริ่
มท�
ำเว็
บด้
วยเหตุ
ผลว่
าอยากท�
อย่
างคณะวิ
ศวะ ผมคิ
ดว่
าคณะนี้
สอนให้
ผู้
เรี
ยนรู้
จั
กคิ
ดอย่
างเป็
นระบบ อย่
างเช่
น เราเจอ
ปั
ญหาเรื่
องหนึ่
ง เราจะนึ
กถึ
งสาเหตุ
มั
นจะส่
งถึ
งอะไรอย่
างไรไหม และแต่
ละคณะก็
จะให้
วิ
ธี
คิ
ดต่
อผู้
เรี
ยนแตกต่
างกั
นออกไป”
เรื
องราวและประสบการณ์
จากการก่
อตั
exteen.com
“เรื่
องของการท�
ำเว็
บ มั
นไม่
ได้
เริ่
มด้
วยความคิ
ดว่
าอยากดั
ง แต่
มั
นคื
อความรู
สึ
อยากท�
ำเฉยๆ ให้
คนได้
มาใช้
งานมั
น แต่
การท�
ำเว็
บมั
นจะเป็
นค�
ำสาปอยู
อย่
างหนึ่
งคื
เราจะเห็
นตั
วเลขทุ
กอย่
าง ว่
าใครเข้
ามาดู
เราเท่
าไหร่
ยั
งไง มั
นคงคล้
ายการเล่
นหุ
น หรื
ดู
สมุ
ดบั
ญชี
ออมทรั
พย์
ในธนาคาร ที่
เราจะชอบเห็
นตั
วเลขที่
มากขึ้
นเรื่
อยๆ พอถึ
งจุ
ดหนึ่
มั
นก็
ไม่
ได้
บอกอะไรเรามากกว่
าเป็
นแค่
ตั
วเลขจ�
ำนวนหนึ่
ง ที่
มั
นไม่
เคยพอหรอก คนเข้
มาหลั
กหมื่
นเราก็
อยากได้
หลั
กแสน คนเข้
ามาหลั
กแสนเราก็
อยากได้
หลั
กล้
าน มั
นไม่
มี
ที่
สิ้
นสุ
ดสั
กที
ผมว่
าการที่
ผมมาถึ
งจุ
ดนั้
น จุ
ดที่
เราท�
ำเว็
บแล้
วมี
คนเข้
ามาใช้
มี
คนรู
จั
จ�
ำนวนหนึ่
ง มั
นท�
ำให้
เรี
ยนรู
ว่
าเมื่
อเราไปถึ
งจุ
ดนั้
นเร็
ว และมั
นก็
ช่
วยท�
ำให้
ชี
วิ
ตเราผละ
มั
นไปอี
กจุ
ดหนึ่
งได้
เร็
วเช่
นกั
น”
“ผมประทั
บใจที่
การท�
ำเว็
บมั
นสอนเราว่
าท�
ำอย่
างไร ถ้
าชี
วิ
ตต้
องพบการเปลี่
ยนแปลง เรา
จะรั
บมื
อมั
นได้
อย่
างไร อาจจะต้
องเอาตั
วออกมามองการเปลี่
ยนแปลงนั้
นจากสายตาแบบ
ข้
างนอก จะได้
มองได้
รอบด้
านและคิ
ดได้
ถี่
ถ้
วนมากขึ้
น”
อาการขาดแรงบั
นดาลใจ เกิ
ดจากความ
เคยชิ
“ความเบื่
อ ความท้
อ หรื
ออาการที่
เราขาดแรงบั
นดาลใจ ผมส�
ำรวจตั
วเองแล้
วพบว่
า มั
เกิ
ดจากความเคยชิ
น คื
อ สมมติ
เราเริ่
มท�
ำอะไรใหม่
ๆ เราจะมองว่
ามั
นท้
าทาย อยากพั
ฒนา
อยากฝึ
กฝนตั
วเอง มั
นจะไม่
มี
ความเบื่
อ เพราะจนเมื่
อถึ
งจุ
ดหนึ่
งถ้
าเราท�
ำมั
นได้
แล้
ว ท�
ำมั
ได้
ดี
ไปแล้
ว ในช่
วงเวลาระยะหนึ่
งมั
นจะหมดความท้
าทาย จนเกิ
ดความเคยชิ
น และความ
เคยชิ
นก็
ท�
ำให้
เกิ
ดความเบื่
อ มั
นเลยต้
องแก้
ด้
วยการหางานท้
าทายแบบใหม่
ๆ อาจจะไม่
ใช่
การเปลี่
ยนงานใหม่
หรื
อเบนเข็
มในสิ่
งที่
ท�
ำไปเลย เช่
น การมี
side project ท�
ำควบคู่
ไป
กั
บงานที่
เราต้
องรั
บผิ
ดชอบ มั
นก็
อาจจะเป็
นอะไรที่
ท�
ำให้
ชี
วิ
ตปกติ
ด�
ำเนิ
นไปได้
อย่
างมี
แรง
บั
นดาลใจใหม่
ๆ ด้
วย ซึ่
งทั้
งสองส่
วนนี้
มั
นจะหล่
อเลี้
ยงให้
กั
นและกั
น”
พี่
แชมป์
-ที
ปกร ถ่
ายทอดทุ
กค�
ำพู
ดออกมาด้
วยน�้
ำเสี
ยงกระตื
นรื
อร้
น ใช้
ถ้
อยค�
ำง่
ายๆ
อาจจะเป็
นเพราะตั
วเขาเองก็
มี
น้
องสาวที่
เพิ่
งพ้
นรั้
วโรงเรี
ยนมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย และเพิ่
แอดมิ
ชชั่
นเข้
าสู
รั้
วมหาวิ
ทยาลั
ยได้
นี่
คงเป็
นเหตุ
ผลที่
ท�
ำให้
เขาเข้
าใจความรู
สึ
กของน้
องๆ
ที่
มาร่
วมกิ
จกรรม Roadshow กั
บ TK park ครั้
งนี้
ได้
เป็
นอย่
างดี
เราจะจบการถอดบทเรี
ยนจากโรงเรี
ยนสตรี
มหาพฤฒารามด้
วยมุ
มมองของพี่
แชมป์
ซึ่
งตอบค�
ำถามหนึ่
งประโยค เกี่
ยวกั
บการท�
ำตามความฝั
นของวั
ยรุ
น และวิ
ธี
การก�
ำจั
ดความ
กลั
วว่
าความฝั
นจะไม่
เป็
นความจริ
“การท�
ำความฝั
นของน้
องๆ เป็
นสิ่
งส�
ำคั
ญครั
บ เพราะ
วั
ยรุ่
นเป็
นวั
ยที่
สามารถท�
ำตาม
ความฝั
นได้
โดยลงทุ
นน้
อยที่
สุ
ด หมายถึ
งว่
า ถ้
าเติ
บโตเป็
นผู้
ใหญ่
แล้
ว ภาระต่
างๆ ก็
จะ
เพิ่
มขึ้
นเป็
นเงาตามตั
ว ท�
ำให้
ไม่
สามารถ ‘ปลี
ก’ ตั
วออกจากภาระต่
างๆ ได้
ง่
ายเหมื
อนตอน
ที่
ยั
งไม่
มี
อะไรผู
กมั
ดมากนั
น้
องอย่
าเพิ่
งกลั
ว ให้
ลองท�
ำไปก่
อนครั
บ มี
หลายคนฝั
นอยาก
เขี
ยนหนั
งสื
อแต่
ไม่
เคยเขี
ยนเลยสั
กตั
ว ได้
แต่
บอกว่
าจะเขี
ยนหนั
งสื
อเป็
นแบบนั้
นแบบนี้
พอ
เขี
ยนออกมาแล้
ว เราจะรู้
ครั
บว่
าเราท�
ำได้
หรื
อยั
งท�
ำไม่
ได้
แต่
ต้
องท�
ำอะไรเพื่
อให้
ท�
ำได้
ใน
สั
กวั
นหนึ่
ง”
ความคาดหวั
งของวิ
ชาแนะแนวในระดั
บมั
ธยมศึ
กษา ที
มอาจารย์
คงมี
เป้
าหมายว่
เหล่
านั
กเรี
ยนของเขา จะสามารถเข้
าใจในระบบการศึ
กษาต่
อ มี
พลั
งในการเตรี
ยมตั
เตรี
ยมตั
วสอบได้
อย่
างถู
กต้
อง และส�
ำคั
ญที่
สุ
ดคื
อเด็
กๆ พวกนั้
น จะสานฝั
นเข้
าศึ
กษาต่
ในคณะที่
ต้
องการได้
อย่
างที่
ตั้
งใจ ถ้
าเปรี
ยบการออกมา Roadshow ครั้
งนี้
เป็
นวิ
ชา
แนะแนวคาบหนึ่
ง ที
มงานจาก TK park ก็
คงได้
แต่
คาดหวั
ง อย่
างน้
อยที่
สุ
ดในวั
นนี้
จะมี
บางถ้
อยค�
ำจากพี่
แชมป์
-ที
ปกร วุ
ฒิ
พิ
ทยามงคล ที่
เข้
าไปกระทบหั
วใจจนกลายเป็
แนวทางที่
ท�
ำให้
น้
องได้
เจอสิ่
งที่
ชอบและคณะที่
ใช่
ส�
ำหรั
บน้
องที่
สุ
พี
แชมป์
-ที
ปกร
เล่
าถึ
งอาจารย์
แนะแนว (ทาง) ในดวงใจ
“ครู
ที่
เป็
นคนแนะแนวทางให้
ชี
วิ
ตผม ที่
ผมยั
งประทั
บใจมาจนตอนนี้
เป็
นครู
สมั
ยเรี
ยน
มหาวิ
ทยาลั
ยแล้
ว ชื่
ออาจารย์
เฉลิ
มศั
กดิ์
คื
อในช่
วงเรี
ยนผมท�
ำได้
ดี
ในวิ
ชาคอมพิ
วเตอร์
รู้
ว่
าตั
วเองท�
ำได้
อยู่
แล้
ว ก็
ไม่
ได้
เข้
าเรี
ยนเลย ปรากฏว่
าตอนสอบกลางภาคเราก็
ได้
คะแนนดี
แต่
พอรวมคะแนนปลายเทอมออกมา มั
นได้
แค่
79 คะแนนซึ่
งอี
กคะแนนเราถึ
งจะได้
A
แต่
อาจารย์
ท่
านนี้
ไม่
ได้
ให้
A ผม แล้
วอาจารย์
ก็
ได้
ชี้
แจ้
งว่
า มั
นต้
องมาตรฐานเดี
ยวกั
นทุ
คน ไม่
ใช่
ว่
าคุ
ณเรี
ยนวิ
ชานี้
เก่
ง แล้
วจะสามารถมาขอการปฏิ
บั
ติ
เป็
นพิ
เศษจากอาจารย์
ได้
นะ
ผมเลยได้
สะท้
อนตั
วเองว่
าแค่
เป็
นคนเก่
งไม่
พอ บางที
มั
นต้
องเป็
นคนที่
ใส่
ใจ ต้
องท�
ำตามที่
กฎเกณฑ์
บางอย่
างมั
นวางไว้
ด้
วย ไม่
ใช่
คิ
ดว่
าเก่
งแล้
วจะท�
ำอะไรก็
ได้
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20,21,22,23,24,25,26,27,...56
Powered by FlippingBook