Read me 13 - page 19
| July-August 2012
19
เรื่
อง: ธั
ญรั
ตน์
ตั
นติ
วงศ์
ภาพ: วิ
ชญ์
พล พลพิ
ทั
กษ์
ชั
ย
เด็
กๆ ก็
เริ่
มเรี
ยนตั
วหนั
งสื
อผ่
านนิ้
วมื
อ หรื
ออั
กษรเบรลล์
แล้
วเช่
นกั
น
ในระดั
บชั้
นประถม อาจารย์
เชวงจะเริ่
มสอนวิ
ธี
การเดิ
นทางให้
เด็
กๆ
ได้
แก่
การเดิ
นกั
บคนนำ
�ทาง ใช้
ไม้
เท้
าขาว ใช้
สุ
นั
ขนำ
�ทาง และไม้
เท้
า
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
เด็
กก็
จะขึ้
นรถเมล์
เองได้
เดิ
นทางได้
ไกลขึ้
น
ความท้
าทายประการที่
สองคื
อ สิ่
งที่
ครู
สอนกั
บสิ่
งที่
เด็
กๆ
จิ
นตนาการจะเหมื
อนกั
นหรื
อไม่
สำ
�หรั
บเด็
กที่
ตาบอดภายหลั
ง
กั
บเด็
กที่
สายตาเลื
อนราง อาจจะพอทำ
�ความเข้
าใจตามได้
แต่
กั
บเด็
กที่
ตาบอดโดยกำ
�เนิ
ดแล้
ว คนเป็
นครู
ยิ่
งต้
องใช้
ความพยายามให้
มากขึ้
น
“สมมติ
ให้
เขานึ
กถึ
งช้
าง แม้
เราจะอธิ
บายว่
าช้
างมี
รู
ปร่
างหน้
าตาแบบนี้
แต่
มั
นก็
อยู่
เหนื
อความคาดเดาของเราว่
าเขาจะคิ
ดถึ
งช้
างไว้
อย่
างไร
เราจึ
งทำ
�ได้
เพี
ยงใช้
สื่
อการเรี
ยนการสอนที่
มี
หุ่
นจำ
�ลองรู
ปช้
างให้
เขา
สั
มผั
สเอา”
แม้
ตอนนี้
เด็
กๆ ได้
รั
บการศึ
กษาตามหลั
กสู
ตรของกระทรวง
และมี
เกณฑ์
เท่
าเด็
กปกติ
แล้
ว แต่
สิ่
งที่
อาจารย์
เชวงยั
งเป็
นห่
วงอยู่
ไม่
น้
อยคื
อเนื้
อหาที่
เรี
ยนนั้
นค่
อนข้
างหนั
ก ซึ่
งจะทำ
�ให้
เด็
กเหนื่
อยง่
าย
เพราะข้
อจำ
�กั
ดนั่
นเองที่
มี
ผลต่
อการเรี
ยนรู้
เช่
นการอ่
านหนั
งสื
อ
หนึ่
งหน้
าของเรา เด็
กที่
บกพร่
องทางการมองเห็
นต้
องอ่
านเป็
นอั
กษร
เบรลล์
ถึ
งสามหน้
า
ก่
อนบทสนทนาจะปิ
ดฉากลง คำ
�ถามทุ
กข้
อถู
กไขจนคลายสงสั
ย
หมดแล้
ว เหลื
อเพี
ยงข้
อเดี
ยว คื
อ “ทำ
�ไมอาจารย์
จึ
งเลื
อกมาประจำ
�
โรงเรี
ยนสอนคนตาบอดแห่
งนี้
เรื่
อยมา” อาจารย์
ตอบเราอย่
างสั้
นๆ ว่
า
“ผมคิ
ดว่
าอาจเพราะตั
วเองเป็
นคนใจเย็
น การอยู่
กั
บเด็
กเรื่
องนี้
เป็
น
เรื่
องสำ
�คั
ญ เวลาที่
เขาทำ
�อะไรไม่
ทั
นใจเรา อยากให้
เด็
กทำ
�เร็
วๆ มั
นย่
อม
เป็
นไปไม่
ได้
คนเป็
นครู
สอนคนตาบอดต้
องใจเย็
น เย็
นกว่
าครู
สอน
คนทั่
วไป ต้
องอดทนและทำ
�ให้
เขาพยายามไปกั
บเรามากที่
สุ
ด”
หลายคนมี
ความฝั
นที่
จะมี
อาชี
พแตกต่
างกั
น ตามความถนั
ดและ
แรงบั
นดาลใจที่
ต่
างกั
น แต่
สำ
�หรั
บอาจารย์
เชวงแล้
ว เขาเลื
อกเป็
นคน
แต่
งแต้
มฝั
นให้
เด็
กๆ ตาบอด แม้
อาจารย์
จะเป็
นแม่
พิ
มพ์
ที่
มี
สี
ดำ
�
แต่
แบบพิ
มพ์
ที่
เขาตั้
งใจสร้
างไว้
นั้
นกลั
บสร้
าง ‘สี
สั
น’ ให้
กั
บเด็
กๆ ที่
จะ
เติ
บโตไปสู่
โลกภายนอก
“คนเป็
นครู
สอนคนตาบอดต้
องใจเย็
น
เย็
นกว่
าครู
สอนคนทั่
วไป ต้
องอดทนและทำ
�ให้
เขา
พยายามไปกั
บเรามากที่
สุ
ด”
1...,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18
20,21,22,23,24,25,26,27,28,29,...44