Read me 23 - page 16

16
มี
ใครสั
กคนกล่
าวไว้
ว่
า ความสุ
ขเป็
นยารั
กษา
โรคที่
ดี
ที่
สุ
ด จึ
งไม่
น่
าแปลกใจที่
ความป่
วยไข้
เศร้
ซึ
มจะเกิ
ดง่
ายๆ ในที่
ที่
แออั
ดอั
บชื้
น ที่
ที่
มี
ความ
วุ
นวายสั
บสน หรื
อที่
ที่
ทุ
กอย่
างรวดเร็
วจนไม่
ทั
ได้
ผู
กพั
นซาบซึ้
ง เช่
นนั้
นแล้
วความต้
องการพื้
ฐานของชี
วิ
ตอย่
างง่
ายๆ อาจเรี
ยกร้
องแค่
การหลั
นอนในบ้
านที่
มั่
นคง สะอาด สบายตั
ว สบายใจ
ด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตหลบเลี่
ยงจากความดิ้
นรน เห็
นแก่
ตั
มี
ครอบครั
วที่
อบอุ
น พอเหมาะพอดี
กั
บการใช้
ชี
วิ
รื่
นรมย์
แช่
มช้
า และเข้
าใจถึ
งความสุ
มี
สถานที่
หนึ่
งในประเทศไทยที่
เหมาะเจาะ
จะเป็
นแหล่
งหายใจเข้
า หายใจออก และอยู่
อาศั
ได้
อย่
างปลอดโปร่
ง พื้
นที่
สี่
เหลี่
ยมขนาดใหญ่
ตั้
อยู
อย่
างสงบริ
มทะเลสาบน�้
ำกร่
อย เป็
นการผสม
อย่
างลงตั
วของน�้
ำเค็
มจากมหาสมุ
ทร และน�้
ำจื
จากหุ
บเขา พื้
นที่
นี้
เป็
นหนึ่
งในจั
งหวั
ดในภาคใต้
ของไทย หนึ่
งในจั
งหวั
ดที่
ตั้
งอยู
ติ
ดทะเลสาบ
สงขลา หนึ่
งในทั้
งหมดนั้
นคื
อ จั
งหวั
ดพั
ทลุ
พื้
นที่
ฝั
งหนึ่
งของพั
ทลุ
งเป็
นพื้
นที่
ลุ
มน�้
ำ พื้
นที่
อี
กฝั
งหนึ่
งเป็
นภู
เขา ส่
วนพื้
นที่
ตรงกลางถู
กจั
ดสรร
ให้
เป็
นถนนทางหลวงเส้
นใหญ่
เชื่
อมตรงมาจาก
เมื
องหลวงไปสิ้
นสุ
ดที่
ปลายด้
ามขวาน แต่
ไหนแต่
ไร
จั
งหวั
ดพั
ทลุ
งจึ
งขึ้
นชื่
อเพี
ยงจั
งหวั
ดทางผ่
าน มี
เพี
ยงผู
อยู
อาศั
ยเท่
านั้
นที่
รู
ว่
าแท้
จริ
งแล้
วทางผ่
าน
แห่
งนี้
ซ่
อนภู
เขา ทะเล น�้
ำตก และแหล่
งลากู
ขนาดใหญ่
ไว้
อย่
างเงี
ยบเชี
ยบ
ในขณะที่
รถราก�
ำลั
งกวดกั
นวิ่
งผ่
านถนน
สายหลั
ก ในปั
จจุ
บั
นริ
มเทื
อกเขาบรรทั
ดบริ
เวณ
ตะวั
นตกของพั
ทลุ
งยั
งพบเจอเหล่
าผี
ตองเหลื
อง
ซึ่
งรู
จั
กกั
นในนามชาวบ้
านเผ่
าซาไกหรื
อเงาะป่
ชนเผ่
าที่
จะลงหลั
กปั
กฐานเพี
ยงช่
วงเวลาเท่
าที่
ใบตองสี
เขี
ยวกลายเป็
นสี
เหลื
อง จากนั้
นจึ
งอพยพ
ย้
ายถิ่
นไปมาบนภู
เขา ผู
คนที่
พบผ่
านจึ
งเห็
นเพี
ยง
เพิ
งที่
มุ
งลวกๆ ด้
วยใบตองสี
เหลื
องเหี่
ยว ส่
วน
ชนเผ่
าที่
เปรี
ยบเหมื
อน “ผี
” ก็
หลบเร้
นหลั
งภู
เขา
อย่
างไร้
ร่
องรอย ซึ่
งในหุ
บเขาน้
อยใหญ่
นั้
นเองยั
มี
น�้
ำตกขนาดใหญ่
หลายสายหลากชื่
อเรี
ยก อาทิ
น�้
ำตกไพรวั
ลย์
น�้
ำตกเขาคราม น�้
ำตกโตนแพร
ทอง แหล่
งน�้
ำเหล่
านี้
พาน�้
ำจื
ดจากภู
เขาผ่
านคลอง
สายเล็
กสายน้
อย มารวมกั
นที่
ทะเลสาบสงขลา ก่
ให้
เกิ
ดแหล่
งน�้
ำที่
มี
ความหลากหลายทางชี
วภาพ
สร้
างระบบนิ
เวศแบบลากู
นที่
สมบู
รณ์
ขึ้
นมา หรื
รู้
จั
กกั
นในชื่
อ พื้
นที่
ชุ่
มน�้
ำทะเลน้
อย แหล่
งอพยพ
หนี
หนาวของนกน�้
ำ ที่
พั
กพิ
งหลั
กของนกต่
างถิ่
พร้
อมทั้
งเป็
นแหล่
งหากิ
นตั้
งรกรากของเหล่
าชาว
ประมงในพื้
นที่
ซึ่
งปั
จจุ
บั
นยั
งคงประกอบอาชี
โดยใช้
เรื
อพาย ใช้
อวนเชื
อก รวมถึ
งอุ
ปกรณ์
หา
ปลาที่
ท�
ำมาจากไม้
ไผ่
วิ
ถี
ชี
วิ
ตดั้
งเดิ
มเก่
าแก่
ยั
งคง
ปรากฏอยู
ทุ
กเช้
าค�่
ำ ภาพของเด็
กเล็
กวิ่
งซนเพื่
ไปโรงเรี
ยนในตอนเช้
า กลิ่
นข้
าวหุ
งสุ
ก เสี
ยงพู
คุ
ยหั
วเราะระหว่
างเพื่
อนบ้
าน วงพู
ดคุ
ยสนทนา
หลั
งอาหาร และแสงไฟนี
ออนดวงเล็
กที่
หรี่
ลงใน
ตอนหั
วค�่
ำ บ่
งบอกช่
วงเวลาที่
ผ่
านไปหนึ่
งวั
น เป็
อยู่
เช่
นนั้
น สม�่
ำเสมอ
จั
งหวะชี
วิ
ตที่
เดิ
นช้
าท�
ำให้
จั
งหวั
ดพั
ทลุ
ยั
งคงเป็
นทางผ่
านส�
ำหรั
บผู
ที่
เดิ
นทางอย่
าง
รวดเร็
ว ความสวยงามของแหล่
งท่
องเที่
ยว ความ
มี
เสน่
ห์
ของวั
ฒนธรรม ยั
งก้
าวย่
างอย่
างช้
าเนิ
ไม่
เป็
นที่
รู
จั
กของใครๆ แต่
หากลองหั
นไปมอง
วิ
ถี
ชี
วิ
ตของผู้
ที่
อยู่
อาศั
ย ภาพที่
เห็
นคงเป็
นความ
พอใจที่
จะเดิ
นช้
าๆ สู
ดอากาศริ
มทะเล เดิ
นเล่
ริ
มเขา มี
ครอบครั
วพร้
อมหน้
า และมี
อาชี
พอเพี
ยงเลี้
ยงชี
พ ทั้
งหมดเป็
นความสุ
ขที่
ครบถ้
วน
ดั
งที่
นั
กเขี
ยนชาวฝรั่
งเศส อั
ลแบร์
กามู
กล่
าวไว้
ว่
กฎของความสุ
ขมี
4 ข้
อ คื
อ อยู
ในที่
มี
อากาศโปร่
ท�
ำงานสร้
างสรรค์
พ้
นจากความทะเยอทะยาน
และ รั
กใครสั
กคน
ริ
ม ะเลสาบสงขลา เวลาเดิ
นช้
า ี
พั
ลุ
เรื่
อง/ภาพ : ฐาปะนี
ย์
สามั
คคี
4.
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 17,18,19,20,21,22,23,24,25,26,...56
Powered by FlippingBook