แนะให้แนว - page 22

22
ท�
ำบั
ญชี
อย่
างเดี
ยว คื
อนามบั
ตรมั
นจะใส่
กรอบให้
กั
เราอี
กอย่
างว่
าใครท�
ำหน้
าที่
อะไร ถ้
าน้
องเข้
าออฟฟิ
ไปแล้
วได้
นามบั
ตรมานะครั
บ พี่
แนะน�
ำง่
ายๆ อย่
าง
เดี
ยวคื
อ ถ้
าน้
องได้
ต�
ำแหน่
งอะไรมาแล้
ว ให้
น้
องใส่
Question Mark ไว้
ที่
หลั
งต�
ำแหน่
งของน้
องครั
กู
เป็
นเมเนเจอร์
เหรอวะ?
(หั
วเราะ)
กู
ก็
ไม่
ค่
อยแน่
ใจ
เวลาแจกนามบั
ตรให้
ใครไป คนก็
จะงงว่
าน้
องเป็
นอะไร
ได้
อี
ก หรื
อไม่
เป็
น แต่
มั
นคื
อการแสดงออกว่
าน้
องเป็
อะไรได้
อี
กครั
บ อย่
างตอนนี้
พี่
เรี
ยกตั
วเองว่
า นั
กรั
บจ้
าง
ทั่
วไปครั
บ คื
อใครจ้
างอะไรมาก็
ท�
ำ ความจริ
งมี
อี
กเยอะ
นะครั
บ แต่
สิ่
งที่
พู
ดมาเป็
นแค่
ตั
วอย่
างของกรอบที่
มั
ขั
งเราอยู่
ในความคิ
ดบางอย่
าง และอย่
าลื
มตั้
งค�
ำถาม
ถ้
าน้
องลื
มค�
ำถามเมื่
อไหร่
น้
องจะเป็
นคนที่
ติ
ดอยู
ใน
กรอบหลายๆ อย่
าง เชื่
อว่
าจากที่
พี่
พู
ดมา น้
องต้
องได้
สิ่
งหนึ่
งกลั
บไปแน่
ๆ ซึ่
งต่
อให้
น้
องจ�
ำอะไรในวั
นนี้
ไม่
ได้
เลย ให้
น้
องจ�
ำค�
ำเดี
ยวว่
า “เหรอ?”
ขอบคุ
ณครั
เวลาเจอเพื
อนถามว่
"ไปกิ
นร้
านไหน"
แล้
วมั
นตอบว่
"ไปกิ
นท�
ำไมร้
านนี้
ไม่
มี
อะไรดี
เลย"
ให้
หั
นไปหาเพื
อนแล้
วบอกว่
"เหรอ?"
แล้
วก็
เดิ
นไป
ยั
งจ�
ำอาจารย์
แนะแนวของตั
วเองได้
ไหม
เอ๋
นิ้
วกลม : หากไม่
นั
บว่
าต้
องเป็
นคน อาจารย์
คน
ส�
ำคั
ญที่
แนะแนวทางในชี
วิ
ตของเราน่
าจะเป็
นหนั
งสื
ตั้
งแต่
เริ่
มมี
นิ
สั
ยชอบอ่
าน เวลารู้
สึ
กสั
บสนกั
บบางช่
วง
ของชี
วิ
ตก็
จะหาค�
ำตอบจากหนั
งสื
อซึ่
งอาจไม่
ใช่
หนั
งสื
แค่
เล่
มเดี
ยว อ่
านหลายๆ เล่
มแล้
วเอามาประมวลหา
ข้
อสรุ
ปให้
ตั
วเองทุ
กวั
นนี้
ก็
ยั
งใช้
หนั
งสื
อเป็
นผู
แนะแนว
ทางชี
วิ
ตอยู่
เสมอ
ประสบการณ์
การแนะแนวในโรงเรี
ยนเป็
อย่
างไรบ้
าง
เอ๋
นิ้
วกลม : ตอบตามตรงเลยคื
อจ�
ำอะไรไม่
ค่
อย
ได้
ทั้
งที่
เป็
นวิ
ชาที่
เฝ้
ารอที่
สุ
ด เป็
นวิ
ชาที่
ไม่
ต่
างจากการ
พั
กเที่
ยง ชอบกว่
าวิ
ชาพละเสี
ยอี
ก แต่
เพราะความว่
าง
ในชั่
วโมงเรี
ยนแนะแนวนี่
ล่
ะมั้
งที่
ท�
ำให้
จ�
ำอะไรในวิ
ชานี้
ไม่
ได้
เลย จ�
ำได้
ว่
ามี
การท�
ำแบบสอบถามเพื่
อหาความ
ถนั
ดอะไรสั
กอย่
างนี่
แหละ จ�
ำได้
แค่
นั้
น ทั้
งที่
เป็
นวิ
ชาที่
มี
ประโยชน์
มาก ถ้
าเป็
นชั่
วโมงที่
เปิ
ดโอกาสให้
นั
กเรี
ยน
ได้
ค้
นหาความถนั
ดของตั
วเองอย่
างถู
กวิ
ธี
หากน้
องๆ ที
ฟั
งการบรรยายของพี
เอ๋
ไปขึ้
รถเมล์
คั
นหนึ
ง แล้
วบอกว่
า พวกเรานั
งพื้
นกั
เถอะ เรามี
ความคิ
ดสร้
างสรรค์
พื้
นก็
นั
งได้
ไม่
จ�
ำเป็
นต้
องนั
งเก้
าอี้
หรอก อย่
างนี้
เป็
เรื
องของความเหมาะสมหรื
อการสร้
างสรรค์
ความแตกต่
างระหว่
างการสร้
างสรรค์
และ
ความเหมาะสมคื
ออะไร
เอ๋
นิ้
วกลม : จริ
งๆ แล้
วความคิ
ดสร้
างสรรค์
จ�
ำนวนหนึ่
ง หรื
ออาจจะเป็
นจ�
ำนวนมากก็
ได้
มั
นตั้
ค�
ำถามกั
บค�
ำว่
าเหมาะสมนี่
แหละ เราคิ
ดว่
าพื้
นฐาน
ที่
สุ
ดของความคิ
ดสร้
างสรรค์
มั
นท�
ำได้
ทุ
กอย่
าง เพี
ยง
แค่
ว่
าค�
ำว่
าเหมาะสมนี้
ใครเป็
นคนขี
ดว่
าเหมาะสมหรื
ไม่
เพราะค�
ำว่
าเหมาะสมเปลี่
ยนไปตามยุ
คสมั
ย ถ้
ายุ
หนึ่
งมี
คนนั่
งพื้
นบนรถเมล์
แล้
วคนอื่
นเห็
นด้
วยว่
านั่
งได้
แล้
วคนค่
อยๆ นั่
งเพิ่
มมากขึ้
นเรื่
อยๆ วั
นหนึ่
งการนั่
พื้
นบนรถเมล์
อาจจะเป็
นความเหมาะสมก็
ได้
สุ
ดท้
าย
ขั้
นตอนแรกของความคิ
ดสร้
างสรรค์
มั
นสามารถท�
ำได้
สามารถตั้
งค�
ำถามในข้
อแม้
ว่
า ถ้
าหากมั
นไม่
เดื
อดร้
อน
กั
บคนอื่
น ไม่
ผิ
ดศี
ลธรรม ประเพณี
ซึ่
งถ้
าถามเรา เรา
คิ
ดว่
าถ้
าคนคนหนึ่
งมี
ความคิ
ดสร้
างสรรค์
แล้
วมั
ค้
านกั
บสิ่
งเหล่
านี้
ทั้
งหมด เขาจะท�
ำได้
ไหม เราก็
ตอบ
ว่
าท�
ำได้
แต่
เขาต้
องยอมรั
บผลกระทบจากสิ่
งที่
เขาท�
ด้
วย เขาจึ
งมี
หน้
าที่
ต้
องประเมิ
นเอง ความคิ
ด ไม่
ว่
เขาจะคิ
ดสร้
างสรรค์
หรื
อคิ
ดนอกกรอบแค่
ไหน มั
ไม่
ผิ
ดหรอก แต่
ถ้
าคุ
ณจะเริ่
มแปลงความคิ
ดนั้
นๆ มา
เป็
นการกระท�
ำ คุ
ณจะต้
องถี่
ถ้
วนมากขึ้
น รอบคอบ
คุ
ยต่
อกั
เอ๋
นิ้
วกลม
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21 23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,...56
Powered by FlippingBook