Read me 28 - page 32

‘ธรรมะกั
บธรรมชาติ
คื
อสิ่
งเดี
ยวกั
น’ คื
อประโยคเริ่
มการ
สนทนาของ
ครู
ตุ
ย – ภั
ทรพร นิ
ยมไทย
คุ
ณครู
ผู
ดู
แลงานฝ่
าย
วิ
ชาการแห่
อนุ
บาลบ้
านพลอยภู
มิ
โรงเรี
ยนทางเลื
อกแนวหลั
กสู
ตร
ที่
ยึ
ดเรื่
องธรรมะกั
บธรรมชาติ
โดยมี
ปรั
ชญาคื
อฝึ
กฝนพฤติ
กรรม
จิ
ตใจ และปั
ญญา พร้
อมไปกั
บการเน้
นที่
ฝึ
กทั
กษะชี
วิ
ต ให้
ความ
ดี
มาก่
อนความเก่
ง และใช้
โรงเรี
ยนเพื่
อท�
ำหน้
าที่
ในการปลู
กฝั
งให้
เด็
กคิ
ดถู
ก คิ
ดดี
คิ
ดเป็
น รั
กในตนเอง รั
กในธรรมชาติ
และรั
กใน
การดู
แลผู้
อื่
“งานวิ
จั
ยแสดงว่
าเด็
กที่
เรี
ยนโรงเรี
ยนทางเลื
อกและแบบ
ปกติ
คื
อเร่
งเรี
ยน สุ
ดท้
ายก็
จะพั
ฒนาไปทั
นกั
น แต่
สิ่
งที่
เด็
กที่
มาจาก
โรงเรี
ยนทางเลื
อกจะมี
มากกว่
าคื
อ การปรั
บตั
วและมี
ความเพี
ยรเพื่
ไปถึ
งความส�
ำเร็
จของงานมากกว่
า ทั้
งนี้
เพราะการที่
เขาเกิ
ดความสุ
ในการเรี
ยนรู้
ในการรั
กตั
วเอง รั
กธรรมชาติ
รั
กคนอื่
นเป็
น และมา
ตั้
งแต่
วั
ยอนุ
บาล” ครู
ตุ้
ยบอกกั
บเราพร้
อมรอยยิ้
มเย็
นใจ
การสอนแบบภาษาธรรมชาติ
ของโรงเรี
ยนอนุ
บาลบ้
านพลอย
ภู
มิ
ก็
คื
อ การไม่
จั
บเด็
กนั่
งเรี
ยนเขี
ยนอ่
านและท่
องจ�
ำแต่
จะค่
อยๆ ฝึ
ทั
กษะชี
วิ
ตจากตอนที่
เป็
นเด็
กเล็
ก เพราะเมื่
อเด็
กดู
แลตั
วเองได้
ใน
ใจก็
จะมั่
นคงพอที่
จะสามารถรั
บสารที่
ครู
ต้
องการสื่
อถึ
งได้
ส่
งผลให้
เด็
กก็
จะเรี
ยนรู้
ได้
ง่
ายขึ้
น แม้
ว่
าจะไม่
ได้
ป้
อนตั
วอั
กษรให้
เด็
กท่
องจ�
โรงเรี
ยนที่
สอนด้
วยภาษาธรรมชาติ
อนุ
บาลบ้
านพลอยภู
มิ
แต่
สมองของเด็
กจะเรี
ยนรู
และจดจ�
ำเป็
นรู
ปภาพตามกระบวนการ
ในการพั
ฒนาสมอง นอกจากนี้
บ้
านพลอยภู
มิ
ยั
งเน้
นไปที่
ครอบครั
ของเด็
ก ให้
ได้
มี
ส่
วนร่
วมกั
บกิ
จกรรมต่
างๆ ที่
ทางโรงเรี
ยนได้
จั
ดขึ้
เพื่
อให้
เกิ
ดแนวทางเดี
ยวกั
นในการเลี้
ยงดู
เด็
กไม่
ว่
าจะเป็
นที่
บ้
านหรื
ที่
โรงเรี
ยน
“ช่
วงก่
อนที่
จะเข้
าเรี
ยน พ่
อแม่
แต่
ละครอบครั
วจะเข้
ามาคุ
ยถึ
แนวทางหลั
กสู
ตรของโรงเรี
ยน จากนั้
นผู
ปกครองก็
จะมาปฐมนิ
เทศ
เพราะผู้
ปกครองก็
คื
อนั
กเรี
ยนคนหนึ่
ง เพื่
อให้
พ่
อแม่
รู้
ว่
าลู
กน้
อยจะ
ได้
เรี
ยนอะไรในเทอมนั้
น หรื
อเมื่
อโรงเรี
ยนจั
ดตลาดใส่
ใจเพื่
อเป็
โปรเจ็
คงานบุ
ญ เงิ
นที่
ได้
จากการขายของก็
จะน�
ำไปท�
ำบุ
ญร่
วมกั
แม้
กระทั่
งการไปเที่
ยวธรรมชาติ
เราเรี
ยกว่
าเป็
นกิ
จกรรมพลอยภู
มิ
สั
มพั
นธ์
Family Trip เหล่
านี้
ท�
ำให้
พ่
อแม่
เห็
นกระบวนการเรี
ยนรู
ของ
เด็
ก เพื่
อที่
กลั
บไปบ้
าน พ่
อแม่
จะได้
ปฏิ
บั
ติ
ต่
อเด็
กในทิ
ศทางเดี
ยวกั
กั
บที่
โรงเรี
ยนน�
ำเสนอ” ครู
ตุ
ยปิ
ดท้
ายการสนทนาว่
า ทุ
กกิ
จกรรมทั้
ธรรมะและธรรมชาติ
ไม่
ได้
พั
ฒนาแค่
เพี
ยงต่
อเด็
กเท่
านั้
น คุ
ณครู
เอง
ก็
มี
จิ
ตใจที
พั
ฒนาตามไปด้
วย และความดี
งามในจิ
ตใจนี้
ก็
จะถู
กส่
งต่
ไปยั
งเด็
กนั
กเรี
ยนนั่
นเอง
32
1...,22,23,24,25,26,27,28,29,30,31 33,34,35,36,37,38,39,40,41,42,...56
Powered by FlippingBook