Read me 28 - page 35

เทคโนโลยี
ที่
เด็
กสมั
ยนี้
รู
จั
กกั
นมากที่
สุ
ดก็
คื
‘คอมพิ
วเตอร์
เพราะเป็
นเทคโนโลยี
ที่
เกิ
ดขึ้
นมาก่
อนสมาร์
ทโฟนหรื
อแท็
บเล็
โดยปกติ
การใช้
คอมพิ
วเตอร์
ของเด็
กในวั
ยก่
อนเข้
าโรงเรี
ยนมั
กจะ
ถู
กมองว่
ามี
ข้
อเสี
ยมากกว่
าข้
อดี
แต่
ผลการศึ
กษาเด็
ก 122 คน
ที่
เข้
าร่
วมโครงการ Head Start ในสหรั
ฐอเมริ
กา ซึ่
งได้
รั
บอนุ
ญาต
ให้
ใช้
คอมพิ
วเตอร์
ได้
15-20 นาที
ต่
อวั
นโดยให้
ใช้
โปรแกรมด้
านการ
ศึ
กษาและน�
ำไปเที
ยบกั
บเด็
กที่
เตรี
ยมความพร้
อมด้
วยวิ
ธี
ปกติ
พบว่
ผลการทดสอบของเด็
กที่
ใช้
คอมพิ
วเตอร์
หลั
งจากผ่
านหลั
กสู
ตรไป 6
เดื
อนมี
ความพร้
อมส�
ำหรั
บการเข้
าเรี
ยนมากกว่
าและมี
พั
ฒนาการ
ทางสติ
ปั
ญญามากกว่
า และที่
ส�
ำคั
ญยั
งพบว่
าเด็
กที่
ใช้
คอมพิ
วเตอร์
ทั้
งที่
บ้
านและที่
โรงเรี
ยนมี
พั
ฒนาการดี
กว่
าเด็
กที่
ใช้
คอมพิ
วเตอร์
แต่
ที่
โรงเรี
ยนอี
กด้
วย
ส่
วนพ่
อแม่
ที่
ให้
ลู
กใช้
‘โทรศั
พท์
มื
อถื
อ’
บอกว่
า พวกเขา
เป็
นห่
วงเรื่
องความปลอดภั
ยของลู
ก ดั
งนั้
น หากลู
กมี
โทรศั
พท์
มื
ถื
อแล้
วก็
ต้
องการให้
สามารถโทรศั
พท์
ฉุ
กเฉิ
นไปหาผู
ปกครองได้
เมื่
มี
ปั
ญหา ส่
วนพ่
อแม่
เองก็
สามารถตรวจสอบพิ
กั
ดของลู
กผ่
านระบบ
โลเคชั่
นได้
ด้
วย เหตุ
ผลต่
อมาก็
คื
อด้
านความสะดวกสบาย เช่
นถ้
ลู
กเกิ
ดเลิ
กเรี
ยนเร็
วกว่
าปกติ
ก็
สามารถโทรให้
คุ
ณแม่
มารั
บได้
ทั
นที
ขณะเดี
ยวกั
นเมื่
อลู
กมี
โทรศั
พท์
มื
อถื
อก็
จะช่
วยฝึ
กความรั
บผิ
ดชอบ
ได้
อี
กทางหนึ่
ง อย่
างไรก็
ตามรุ
นของโทรศั
พท์
ที่
ให้
ลู
กใช้
ก็
ไม่
ควรแพง
นั
ก และควรใช้
แบบเติ
มเงิ
นมากกว่
ารายเดื
อนเพื่
อป้
องกั
นลู
กเผลอ
ใช้
เงิ
นจนเกิ
นขอบเขต
โทรศั
พท์
มื
อถื
อสมั
ยนี้
ไม่
ได้
มี
ไว้
แค่
โทรเข้
า-ออกอย่
างเดี
ยว
เท่
านั้
น สิ่
งที่
ท�
ำให้
สมาร์
ทโฟนแตกต่
างจากโทรศั
พท์
มื
อถื
อในอดี
ก็
คื
‘แอพพลิ
เคชั่
น’
ซึ่
งปั
จจุ
บั
นมี
ให้
ดาวน์
โหลดนั
บล้
านแอพ
ดั
งนั้
น หากผู
ปกครองสามารถเลื
อกแอพพลิ
เคชั่
นที่
ช่
วยให้
เด็
กมี
พั
ฒนาการที่
เหมาะสม และมี
เวลามากพอที่
จะอยู
ดู
แลลู
กเวลาใช้
งาน
สมาร์
ทโฟนแล้
ว สมาร์
ทโฟนก็
จะมี
ประโยชน์
ต่
อเด็
กอย่
างแน่
นอน
แถมเด็
กยั
งเรี
ยนรู
ได้
อย่
างสนุ
กสนานผ่
านระบบการมี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
(Interaction) อี
กด้
วย
นอกจากสมาร์
ทโฟนแล้
ว อี
กหนึ่
งเทคโนโลยี
ที่
มี
ความ
คล้
ายคลึ
งกั
นและได้
รั
บความนิ
ยมไม่
แพ้
กั
นก็
คื
‘แท็
บเล็
ต’
ซึ่
งหาก
เด็
กใช้
อย่
างถู
กวิ
ธี
แล้
วก็
จะเป็
นประโยชน์
ได้
เช่
นกั
น เหมื
อนการศึ
กษา
ของกระทรวงศึ
กษาสหรั
ฐฯ ที่
พบว่
าแอพพลิ
เคชั่
นด้
านการศึ
กษาที่
ชื่
ว่
า ‘Martha Speaks’ ช่
วยให้
เด็
กวั
ย 3-7 ปี
เรี
ยนรู้
ค�
ำศั
พท์
ได้
ดี
ขึ้
นถึ
31% ภายในเวลา 2 สั
ปดาห์
ซึ่
งคล้
ายกั
บที่
ศาสตราจารย์
โรส ลั
คกิ้
จากมหาวิ
ทยาลั
ยลอนดอนที่
พบว่
าเด็
กวั
ย 5-6 ขวบที่
บั
นทึ
กกิ
จกรรม
ที่
ท�
ำในโรงเรี
ยนทางแท็
บเล็
ตแล้
วกลั
บมาเปิ
ดให้
พ่
อแม่
ดู
มี
แนวโน้
มที่
จะเรี
ยนรู้
ดี
กว่
าและยั
งมี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
กั
บผู้
ปกครองมากขึ้
นด้
วย
‘วี
ดี
โอเกม’
ก็
เป็
นหนึ่
งในเทคโนโลยี
สมั
ยใหม่
ที่
แม้
ผู
ปกครอง
จะเห็
นว่
ามี
ผลดี
น้
อยที่
สุ
ด แต่
การศึ
กษา มหาวิ
ทยาลั
ยอ็
อกซ์
ฟอร์
ท�
ำการศึ
กษาการเล่
นวี
ดี
โอเกมหลากหลายชนิ
ด อาทิ
คอมพิ
วเตอร์
วี
(Wii) และเพลย์
สเตชั่
น (PlayStations) ของเด็
กอั
งกฤษอายุ
ระหว่
าง 10-15 ปี
วั
นละไม่
เกิ
น 1 ชั่
วโมง จ�
ำนวน 5 พั
นคน เปรี
ยบ
เที
ยบกั
บเด็
กที่
ไม่
เล่
นเลย กลั
บพบว่
า เด็
กที่
เล่
นเกมสามารถปรั
บตั
ได้
ดี
มี
ทั
กษะทางสั
งคม มี
ความสุ
ขในชี
วิ
ตมากกว่
าเด็
กที่
ไม่
เล่
นเลย
นอกจากนี้
ยั
งมี
ปั
ญหาทางอารมณ์
และอาการของโรคสมาธิ
สั้
นน้
อย
กว่
าอี
กด้
วย โดยสาเหตุ
ที่
การเล่
นเกมอย่
างเหมาะสมส่
งผลดี
ต่
อเด็
การศึ
กษาชิ้
นนี้
ระบุ
ว่
า เกมเป็
นเทคโนโลยี
ที่
ช่
วยพั
ฒนาสติ
ปั
ญญา
พั
ฒนานิ
สั
ยชอบส�
ำรวจสิ่
งแปลกใหม่
ผ่
อนคลายเพราะได้
เล่
นกั
เพื่
อน ซึ่
งต่
างจากโทรทั
ศน์
ที่
เด็
กได้
แต่
นั่
งอยู่
นิ่
งๆ ไม่
มี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
ใด
ใดอย่
างไรก็
ตาม การศึ
กษาพบว่
าเด็
กที่
เล่
นมากกว่
า 3 ชั่
วโมงต่
อวั
จะเป็
นผลเสี
ยมากกว่
าผลดี
ขณะที่
เด็
กที่
เล่
นระหว่
าง 1-3 ชั่
วโมงจะ
ไม่
ได้
ทั้
งประโยชน์
หรื
อโทษเลย
ผลดี
ของการเล่
นวี
ดี
โอเกมยั
งได้
รั
บการตอกย�้
ำอี
กครั้
งจาก
การศึ
กษาของศู
นย์
การเรี
ยนรู
เทคโนโลยี
ของประเทศอิ
สราเอล ที่
ศึ
กษาเด็
กอายุ
ตั้
งแต่
6-18 ปี
จ�
ำนวน 1 พั
นคน และพบว่
า วี
ดี
โอเกม
ทุ
กประเภทแม้
กระทั่
งเกมที่
มี
ความรุ
นแรง ส่
งผลดี
กั
บเด็
กมากกว่
าที่
คนทั่
วไปคิ
ด เนื่
องจากพบพั
ฒนาการของสติ
ปั
ญญา ระบบการเรี
ยน
รู้
และทั
กษะการอยู่
ร่
วมกั
บผู้
อื่
นในสั
งคม อาวี
วาร์
ชาฟสกี
ผู้
ศึ
กษา
มองว่
า เกมช่
วยสอนให้
เด็
กรู
จั
กค�
ำว่
าแพ้
เพราะเมื่
อไหร่
ที่
เด็
กเล่
นเกม
เด็
กสามารถแพ้
ได้
ซึ่
งสิ่
งนี้
ต่
างจากที่
คุ
ณครู
สอนที่
โรงเรี
ยน ครู
มั
จะบอกให้
เด็
กแข่
งขั
นกั
นเอาชนะ เอาให้
ได้
เกรดดี
ๆ และไม่
มี
โอกาส
แก้
ตั
แต่
สิ่
งที่
ส�
ำคั
ญที่
สุ
ดที่
จะท�
ำให้
เด็
ก GenZ สามารถใช้
เทคโนโลยี
ได้
อย่
างมี
ประโยชน์
ก็
คื
อ การที่
ผู
ปกครองจะต้
องพู
ดคุ
ในเรื่
องเทคโนโลยี
กั
บเด็
กอย่
างสม�่
ำเสมอ เหมื
อนกั
บการศึ
กษาของ
ศู
นย์
ศึ
กษา Young and Well และมหาวิ
ทยาลั
ยเวสเทิ
ร์
น ซิ
ดนี
ย์
ในออสเตรเลี
ยที่
ให้
เด็
กที่
เข้
าร่
วมทดลองได้
ออกแบบและฝึ
กการใช้
เทคโนโลยี
อย่
างปลอดภั
ยให้
กั
บพ่
อแม่
ของตั
วเอง และพบว่
า เด็
กที่
คุ
นเคยกั
บเทคโนโลยี
โดยเฉพาะอิ
นเทอร์
เน็
ตมี
ความรู
เรื่
องความเสี่
ยง
ด้
านความปลอดภั
ยและความเป็
นส่
วนตั
วเป็
นอย่
างดี
เช่
นเดี
ยวกั
กั
บผู
ปกครองที่
มี
ทั
ศนคติ
ต่
อการเรี
ยนรู
ดี
ขึ้
นเมื่
อสามารถศึ
กษาการ
ใช้
งานเทคโนโลยี
ได้
อย่
างปลอดภั
ยพร้
อมกั
บเด็
ก และยิ่
งไปกว่
นั้
น หากเด็
กและผู
ปกครองได้
พู
ดคุ
ยแลกเปลี
ยนความคิ
ดเห็
นกั
ในกิ
จกรรมต่
างๆ ที่
ได้
ท�
ำแล้
ว ความสั
มพั
นธ์
ในครอบครั
วก็
จะดี
ขึ้
ด้
วย แต่
อุ
ปสรรคส�
ำคั
ญก็
คื
อความรู
สึ
กของพ่
อแม่
เองที่
รู
สึ
กว่
าลู
กรู
ดี
กว่
า ดั
งนั้
น ผู้
ปกครองทุ
กคนจึ
งควรเปิ
ดใจ และให้
เด็
กๆ ได้
สอน
ให้
พ่
อแม่
ใช้
เทคโนโลยี
ซึ่
งหากใช้
เป็
นแล้
ว พ่
อแม่
ก็
จะเข้
าใจลู
กเวลา
ใช้
อุ
ปกรณ์
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
ต่
างๆ มากขึ้
น และคราวนี้
พ่
อแม่
ก็
จะมี
ทั
ศนคติ
ต่
อเทคโนโลยี
ในแง่
ดี
และไม่
ห้
ามลู
กๆ จนเกิ
นพอดี
อี
กต่
อไป
เทคโนโลยี
‘ดี
’ ต่
อเด็
35
1...,25,26,27,28,29,30,31,32,33,34 36,37,38,39,40,41,42,43,44,45,...56
Powered by FlippingBook