Read me 24 - page 12

กั
บอะไร พ่
อแม่
ก็
จะเรี
ยกให้
ครู
กิ
นด้
วย เพราะเป็
นครู
คนเดี
ยวในหมู่
บ้
าน
เขาก็
ไม่
อยากให้
ครู
เหนื่
อย เพราะฉะนั้
นครู
ก็
จะทานข้
าวกั
บคนในหมู
บ้
าน
มื้
อเช้
ากั
บมื้
อเย็
นแต่
ข้
าวกลางวั
นนี้
ภรรยาผู
ใหญ่
บ้
านจะห่
อใบตองมาให้
ครู
จึ
งไม่
ต้
องท�
ำกั
บข้
าวไม่
ท�
ำกิ
จกรรมส่
วนตั
วซึ่
งการไปบ้
านเด็
กๆในตอน
เช้
าก็
จะเห็
นสภาพเศรษฐกิ
จและความเป็
นเครื
อญาติ
ของเขาหรื
อไปพบ
ว่
าตอนเช้
ามี
พิ
ธี
กรรมที่
บ้
านเด็
ก อย่
างพิ
ธี
เรี
ยกขวั
ญให้
คนป่
วย ครู
แดงก็
น�
ำมาสอนในโรงเรี
ยน ดั
งนั้
นการเรี
ยนรู้
ก็
จะเป็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ต ท�
ำให้
เด็
กภู
มิ
ใจ
ในวิ
ถี
ชี
วิ
ตของเขาเอง
การเป็
นครู
บนดอยที่
ต้
องอยู
ในพื้
นที่
ตลอดเวลาต่
างกั
บการเป็
นครู
ที่
ต้
องอยู
ในเมื
องอย่
างไร
ถ้
าเราเป็
นครู
สมั
ยใหม่
หรื
อครู
ในยุ
คนี้
ซึ่
งสถานการณ์
ไม่
เอื้
อ�
ำนวยให้
ครู
ไปอยู
ในหมู
บ้
านแล้
วครู
ก็
จะไปเช้
าเย็
นกลั
บแล้
วครู
ก็
จะสอน
เหมื
อนๆกั
นแล้
วครู
ก็
จะเข้
าใจภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
นน้
อยลง เวลาจะเข้
าไปสู
ชุ
มชนก็
จะน้
อยลงไปด้
วยอั
นนี้
เราต้
องเปลี่
ยนวิ
ธี
คิ
ดว่
าถ้
าเป็
นนั
กเรี
ยนใน
เมื
องใหญ่
ครู
ก็
จะได้
เจอผู้
ปกครองในวั
นประชุ
มผู้
ปกครองเท่
านั้
นแต่
ถ้
เป็
นในชนบทครู
กั
บชุ
มชนต้
องมี
ความสั
มพั
นธ์
ที่
ดี
ต่
อกั
นจึ
งจะท�
ำให้
เด็
ไม่
ขาดลอยจากรากแก้
วของเขาเอง
ครั้
งหนึ่
งครู
เคยท�
ำงานในต�
ำแหน่
งสมาชิ
กวุ
ฒิ
สภา ท�
ำไมครู
ถึ
ตั
ดสิ
นใจก้
าวเข้
ามาท�
ำงานการเมื
อง
พอเป็
นบั
ณฑิ
ตอาสามา 3 ปี
ก็
มาช่
วยงานกรมการศึ
กษา
นอกโรงเรี
ยนพั
ฒนาหลั
กสู
ตรระดั
บชาติ
หลั
กสู
ตรการศึ
กษาในเขตภู
เขา
ได้
ศึ
กษางานจากกระทรวงต่
างๆ ซึ่
งเราจะต้
องไปร่
วมมื
อกั
บเขา ก็
จะ
เข้
าใจภาพในระดั
บประเทศมากขึ้
น เพื่
อสนั
บสนุ
นให้
หนุ่
มสาวได้
ท�
ำงาน
จิ
ตอาสา เป็
นเวลา 10 จึ
งตั้
งเป็
นมู
ลนิ
ธิ
พั
ฒนาชุ
มชนในเขตภู
เขาโดยมี
ดร.เอกวิ
ทย์
ณ ถลาง ท่
านกรุ
ณาเป็
นประธาน พอเป็
นมู
ลนิ
ธิ
ก็
ได้
มี
การ
ประสานงานกั
บองค์
กรต่
างประเทศมากขึ้
น ได้
มี
โอกาสไปดู
งานต่
าง
ประเทศ และได้
เห็
นว่
าคนที่
ท�
ำกิ
จกรรมทางสั
งคมเขาจะขยั
บมาท�
ำงาน
ในเชิ
งนโยบายและกฎหมาย
เมื่
อเรามี
รั
ฐธรรมนู
ญในปี
2540 ในปี
2543 ก็
มี
การเลื
อกตั้
ส.ว.เป็
นครั้
งแรกซึ่
งพอได้
รั
บรางวั
ลในระดั
บนานาชาติ
และมี
สื่
อมวลชน
มาสั
มภาษณ์
อย่
างต่
อเนื่
องครู
ก็
เลยได้
รั
บเลื
อกตั้
งการท�
ำหน้
าที่
ในฐานะ
สมาชิ
กรั
ฐสภาและสมาชิ
กวุ
ฒิ
สภาเป็
นประโยชน์
ในการเชื่
อมต่
อกั
บภาค
ประชาชน เวลาเขามี
ปั
ญหาอะไรเขาก็
จะร้
องเรี
ยนมา แม้
ว่
าการเป็
ส.ว.จะไม่
สามารถเสนอกฎหมายได้
ได้
แต่
กลั่
นกรอง แต่
ก็
มี
ประโยชน์
มากในการตรวจสอบการท�
ำงานของกระทรวงต่
างๆ
ความหมายของค�
ำว่
า ‘นั
กปฏิ
บั
ติ
’ ในความคิ
ดของครู
แดงเป็
อย่
างไร
เราต้
องคิ
ดก่
อนถ้
าเราคิ
ดไม่
ชั
ดเราจะลงมื
อท�
ำได้
อย่
างไรก็
จะดู
หลั
กอริ
ยมรรคมี
องค์
8มี
สั
มมาทิ
ฐิ
คื
อเราต้
องมี
ความเห็
นชอบมี
ความคิ
ที่
ชั
ดก่
อนสั
มมาสั
งกั
ปปะ เมื่
อเราคิ
ดชั
ดเจนแล้
วก็
ต้
องมี
การเตรี
ยมแผนมี
สั
มมาวาจาการสื่
อสารไปยั
งองค์
กรต่
างๆให้
มี
ความเข้
าใจร่
วมกั
นสั
มมา
กั
มมั
นตะการปฏิ
บั
ติ
ที่
ชอบซึ่
งครู
แดงก็
จะใช้
หลั
กอริ
ยมรรคมี
องค์
8การ
ปฏิ
บั
ติ
ของเราจะปฏิ
บั
ติ
โดยไม่
มี
การคิ
ดก็
ไม่
ได้
คิ
ดโดยไม่
ปฏิ
บั
ติ
ก็
ไม่
ได้
จะปฏิ
บั
ติ
โดยไม่
คิ
ดชั
ดเจนก็
ไม่
ได้
มี
ความคาดหวั
งอย่
างไรกั
บการท�
ำกิ
จกรรมอาสาของหนุ่
มสาว
ในปั
จจุ
บั
การเป็
นจิ
ตอาสาเราต้
องไม่
มองในมุ
มมองเล็
กๆ เมื่
อมี
พั
ฒนาการ
ต้
องมองในเชิ
งโครงสร้
าง ไม่
ใช่
ไปชื่
นชมในจุ
ดเล็
กๆ แต่
ต้
องคิ
ดถึ
โครงสร้
างทั้
งระบบ มี
ทั้
งโครงสร้
างในระดั
บชาติ
ในระดั
บภู
มิ
ภาค และ
ระดั
บโลกให้
ออกด้
วยต้
องมี
การพั
ฒนาในการเข้
าใจความเหลื่
อมล�้
ำและ
ความไม่
เป็
นธรรมของสั
งคมและมี
การรวมตั
วเป็
นเครื
อข่
ายในการแก้
ไข
ในเชิ
งโครงสร้
าง
อยากฝากอะไรถึ
ง ‘หนุ
มสาว’ ในยุ
คนี้
หนุ
มสาวจะต้
องมี
เป้
าหมายเป็
นของตนเอง ต้
องรู
แก่
นแท้
ของ
การเกิ
ดมาเป็
นมนุ
ษย์
ว่
าคุ
ณค่
าของการเป็
นมนุ
ษย์
คื
ออะไรคื
อการท�
ำให้
ตั
วเองมี
คุ
ณภาพมี
ประโยชน์
ต่
อสั
งคมมากที่
สุ
ด ไม่
ใช่
แค่
เปลื
อก ซึ่
งครู
มองว่
าสั
งคมยุ
คนี้
มองคุ
ณภาพแค่
เปลื
อกต้
องมี
ผิ
วขาวหน้
าเรี
ยวฉี
ดโบ
ท็
อกซ์
แต่
คิ
ดว่
าไหมว่
าหน้
าตาของคุ
ณจะเป็
นอย่
างไรในอี
ก 5 ปี
10 ปี
เราต้
องท�
ำให้
คนรุ่
นใหม่
รู้
คุ
ณค่
ารู้
ศั
กยภาพจากสติ
ปั
ญญาจากจิ
ตใจที่
ดี
งามไม่
ใช่
จากเปลื
อกนอกแต่
ต้
องคิ
ดถึ
งคุ
ณภาพทางสติ
ปั
ญญาทางจิ
วิ
ญญาณทางการท�
ำประโยชน์
ทางสั
งคม เกิ
ดเป็
นมนุ
ษย์
ที่
เป็
นประโยชน์
ต่
อตนเองและผู้
อื่
หนุ
มสาวจะต้
อง
มี
เป้
าหมายเป็
นของ
ตนเอง ต้
องรู้
แก่
นแท้
ของการเกิ
ดมาเป็
มนุ
ษย์
"
"
12
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,...56
Powered by FlippingBook