Read me 28 - page 29
ประโยคคลาสสิ
คที่
สุ
ดที่
ได้
รั
บหลั
งจากสวั
สดี
พ่
อแม่
ตอนเช้
า
ก่
อนไปโรงเรี
ยนหนี
ไม่
พ้
น “ตั้
งใจเรี
ยนนะลู
ก” แต่
ถึ
งแม้
จะได้
ยิ
นเช่
น
นั้
นทุ
กวั
น เราก็
ยั
งอยากเล่
นมากกว่
าเรี
ยนอยู
่
ดี
แต่
ที่
โรงเรี
ยนต้
นกล้
า
โรงเรี
ยนระดั
บอนุ
บาลถึ
งประถม ที่
อ.สั
นทราย จ.เชี
ยงใหม่
กลั
บ
มี
วิ
ธี
การจั
ดการเรี
ยนรู
้
ชวนให้
อยากร่
วมวงศึ
กษาว่
า การเล่
นคื
อพื้
น
ฐานของการเรี
ยนรู้
อย่
างมี
ความสุ
ข
เช่
นเดี
ยวกั
นกั
บ
วี
ระกิ
จ อั
ชรี
วงศ์
ไพศาล
หรื
อ
พี่
ก๋
า
บล็
อก
เกอร์
ผู
้
เป็
นที่
รั
กของเพื่
อนพ้
องชาวบล็
อก kawaka.bloggang.com
ผู้
เลื
อกที่
จะไม่
เร่
งให้
น้
องหมิ
งหมิ
ง
ลู
กชายของตนต้
องเร่
งเรี
ยนรู้
ใน
ห้
องเรี
ยนแบบอั
ดแน่
น แต่
ของเล่
นและเวลาว่
างส�
ำหรั
บการเล่
น คื
อ
สิ่
งที่
ชายหนุ
่
มเลื
อกมอบให้
กั
บลู
กชายเพี
ยงคนเดี
ยวของเขา ด้
วย
ความเชื่
อมั่
นว่
าเป็
นการเรี
ยนรู้
อย่
างหนึ่
ง ซึ่
งจะน�
ำพาไปสู่
เรื่
องเรี
ยน
ได้
เอง
วี
ระกิ
จตั
ดสิ
นใจส่
งลู
กชายเข้
าเรี
ยนที่
โรงเรี
ยนต้
นกล้
า
เนื่
องจากเป็
นโรงเรี
ยนใกล้
บ้
าน อี
กทั้
งยั
งถู
กใจสภาพแวดล้
อมและ
แนวคิ
ดของโรงเรี
ยน โดยก่
อนการจะเข้
าเรี
ยนได้
นั้
น ทางโรงเรี
ยน
จะนั
ดสั
มภาษณ์
พู
ดคุ
ยกั
บผู
้
ปกครองถึ
งแนวทางการจั
ดการเรี
ยน
การสอน รวมถึ
งความพร้
อมที่
ร่
วมกั
นเป็
นชาวสวนช่
วยดู
แลต้
นกล้
า
น้
อยๆ ให้
เติ
บโตแข็
งแรง ตามวิ
สั
ยทั
ศน์
ของโรงเรี
ยนที่
จะมุ
่
งสร้
าง
เรี
ยนๆ เล่
นๆ เรื่
อยๆ
โรงเรี
ยนต้
นกล้
า
กระบวนการเรี
ยนรู
้
อย่
างมี
ความสุ
ข บ่
มเพาะความพร้
อมให้
แก่
ผู
้
เรี
ยนเพื่
อให้
ผู้
เรี
ยนเติ
บโตอย่
างสมดุ
ล ทั้
งร่
างกาย จิ
ตใจ ความคิ
ด
และจิ
นตนาการผ่
านการเรี
ยนรู
้
จากการเล่
น ดนตรี
และกิ
จกรรม
ต่
างๆ
นอกจากนั้
น ที่
โรงเรี
ยนต้
นกล้
า จะเรี
ยกผู
้
ปกครอง
นั
กเรี
ยนว่
าชาวสวน และส่
งเสริ
มให้
ชาวสวนมาร่
วมกั
นรดน�้
ำพรวน
ดิ
นให้
ต้
นกล้
าอย่
างสม�่
ำเสมอผ่
านการมาสร้
างการเรี
ยนรู
้
ร่
วมกั
น
กั
บเด็
กๆ โดยการให้
พ่
อแม่
ของนั
กเรี
ยนแต่
ละห้
อง เป็
นตั
วแทนผู
้
ปกครองท่
านอื่
น มาท�
ำกิ
จกรรมที่
ห้
องเรี
ยนของเด็
กๆ เช่
น สอนพั
บ
ดอกไม้
ประดิ
ษฐ์
ดอกไม้
จากวั
สดุ
เหลื
อใช้
หรื
อเล่
นดนตรี
เพื่
อที่
จะ
ให้
พ่
อแม่
ได้
มี
ส่
วนร่
วมในการศึ
กษาของลู
ก และยั
งเป็
นผู
้
ช่
วยบ่
มเพาะ
การเรี
ยนรู้
ผ่
านการลงมื
อท�
ำด้
วยความสนุ
กสนาน เหมื
อนอย่
างที่
วี
ระกิ
จบอกว่
า
“โจทย์
ที่
พี่
คิ
ดส�
ำหรั
บการศึ
กษาของลู
กก็
คื
อท�
ำอย่
างไรให้
การ
เรี
ยนรู้
เป็
นเรื่
องสนุ
ก และท�
ำให้
เด็
กมี
ความสุ
ขกั
บการเรี
ยนรู้
พี่
พา
หมิ
งหมิ
งไปลองเรี
ยนสิ่
งที่
เขาสนใจบ้
าง เช่
น เทควั
นโด้
และว่
ายน�้
ำ
แต่
ท�
ำได้
ไม่
ต่
อเนื่
องครั
บ เปิ
ดเทอมก็
เรี
ยนอย่
างเดี
ยวก็
ว่
าเยอะแล้
ว
เดี๋
ยวไม่
มี
เวลาเล่
น (หั
วเราะ)”
29
1...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28
30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...56