Read me 13 - page 19

| July-August 2012
19
เรื่
อง: ธั
ญรั
ตน์
ตั
นติ
วงศ์
ภาพ: วิ
ชญ์
พล พลพิ
ทั
กษ์
ชั
เด็
กๆ ก็
เริ่
มเรี
ยนตั
วหนั
งสื
อผ่
านนิ้
วมื
อ หรื
ออั
กษรเบรลล์
แล้
วเช่
นกั
ในระดั
บชั้
นประถม อาจารย์
เชวงจะเริ่
มสอนวิ
ธี
การเดิ
นทางให้
เด็
กๆ
ได้
แก่
การเดิ
นกั
บคนนำ
�ทาง ใช้
ไม้
เท้
าขาว ใช้
สุ
นั
ขนำ
�ทาง และไม้
เท้
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
เด็
กก็
จะขึ้
นรถเมล์
เองได้
เดิ
นทางได้
ไกลขึ้
ความท้
าทายประการที่
สองคื
อ สิ่
งที่
ครู
สอนกั
บสิ่
งที่
เด็
กๆ
จิ
นตนาการจะเหมื
อนกั
นหรื
อไม่
สำ
�หรั
บเด็
กที่
ตาบอดภายหลั
กั
บเด็
กที่
สายตาเลื
อนราง อาจจะพอทำ
�ความเข้
าใจตามได้
แต่
กั
บเด็
กที่
ตาบอดโดยกำ
�เนิ
ดแล้
ว คนเป็
นครู
ยิ่
งต้
องใช้
ความพยายามให้
มากขึ้
“สมมติ
ให้
เขานึ
กถึ
งช้
าง แม้
เราจะอธิ
บายว่
าช้
างมี
รู
ปร่
างหน้
าตาแบบนี้
แต่
มั
นก็
อยู่
เหนื
อความคาดเดาของเราว่
าเขาจะคิ
ดถึ
งช้
างไว้
อย่
างไร
เราจึ
งทำ
�ได้
เพี
ยงใช้
สื่
อการเรี
ยนการสอนที่
มี
หุ่
นจำ
�ลองรู
ปช้
างให้
เขา
สั
มผั
สเอา”
แม้
ตอนนี้
เด็
กๆ ได้
รั
บการศึ
กษาตามหลั
กสู
ตรของกระทรวง
และมี
เกณฑ์
เท่
าเด็
กปกติ
แล้
ว แต่
สิ่
งที่
อาจารย์
เชวงยั
งเป็
นห่
วงอยู่
ไม่
น้
อยคื
อเนื้
อหาที่
เรี
ยนนั้
นค่
อนข้
างหนั
ก ซึ่
งจะทำ
�ให้
เด็
กเหนื่
อยง่
าย
เพราะข้
อจำ
�กั
ดนั่
นเองที่
มี
ผลต่
อการเรี
ยนรู้
เช่
นการอ่
านหนั
งสื
หนึ่
งหน้
าของเรา เด็
กที่
บกพร่
องทางการมองเห็
นต้
องอ่
านเป็
นอั
กษร
เบรลล์
ถึ
งสามหน้
ก่
อนบทสนทนาจะปิ
ดฉากลง คำ
�ถามทุ
กข้
อถู
กไขจนคลายสงสั
หมดแล้
ว เหลื
อเพี
ยงข้
อเดี
ยว คื
อ “ทำ
�ไมอาจารย์
จึ
งเลื
อกมาประจำ
โรงเรี
ยนสอนคนตาบอดแห่
งนี้
เรื่
อยมา” อาจารย์
ตอบเราอย่
างสั้
นๆ ว่
“ผมคิ
ดว่
าอาจเพราะตั
วเองเป็
นคนใจเย็
น การอยู่
กั
บเด็
กเรื่
องนี้
เป็
เรื่
องสำ
�คั
ญ เวลาที่
เขาทำ
�อะไรไม่
ทั
นใจเรา อยากให้
เด็
กทำ
�เร็
วๆ มั
นย่
อม
เป็
นไปไม่
ได้
คนเป็
นครู
สอนคนตาบอดต้
องใจเย็
น เย็
นกว่
าครู
สอน
คนทั่
วไป ต้
องอดทนและทำ
�ให้
เขาพยายามไปกั
บเรามากที่
สุ
ด”
หลายคนมี
ความฝั
นที่
จะมี
อาชี
พแตกต่
างกั
น ตามความถนั
ดและ
แรงบั
นดาลใจที่
ต่
างกั
น แต่
สำ
�หรั
บอาจารย์
เชวงแล้
ว เขาเลื
อกเป็
นคน
แต่
งแต้
มฝั
นให้
เด็
กๆ ตาบอด แม้
อาจารย์
จะเป็
นแม่
พิ
มพ์
ที่
มี
สี
ดำ
แต่
แบบพิ
มพ์
ที่
เขาตั้
งใจสร้
างไว้
นั้
นกลั
บสร้
าง ‘สี
สั
น’ ให้
กั
บเด็
กๆ ที่
จะ
เติ
บโตไปสู่
โลกภายนอก
“คนเป็
นครู
สอนคนตาบอดต้
องใจเย็
เย็
นกว่
าครู
สอนคนทั่
วไป ต้
องอดทนและทำ
�ให้
เขา
พยายามไปกั
บเรามากที่
สุ
ด”
1...,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18 20,21,22,23,24,25,26,27,28,29,...44