แนะให้แนว - page 22
22
ท�
ำบั
ญชี
อย่
างเดี
ยว คื
อนามบั
ตรมั
นจะใส่
กรอบให้
กั
บ
เราอี
กอย่
างว่
าใครท�
ำหน้
าที่
อะไร ถ้
าน้
องเข้
าออฟฟิ
ศ
ไปแล้
วได้
นามบั
ตรมานะครั
บ พี่
แนะน�
ำง่
ายๆ อย่
าง
เดี
ยวคื
อ ถ้
าน้
องได้
ต�
ำแหน่
งอะไรมาแล้
ว ให้
น้
องใส่
Question Mark ไว้
ที่
หลั
งต�
ำแหน่
งของน้
องครั
บ
กู
เป็
นเมเนเจอร์
เหรอวะ?
(หั
วเราะ)
กู
ก็
ไม่
ค่
อยแน่
ใจ
เวลาแจกนามบั
ตรให้
ใครไป คนก็
จะงงว่
าน้
องเป็
นอะไร
ได้
อี
ก หรื
อไม่
เป็
น แต่
มั
นคื
อการแสดงออกว่
าน้
องเป็
น
อะไรได้
อี
กครั
บ อย่
างตอนนี้
พี่
เรี
ยกตั
วเองว่
า นั
กรั
บจ้
าง
ทั่
วไปครั
บ คื
อใครจ้
างอะไรมาก็
ท�
ำ ความจริ
งมี
อี
กเยอะ
นะครั
บ แต่
สิ่
งที่
พู
ดมาเป็
นแค่
ตั
วอย่
างของกรอบที่
มั
น
ขั
งเราอยู่
ในความคิ
ดบางอย่
าง และอย่
าลื
มตั้
งค�
ำถาม
ถ้
าน้
องลื
มค�
ำถามเมื่
อไหร่
น้
องจะเป็
นคนที่
ติ
ดอยู
่
ใน
กรอบหลายๆ อย่
าง เชื่
อว่
าจากที่
พี่
พู
ดมา น้
องต้
องได้
สิ่
งหนึ่
งกลั
บไปแน่
ๆ ซึ่
งต่
อให้
น้
องจ�
ำอะไรในวั
นนี้
ไม่
ได้
เลย ให้
น้
องจ�
ำค�
ำเดี
ยวว่
า “เหรอ?”
ขอบคุ
ณครั
บ
เวลาเจอเพื
่
อนถามว่
า
"ไปกิ
นร้
านไหน"
แล้
วมั
นตอบว่
า
"ไปกิ
นท�
ำไมร้
านนี้
ไม่
มี
อะไรดี
เลย"
ให้
หั
นไปหาเพื
่
อนแล้
วบอกว่
า
"เหรอ?"
แล้
วก็
เดิ
นไป
“
ยั
งจ�
ำอาจารย์
แนะแนวของตั
วเองได้
ไหม
เอ๋
นิ้
วกลม : หากไม่
นั
บว่
าต้
องเป็
นคน อาจารย์
คน
ส�
ำคั
ญที่
แนะแนวทางในชี
วิ
ตของเราน่
าจะเป็
นหนั
งสื
อ
ตั้
งแต่
เริ่
มมี
นิ
สั
ยชอบอ่
าน เวลารู้
สึ
กสั
บสนกั
บบางช่
วง
ของชี
วิ
ตก็
จะหาค�
ำตอบจากหนั
งสื
อซึ่
งอาจไม่
ใช่
หนั
งสื
อ
แค่
เล่
มเดี
ยว อ่
านหลายๆ เล่
มแล้
วเอามาประมวลหา
ข้
อสรุ
ปให้
ตั
วเองทุ
กวั
นนี้
ก็
ยั
งใช้
หนั
งสื
อเป็
นผู
้
แนะแนว
ทางชี
วิ
ตอยู่
เสมอ
ประสบการณ์
การแนะแนวในโรงเรี
ยนเป็
น
อย่
างไรบ้
าง
เอ๋
นิ้
วกลม : ตอบตามตรงเลยคื
อจ�
ำอะไรไม่
ค่
อย
ได้
ทั้
งที่
เป็
นวิ
ชาที่
เฝ้
ารอที่
สุ
ด เป็
นวิ
ชาที่
ไม่
ต่
างจากการ
พั
กเที่
ยง ชอบกว่
าวิ
ชาพละเสี
ยอี
ก แต่
เพราะความว่
าง
ในชั่
วโมงเรี
ยนแนะแนวนี่
ล่
ะมั้
งที่
ท�
ำให้
จ�
ำอะไรในวิ
ชานี้
ไม่
ได้
เลย จ�
ำได้
ว่
ามี
การท�
ำแบบสอบถามเพื่
อหาความ
ถนั
ดอะไรสั
กอย่
างนี่
แหละ จ�
ำได้
แค่
นั้
น ทั้
งที่
เป็
นวิ
ชาที่
มี
ประโยชน์
มาก ถ้
าเป็
นชั่
วโมงที่
เปิ
ดโอกาสให้
นั
กเรี
ยน
ได้
ค้
นหาความถนั
ดของตั
วเองอย่
างถู
กวิ
ธี
หากน้
องๆ ที
่
ฟั
งการบรรยายของพี
่
เอ๋
ไปขึ้
น
รถเมล์
คั
นหนึ
่
ง แล้
วบอกว่
า พวกเรานั
่
งพื้
นกั
น
เถอะ เรามี
ความคิ
ดสร้
างสรรค์
พื้
นก็
นั
่
งได้
ไม่
จ�
ำเป็
นต้
องนั
่
งเก้
าอี้
หรอก อย่
างนี้
เป็
น
เรื
่
องของความเหมาะสมหรื
อการสร้
างสรรค์
ความแตกต่
างระหว่
างการสร้
างสรรค์
และ
ความเหมาะสมคื
ออะไร
เอ๋
นิ้
วกลม : จริ
งๆ แล้
วความคิ
ดสร้
างสรรค์
จ�
ำนวนหนึ่
ง หรื
ออาจจะเป็
นจ�
ำนวนมากก็
ได้
มั
นตั้
ง
ค�
ำถามกั
บค�
ำว่
าเหมาะสมนี่
แหละ เราคิ
ดว่
าพื้
นฐาน
ที่
สุ
ดของความคิ
ดสร้
างสรรค์
มั
นท�
ำได้
ทุ
กอย่
าง เพี
ยง
แค่
ว่
าค�
ำว่
าเหมาะสมนี้
ใครเป็
นคนขี
ดว่
าเหมาะสมหรื
อ
ไม่
เพราะค�
ำว่
าเหมาะสมเปลี่
ยนไปตามยุ
คสมั
ย ถ้
ายุ
ค
หนึ่
งมี
คนนั่
งพื้
นบนรถเมล์
แล้
วคนอื่
นเห็
นด้
วยว่
านั่
งได้
แล้
วคนค่
อยๆ นั่
งเพิ่
มมากขึ้
นเรื่
อยๆ วั
นหนึ่
งการนั่
ง
พื้
นบนรถเมล์
อาจจะเป็
นความเหมาะสมก็
ได้
สุ
ดท้
าย
ขั้
นตอนแรกของความคิ
ดสร้
างสรรค์
มั
นสามารถท�
ำได้
สามารถตั้
งค�
ำถามในข้
อแม้
ว่
า ถ้
าหากมั
นไม่
เดื
อดร้
อน
กั
บคนอื่
น ไม่
ผิ
ดศี
ลธรรม ประเพณี
ซึ่
งถ้
าถามเรา เรา
คิ
ดว่
าถ้
าคนคนหนึ่
งมี
ความคิ
ดสร้
างสรรค์
แล้
วมั
น
ค้
านกั
บสิ่
งเหล่
านี้
ทั้
งหมด เขาจะท�
ำได้
ไหม เราก็
ตอบ
ว่
าท�
ำได้
แต่
เขาต้
องยอมรั
บผลกระทบจากสิ่
งที่
เขาท�
ำ
ด้
วย เขาจึ
งมี
หน้
าที่
ต้
องประเมิ
นเอง ความคิ
ด ไม่
ว่
า
เขาจะคิ
ดสร้
างสรรค์
หรื
อคิ
ดนอกกรอบแค่
ไหน มั
น
ไม่
ผิ
ดหรอก แต่
ถ้
าคุ
ณจะเริ่
มแปลงความคิ
ดนั้
นๆ มา
เป็
นการกระท�
ำ คุ
ณจะต้
องถี่
ถ้
วนมากขึ้
น รอบคอบ
คุ
ยต่
อกั
บ
เอ๋
นิ้
วกลม
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21
23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,...56