โบม / Baum - page 31

31
แต่
ไม่
ใช่
หนั
งสื
อเล่
มเดี
ยวหรื
อเรื่
องเดี
ยว ไม่
ใช่
ไม่
ใช่
เขี
ยดขาค�
เรื่
องเดี
ยว ไม่
ใช่
ฟ้
าบ่
กั
เรื่
องเดี
ยว
มั
นต้
องสะสม ต้
องมี
คนอ่
านมาก อย่
างประเทศจี
ก็
มี
ปั
ญหาความล้
าหลั
ง เขาจะเปลี่
ยนแปลงอย่
างไร
เขาใช้
วรรณกรรมเป็
นกองหน้
า ปลุ
กเร้
าให้
คนเห็
ภาพ เห็
นปั
ญหาสั
งคม จี
นเขามี
นั
กเขี
ยนเก่
งๆ อย่
าง
หลู
ซิ
น ลองไปหาอ่
านดู
กระบวนการคิ
ดแบบนี้
ท�
ำให้
เกิ
ดการเปลี่
ยนแปลงครั้
งยิ่
งใหญ่
แล้
วหนู
จะเข้
าใจว่
ท�
ำไมวรรณกรรมมั
นสร้
างมาให้
เห็
นภาพว่
าความเละ
มั
นเหลวแหลก คนส่
วนน้
อยมี
อ�
ำนาจเหนื
อคนส่
วน
มากอย่
างไร นายทุ
นกั
บคนจนสั
มพั
นธ์
กั
นอย่
างไร
ท�
ำไมขณะที่
ประเทศจี
นก็
มี
ความยิ่
งใหญ่
วรรณกรรม
ก็
ก่
อให้
เกิ
ดการเปลี่
ยนแปลงครั้
งยิ่
งใหญ่
การเปลี่
ยนแปลงทางวรรณกรรมมั
นต้
องเปลี่
ยน-
แปลงความคิ
ดของคนนะ เรื่
องนี้
มั
นเกิ
ดช้
า ไม่
เหมื
อน
กั
บออกกฎหมายบั
งคั
บ แต่
ว่
าวรรณกรรมมั
นสะสม
ความส�
ำนึ
ก มั
นจะมี
พลั
งการเปลี่
ยนแปลงจาก
จิ
ตส�
ำนึ
ก จิ
ตส�
ำนึ
กเป็
นสิ่
งที่
ต้
องสร้
างขึ
น มั
นไม่
เหมื
อน
วั
ตถุ
พวกเงิ
น มั
นต้
องใช้
เวลายาวนาน นั
กเขี
ยนก็
ก�
ำลั
ท�
ำหน้
าที่
นั้
นเหมื
อนกั
น เราสะสมส�
ำนึ
กความผิ
ดชอบ
ชั่
วดี
รู้
ถู
กรู้
ผิ
ด รู้
ด�
ำรู้
ขาว โดยอาศั
ยศิ
ลปะของงาน
เขี
ยน
งานเขี
ยนส�
ำหรั
บสั
งคมไทยเราอาจจะไม่
ชั
ดเจน
มากนะ แต่
ส�
ำหรั
บสั
งคมประเทศสั
งคมนิ
ยมเรื่
องนี้
เป็
นเรื่
องใหญ่
มาก ลุ
งเคยพบกั
บท่
าน ภู
มี
วงศ์
วิ
จิ
ตร
ท่
านเป็
นนั
กปราชญ์
เคยเป็
นรั
กษาการประธาน
ประเทศลาว ลุ
งพบท่
านตอนที่
ท่
านยั
งเป็
นหั
วหน้
ขบวนการปฏิ
วั
ติ
พบกั
บ เสนี
ย์
เสาวพงศ์
(ศั
กดิ์
ชั
บ�
ำรุ
งพงศ์
) ตอนนั้
นสามสิ
บปี
มาแล้
ว ไปพบพวก
นั
กปฏิ
วั
ติ
ลาว ค�
ำแรกที่
เขาทั
กทาย เขาบอกว่
า ค�
ำสิ
งห์
ผมดี
ใจมากที่
คุ
ณกั
บเสนี
ย์
เสาวพงศ์
มา ได้
พบกั
นั
กเขี
ยนผู
มี
ชื่
อเสี
ยงของประเทศไทย เพราะนั
กเขี
ยน
นั้
นเป็
นอาชี
พที่
พิ
เศษ เขี
ยนให้
คนรั
กกั
นก็
ได้
เขี
ยนให้
คนโกรธกั
นก็
ได้
เขี
ยนให้
เกิ
ดสงครามก็
ได้
เขี
ยนให้
เกิ
ดสั
นติ
ภาพก็
ได้
เพราะปากกาของนั
กเขี
ยนมี
อิ
ทธิ
พลมากสามารถจะสร้
างสิ่
งเหล่
านี้
ได้
พวกยุ
โรป
ก็
บอกว่
าปากกาคมกว่
าดาบ ความหมายลึ
กๆ ก็
คื
อย่
างเดี
ยวกั
น สามารถท�
ำอะไรได้
เยอะ
ความจริ
งศิ
ลปะนี้
มั
นกิ
นลึ
ก ลุ
งจะเล่
าให้
ฟั
งนะ
รั
ฐมนตรี
วั
ฒนธรรมของลาวบอกว่
าเขาเป็
นคนเมื
อง
อั
ตปื
อ เป็
นคนลาวลุ
มสุ
ด (ลาวแม่
น�้
ำโขง) เขาอยาก
ต่
อสู
กั
บนายทุ
น แต่
ขณะนั้
นการปฏิ
วั
ติ
ลาวมั
นก่
อตั
อยู
ที่
ทางเหนื
อ เขาใช้
เวลาเดิ
นทางสี่
เดื
อนจากอั
ตปื
ขึ้
นไปทางเหนื
อ ไปถึ
งก็
ไปร่
วมขบวนการปฏิ
วั
ติ
หั
วหน้
าปฏิ
วั
ติ
ตอนนั้
นก็
คื
อเจ้
าสุ
ภานุ
วงศ์
ก็
ถาม
ประวั
ติ
เขาก็
บอกว่
าตอนที่
อยู่
บ้
าน ก็
ชอบเป่
าแคน
ฟั
งหมอล�
ำ เจ้
าสุ
ภานุ
วงศ์
ก็
บอกว่
ามาร่
วมนี่
ดี
แล้
เจ้
าเดิ
นทางมานี่
แหละ เจ้
าจะได้
จั
ดการปฏิ
วั
ติ
สมใจ
เพราะฉะนั้
นก็
เป่
าแคนเอา เป่
าดี
ๆ แต่
งกลอนร�
ำดี
ตอนนั้
นรั
ฐมนตรี
บอกว่
า ผมมาผมก็
อยากจะจั
บปื
ท�
ำไมให้
แคนผม เขาก็
บอกว่
าศิ
ลปะน่
ะมั
นกิ
นลึ
กิ
นหั
วใจ เราอาจจะยิ
งคนโดยไม่
เสี
ยเลื
อดเสี
ยเนื้
ที่
คนมั
นมี
หั
วใจไม่
ดี
ความคิ
ดเป็
นเหมื
อนโดนพยาธิ
กิ
น ดั
งนั้
นไม่
มี
อะไรที่
จะฆ่
าพยาธิ
ได้
นอกจากศิ
ลปะ
เอาศิ
ลปะนี้
ล่
ะไปฆ่
าพยาธิ
เราท�
ำดี
ๆ เรากล่
อมมั
ให้
เห็
น ในที่
สุ
ดเราก็
จะฆ่
าพยาธิ
แล้
วเราก็
ได้
คน
เราเอาปื
นไปยิ
งมั
นไม่
ได้
หรอก เพราะประชากร
เรามี
น้
อย หลั
งจากนั้
นแกก็
เลยคิ
ดว่
าเอางั้
นก็
เอา
เขาจึ
งตั้
งเป็
นกองคนวรรณคดี
เรื่
องวรรณกรรมส�
ำคั
ญมาก ลุ
งจ�
ำที่
ศรี
บู
รพา
(กุ
หลาบ สายประดิ
ษฐ์
) บอกได้
ว่
า ทหารก็
จะรู
เรื่
อง
ทหารดี
สุ
ด รู้
เรื่
องปื
นผาหน้
าไม้
รู้
ยุ
ทธวิ
ธี
รู้
ก�
ำลั
งคน
เขาก็
รู้
แค่
นั้
น เป็
นหมอก็
รู้
โรค รู้
อนาโตมี
แต่
เขาก็
รู้
แค่
นั้
น เอนจิ
เนี
ยร์
ก็
รู
เรื่
องจั
กรกล ประกอบเครื่
องจั
กร
ขั
บรถขั
บเครื่
องบิ
นได้
แต่
ถ้
าเป็
นนั
กเขี
ยน ถ้
าท�
ำได้
ก็
ขอให้
รู
ให้
มากนะ นั
กเขี
ยนต้
องสนใจรู
ปั
ญหา
ทุ
กอย่
าง ปั
ญหาของประเทศไม่
ใช่
ปั
ญหาเฉพาะ
พวกนั
กเขี
ยนจึ
งเป็
นคนฉลาด งานของนั
กเขี
ยน
จึ
งเป็
นงานของคนฉลาด มี
ศั
กดิ์
มี
ศรี
นั
กเขี
ยนทั้
งหลาย
จะได้
รั
บการยกย่
อง ถ้
าหนู
ไปรั
สเซี
ย หนู
จะเห็
จั
ตุ
รั
สทุ
กถนนใหญ่
ๆ มี
ชื่
อนั
กเขี
ยน ถนนกอร์
กี้
ต่
างๆ
นานา ถ้
าเป็
นอเมริ
กั
น เขาถื
อว่
าเป็
นงานมั
นสมอง
นะหนู
เขามองไปข้
างหน้
วรรณกรรมมี
อิ
ธิ
พลสามารถเปลี่
ยนแปลงสั
งคม
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...48
Powered by FlippingBook