Read me 28 - page 30
เพราะไม่
อยากให้
การเรี
ยนรู
้
จ�
ำกั
ดอยู
่
แค่
โลกในห้
องเรี
ยน
พ่
อ
โจ้
- จุ
มพฏ
และ
แม่
โอ๋
- วิ
ธวดี
ศรี
ยะพั
นธ์
จึ
งเลื
อกจั
ด
บ้
านเรี
ยน
หรื
อ Home School ให้
กั
บ
น้
องเข้
ม น้
องคราม
ลู
กชายทั้
งสองคน
ของครอบครั
ว พร้
อมกั
บการตั้
งค�
ำถามต่
อการศึ
กษาของลู
กๆ ว่
า
ท�
ำไมถึ
งต้
องให้
เข้
าไปเรี
ยนในโรงเรี
ยน ในเมื่
อโลกข้
างนอกรั้
วนี้
คื
อ
พื้
นที่
ส�
ำหรั
บการเรี
ยนรู้
ขนาดใหญ่
แล้
ว
บ้
านเรี
ยนของน้
องเข้
มน้
องครามเริ่
มต้
นผ่
านการศึ
กษาและพู
ด
คุ
ยแลกเปลี่
ยนระหว่
างเพื่
อนพี
่
น้
องในกลุ
่
ม Home School Network
ใน Facebook ซึ่
งเป็
นช่
องทางหลั
กในการแลกเปลี่
ยนข้
อมู
ลข่
าวสาร
ตลอดทั้
งเป็
นพื้
นที่
ให้
เด็
กๆ ได้
มาเจอ และได้
มาใช้
‘เวลาว่
าง’ ร่
วม
กั
น โดยเมื
่
อถามถึ
งกิ
จวั
ตรประจ�
ำวั
นของน้
องเข้
มน้
องคราว พ่
อโจ้
ตอบติ
ดตลกว่
า “ก็
ไม่
ท�
ำอะไร วิ่
งเล่
น ต้
องท�
ำอะไรด้
วยเหรอครั
บ?”
และจากความว่
างนี้
เอง ที่
น�
ำพาน้
องเข้
มน้
องครามไปสู
่
โลก
การเรี
ยนรู้
ต่
างๆ ไม่
ว่
าจะเป็
นการฝึ
กเทนนิ
ส ที่
ผสานหลั
กสู
ตรการ
กี
ฬาไว้
กั
บการเล่
นไท่
เก็
ก ซึ
่
งช่
วยให้
น้
องมี
สมาธิ
และแก้
เรื่
องปั
ญหา
สายตา ไปเรี
ยนว่
ายน�้
ำ หรื
อการเริ่
มต้
น(อยาก)เรี
ยนไอคิ
โด น้
องเข้
ม
น้
องครามจึ
งได้
มี
โอกาสเจอคุ
ณครู
ฝึ
กสอนชาวญี่
ปุ่
น น�
ำไปสู่
โอกาส
พั
ฒนาทั
กษะภาษาญี่
ปุ
่
น แม้
กระทั่
งการไปอยู
่
บ้
านดิ
นของโจน จั
นใด
ที่
อ�
ำเภอแม่
แตง เป็
นเวลาหนึ่
งเดื
อนโดยปราศจากการดู
แลของพ่
อแม่
“น้
องเข้
มอายุ
11 ขวบ เขาอยู
่
ว่
างๆ แต่
เขาจะเริ่
มแสดง
ศั
กยภาพออกมาว่
าเขาอยากท�
ำอะไร เริ่
มมาถามเราว่
า ไอ้
นี่
เป็
นยั
ง
เวลาว่
างคื
อลาภอั
นประเสริ
ฐ
บ้
านเรี
ยน
ไง ไอ้
นั่
นเป็
นยั
งไง นี่
คื
อโอกาสดี
ที่
เราจะค่
อยๆ ให้
เขาได้
เราไม่
ได้
รู้
ทุ
กอย่
าง แต่
พอมั
นมี
ประกายจุ
ดขึ้
น ถ้
ามี
หนั
งสื
อก็
ใช้
หนั
งสื
อสอน
ในเบื้
องต้
น ถ้
ามี
คนรู้
จั
กที่
พอจะสอนลู
กเราได้
ก็
จะพาไปหาคนรู้
จั
ก
แล้
วถ้
าความสนใจลู
กเราไม่
ได้
หยุ
ดแค่
นั้
น เอาครู
เลยลู
ก ไปหาครู
จะ
ได้
รู้
จริ
ง ก็
ประมาณนี้
คื
อลู
กผมบอกเองว่
าเขาว่
าง เขาก็
เลยมี
เวลา
ได้
คิ
ดเขาบอกว่
าเพราะเข้
มสมองว่
าง เข้
มก็
เลยมี
เวลาคิ
ดได้
เยอะ”
“ส่
วนน้
องครามนี่
เขาเป็
นเด็
กที่
รู
้
จิ
ตใจตั
วเองดี
มาก เขาตาม
พี่
ไปเรี
ยนทุ
กอย่
างนะ แต่
กลั
บมาแล้
วเขาจะบอกเลยว่
า ชอบอะไร
ไม่
ชอบอะไร อยากท�
ำต่
อไหม น้
องเข้
มจะกระโจนเข้
าหาทุ
กอย่
างที่
อยู่
ตรงหน้
า ครามก็
กระโจนไปด้
วย แต่
บางครั้
งอาจจะกลั
บมาบอก
ว่
า อั
นนี้
ไม่
ใช่
ของคราม ครามไม่
เอา”
พ่
อโจ้
ยอมรั
บว่
า การจะท�
ำบ้
านเรี
ยนได้
นั้
น ส่
วนหนึ่
งมาจาก
การมี
เงิ
นเก็
บอยู
่
จ�
ำนวนหนึ่
ง แต่
หากช่
วงไหนที่
‘ไม่
มี
ตั
งค์
’ เขาก็
เลื
อกจะบอกลู
กชายตามตรงว่
าไม่
มี
และสนั
บสนุ
นให้
เรี
ยนรู
้
ศาสตร์
อื่
นที่
มี
ค่
าใช้
จ่
ายไม่
สู
งมากก่
อน ส่
วนเรื่
องการวั
ดผลประเมิ
นผลแม้
จะ
มี
ตั
วแทนจากส่
วนราชการพยายามเข้
ามาวั
ดผลน้
องๆ อยู่
บ้
าง แต่
พ่
อโจ้
สั
มทั
บว่
า เราไม่
สามารถวั
ดผลเด็
กบ้
านเรี
ยนเป็
นตั
วเลขหรื
อ
ประเมิ
นแบบเด็
กโรงเรี
ยนในระบบได้
ที่
ท�
ำได้
คื
อ การต่
อสู
้
และ
ท�
ำให้
เขาเห็
นว่
า การเรี
ยนรู
้
ไม่
ได้
จ�
ำกั
ดอยู
่
แค่
หลั
กสู
ตรที่
พวกเขา
สร้
างขึ้
นมา
30
1...,20,21,22,23,24,25,26,27,28,29
31,32,33,34,35,36,37,38,39,40,...56