Read me 28 - page 29

ประโยคคลาสสิ
คที่
สุ
ดที่
ได้
รั
บหลั
งจากสวั
สดี
พ่
อแม่
ตอนเช้
ก่
อนไปโรงเรี
ยนหนี
ไม่
พ้
น “ตั้
งใจเรี
ยนนะลู
ก” แต่
ถึ
งแม้
จะได้
ยิ
นเช่
นั้
นทุ
กวั
น เราก็
ยั
งอยากเล่
นมากกว่
าเรี
ยนอยู
ดี
แต่
ที่
โรงเรี
ยนต้
นกล้
โรงเรี
ยนระดั
บอนุ
บาลถึ
งประถม ที่
อ.สั
นทราย จ.เชี
ยงใหม่
กลั
มี
วิ
ธี
การจั
ดการเรี
ยนรู
ชวนให้
อยากร่
วมวงศึ
กษาว่
า การเล่
นคื
อพื้
ฐานของการเรี
ยนรู้
อย่
างมี
ความสุ
เช่
นเดี
ยวกั
นกั
วี
ระกิ
จ อั
ชรี
วงศ์
ไพศาล
หรื
พี่
ก๋
บล็
อก
เกอร์
ผู
เป็
นที่
รั
กของเพื่
อนพ้
องชาวบล็
อก kawaka.bloggang.com
ผู้
เลื
อกที่
จะไม่
เร่
งให้
น้
องหมิ
งหมิ
ลู
กชายของตนต้
องเร่
งเรี
ยนรู้
ใน
ห้
องเรี
ยนแบบอั
ดแน่
น แต่
ของเล่
นและเวลาว่
างส�
ำหรั
บการเล่
น คื
สิ่
งที่
ชายหนุ
มเลื
อกมอบให้
กั
บลู
กชายเพี
ยงคนเดี
ยวของเขา ด้
วย
ความเชื่
อมั่
นว่
าเป็
นการเรี
ยนรู้
อย่
างหนึ่
ง ซึ่
งจะน�
ำพาไปสู่
เรื่
องเรี
ยน
ได้
เอง
วี
ระกิ
จตั
ดสิ
นใจส่
งลู
กชายเข้
าเรี
ยนที่
โรงเรี
ยนต้
นกล้
เนื่
องจากเป็
นโรงเรี
ยนใกล้
บ้
าน อี
กทั้
งยั
งถู
กใจสภาพแวดล้
อมและ
แนวคิ
ดของโรงเรี
ยน โดยก่
อนการจะเข้
าเรี
ยนได้
นั้
น ทางโรงเรี
ยน
จะนั
ดสั
มภาษณ์
พู
ดคุ
ยกั
บผู
ปกครองถึ
งแนวทางการจั
ดการเรี
ยน
การสอน รวมถึ
งความพร้
อมที่
ร่
วมกั
นเป็
นชาวสวนช่
วยดู
แลต้
นกล้
น้
อยๆ ให้
เติ
บโตแข็
งแรง ตามวิ
สั
ยทั
ศน์
ของโรงเรี
ยนที่
จะมุ
งสร้
าง
เรี
ยนๆ เล่
นๆ เรื่
อยๆ
โรงเรี
ยนต้
นกล้
กระบวนการเรี
ยนรู
อย่
างมี
ความสุ
ข บ่
มเพาะความพร้
อมให้
แก่
ผู
เรี
ยนเพื่
อให้
ผู้
เรี
ยนเติ
บโตอย่
างสมดุ
ล ทั้
งร่
างกาย จิ
ตใจ ความคิ
และจิ
นตนาการผ่
านการเรี
ยนรู
จากการเล่
น ดนตรี
และกิ
จกรรม
ต่
างๆ
นอกจากนั้
น ที่
โรงเรี
ยนต้
นกล้
า จะเรี
ยกผู
ปกครอง
นั
กเรี
ยนว่
าชาวสวน และส่
งเสริ
มให้
ชาวสวนมาร่
วมกั
นรดน�้
ำพรวน
ดิ
นให้
ต้
นกล้
าอย่
างสม�่
ำเสมอผ่
านการมาสร้
างการเรี
ยนรู
ร่
วมกั
กั
บเด็
กๆ โดยการให้
พ่
อแม่
ของนั
กเรี
ยนแต่
ละห้
อง เป็
นตั
วแทนผู
ปกครองท่
านอื่
น มาท�
ำกิ
จกรรมที่
ห้
องเรี
ยนของเด็
กๆ เช่
น สอนพั
ดอกไม้
ประดิ
ษฐ์
ดอกไม้
จากวั
สดุ
เหลื
อใช้
หรื
อเล่
นดนตรี
เพื่
อที่
จะ
ให้
พ่
อแม่
ได้
มี
ส่
วนร่
วมในการศึ
กษาของลู
ก และยั
งเป็
นผู
ช่
วยบ่
มเพาะ
การเรี
ยนรู้
ผ่
านการลงมื
อท�
ำด้
วยความสนุ
กสนาน เหมื
อนอย่
างที่
วี
ระกิ
จบอกว่
“โจทย์
ที่
พี่
คิ
ดส�
ำหรั
บการศึ
กษาของลู
กก็
คื
อท�
ำอย่
างไรให้
การ
เรี
ยนรู้
เป็
นเรื่
องสนุ
ก และท�
ำให้
เด็
กมี
ความสุ
ขกั
บการเรี
ยนรู้
พี่
พา
หมิ
งหมิ
งไปลองเรี
ยนสิ่
งที่
เขาสนใจบ้
าง เช่
น เทควั
นโด้
และว่
ายน�้
แต่
ท�
ำได้
ไม่
ต่
อเนื่
องครั
บ เปิ
ดเทอมก็
เรี
ยนอย่
างเดี
ยวก็
ว่
าเยอะแล้
เดี๋
ยวไม่
มี
เวลาเล่
น (หั
วเราะ)”
29
1...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28 30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...56
Powered by FlippingBook