Read me 28 - page 28

“คนอาจจะมองว่
า ‘โรงเรี
ยนทอสี
อุ
ย คนยิ้
มแย้
มแจ่
มใส โลก
ในอุ
ดมคติ
เด็
กไม่
มี
โอกาสเจออะไรที่
ไม่
ดี
เลย’ ต้
องบอกว่
าส่
วนหนึ่
มั
นก็
เป็
นอย่
างนั้
นนะ เพราะทั้
งคุ
ณพ่
อคุ
ณแม่
และคุ
ณครู
เป็
นนั
กเปิ
โอกาสและสร้
างสิ่
งแวดล้
อมที่
ดี
ให้
กั
น แต่
ทั้
งนี้
ก็
ต้
องไม่
ลื
มว่
า คนเรา
ยั
งมี
ความโลภ โกรธ หลง มี
กิ
เลส เด็
กก็
มี
ที่
ทะเลาะกั
น ว่
ากั
น งอนกั
พู
ดค�
ำหยาบ มี
เรื่
องอารมณ์
เข้
ามา แต่
สิ่
งที่
ส�
ำคั
ญก็
คื
อ พวกเขาจะ
ได้
มี
โอกาสเรี
ยนรู้
วิ
ธี
ว่
าถ้
าสิ่
งเหล่
านั้
นเกิ
ดขึ้
นต้
องท�
ำอย่
างไร ครู
จะ
มี
กระบวนการเชื่
อมโยงให้
เด็
กได้
เรี
ยนรู
ว่
า ถ้
าเกิ
ดเรื่
องแบบนี้
ขึ้
นมา
เขามี
ทางเลื
อกอะไรบ้
าง แก้
ปั
ญหาได้
อย่
างไร จั
ดการอารมณ์
อย่
างไร
เด็
กได้
เจอของจริ
ง อารมณ์
จริ
ง ไม่
ได้
อุ
ดมคติ
อะไรเลย”
ครู
หยก - วรรณวนั
ช บู
รพาเดชะ
เจ้
าหน้
าที่
ผู
ดู
แลสื่
อธรรมะ
ประจ�
ำโรงเรี
ยนทอสี
เล่
าให้
ฟั
งถึ
งบรรยากาศภายในโรงเรี
ยนที่
เปรี
ยบ
เสมื
อนชุ
มชนพุ
ทธปั
ญญาขนาดย่
อม ทอสี
เป็
นโรงเรี
ยนระดั
บอนุ
บาล
และประถมฯ ที่
ไม่
ใช่
แค่
ประกาศตั
วเป็
นทางเลื
อกของการศึ
กษา
แต่
ยั
งให้
ความส�
ำคั
ญกั
บการบ่
มเพาะนั
กเรี
ยนตั
วน้
อยให้
มี
ความเป็
นั
กศึ
กษา ทั้
งในด้
านวิ
ชาการและวิ
ชาชี
วิ
“ในการเข้
ามาเป็
นสมาชิ
กในชุ
มชนทอสี
ทางโรงเรี
ยนให้
ความ
ส�
ำคั
ญมากๆ กั
บแนวทางของผู้
ปกครอง โดยเฉพาะในช่
วงวั
ยนี้
ครู
กั
บเด็
กเรี
ยนรู
อย่
างโดดเดี่
ยวโดยขาดผู
ปกครองไม่
ได้
เลย ถ้
าถาม
ว่
าการเข้
ามาอยู่
ร่
วมกั
นในชุ
มชนแบบนี้
เด็
กๆ เขาได้
มี
โอกาสเลื
อก
อะไรไหม หรื
อว่
าผู้
ใหญ่
ยั
ดเยี
ยดให้
เขาใช่
หรื
อไม่
โดยส่
วนตั
วคิ
ดว่
ไม่
ว่
าจะเป็
นการศึ
กษาในรู
ปแบบใด ที่
ผู้
ปกครองยั
งเป็
นผู้
มี
ความรั
ผิ
ดชอบต่
อตั
วลู
ก ผู
ปกครองก็
มี
หน้
าที่
หลั
กในการจั
ดหาการศึ
กษา
ที่
คิ
ดว่
าเหมาะสมให้
กั
บเขา ถ้
ามองว่
าเป็
นการยั
ดเยี
ยด ก็
ต้
องบอก
เลยว่
าพวกเราต่
างก�
ำลั
งยั
ดเยี
ยดการศึ
กษาให้
เด็
กๆ ไม่
ในรู
ปแบบใด
ก็
รู
ปแบบหนึ่
ง ถ้
าไม่
ใช่
แบบพุ
ทธ ก็
แบบอื่
น แต่
จริ
งๆ แล้
ว ถ้
าพ่
อแม่
สั
งเกตเด็
กก็
จะทราบนะว่
าเขาตอบสนองกั
บโรงเรี
ยนได้
ดี
หรื
อเปล่
เด็
กอนุ
บาลบางคนไปดู
โรงเรี
ยนกั
บคุ
ณพ่
อคุ
ณแม่
แล้
วเขาเลื
อกเอง
ก็
มี
เหมื
อนกั
น ซึ่
งพ่
อแม่
ก็
ควรจะให้
เครดิ
ตลู
กบ้
างถ้
าเขามี
ความเห็
น”
ชาวทอสี
มองการศึ
กษาเป็
นเรื่
องเดี
ยวกั
บการพั
ฒนาชี
วิ
ต ค�
ว่
า ‘ศึ
กษา’ มาจากค�
ำว่
า ‘สิ
กขา’ ทางโรงเรี
ยนหยิ
บเอาหลั
กไตรสิ
กขา
เข้
ามาจั
ดการเรี
ยนรู
โดยเน้
นที่
เรื่
องศี
ล (พฤติ
กรรม) เรื่
องสมาธิ
เด็
ก ดอกไม้
ดวงดาว
โรงเรี
ยนทอสี
(จิ
ตใจ) และเรื่
องปั
ญญา ทั้
งสามด้
านพร้
อมๆ กั
น เพราะ ‘ปั
ญญา’
อั
นเป็
นเป้
าหมายไม่
สามารถจะเกิ
ดขึ้
นมาได้
โดดๆ
ความน่
าสนใจของทอสี
คื
อการจั
ดการเรี
ยนรู
แบบบู
รณาการ
ผ่
านหลั
กสู
ตร ‘เด็
ดดอกไม้
สะเทื
อนถึ
งดวงดาว’ เป็
นการให้
ความ
ส�
ำคั
ญกั
บการเชื่
อมโยงเรื
องราวรอบตั
วเข้
าด้
วยกั
นอย่
างไม่
แยกส่
วน
ทุ
กสรรพสิ่
งล้
วนส่
งผลต่
อกั
น เป็
นการเรี
ยนเพื่
อวิ
ชาความรู
และเรี
ยน
เพื่
อการใช้
ชี
วิ
ตควบคู่
กั
นไป
“ตอนเด็
กๆ เราเองเคยเรี
ยนเป็
นชิ้
นๆ พลิ
กหนั
งสื
อเป็
นบทๆ
พอเรี
ยนจบ-สอบ-แล้
วก็
ลื
ม ขาดการประกอบร่
าง แต่
ส�
ำหรั
บเด็
ดอกไม้
สะทื
อนถึ
งดวงดาว จะมี
ข้
อดี
ตรงที่
มี
การร้
อยเรี
ยงเรื
องราว
เรี
ยงล�
ำดั
บไว้
มี
พระเอกของเรื่
อง มี
เส้
นเรื่
อง อย่
างเริ่
มต้
น ป.1 เขา
ก็
เรี
ยนรู้
เรื่
องตั
วเองก่
อน เรื่
องใกล้
ตั
ว เรื่
องพ่
อแม่
พอโตขึ้
นก็
ขยาย
ไปเรี
ยนเรื่
องกั
ลยาณมิ
ตร คน พื
ช สั
ตว์
สิ่
งแวดล้
อม แล้
วขยั
บไป
เป็
นเรื่
องดิ
น น�้
ำ ลม ไฟ ธาตุ
ทั้
งสี่
ได้
เรี
ยนเรื่
องข้
าว เรื่
องการเติ
บโต
งอกงาม อย่
างในชั้
น ป.4 มี
ธี
มการเรี
ยนรู้
ที่
ชื่
อว่
า ‘ตามรอยกรรม
ย�้
ำดู
ตน’ เราได้
เรี
ยนประวั
ติ
ศาสตร์
ซึ่
งไม่
ใช่
แค่
เฉพาะเรื่
องสุ
โขทั
อยุ
ธยา แต่
รวมไปถึ
งประวั
ติ
ศาสตร์
ของตั
วเด็
กเองด้
วย ปู่
ย่
าตายาย
ของเขาเป็
นใคร ประวั
ติ
ศาสตร์
ในอดี
ต อดี
ตในที่
นี้
ไม่
ใช่
แค่
เรื่
องร้
อย
ปี
ที่
แล้
ว แต่
รวมไปถึ
งเรื่
องที่
เกิ
ดขึ้
นเมื่
อวานหรื
อในชั่
วโมงที่
แล้
วด้
วย
เขาจะได้
เรี
ยนเรื่
องที่
โตขึ้
นตามช่
วงวั
ย จบที่
ป.6 ก็
มี
โอกาสได้
เรี
ยน
ไปถึ
งเรื่
องโลก ดวงดาว จั
กรวาล ซึ่
งท้
ายที่
สุ
ดต้
องย้
อนกลั
บมาส�
ำรวจ
ตั
วเองด้
วยว่
า เรานั้
นมี
ผลต่
อจั
กรวาลอย่
างไรไหม การกระท�
ำเล็
กๆ
นี่
สะเทื
อนไปถึ
งดวงดาวได้
ไหม ครู
จะพยายามให้
เด็
กเรี
ยนในสิ่
งที่
ได้
ใช้
ในชี
วิ
ตให้
ได้
เยอะที่
สุ
ด เขาจะได้
สอบผ่
านในชี
วิ
ตจริ
ง”
28
1...,18,19,20,21,22,23,24,25,26,27 29,30,31,32,33,34,35,36,37,38,...56
Powered by FlippingBook