Read me 24 - page 19

ย้
อนไปตอนวั
ยหนุ
ม ท�
ำไมอาจารย์
ถึ
งสนใจจั
กรยาน
เราเรี
ยนที่
โรงเรี
ยนโยธิ
นบู
รณะที่
มี
ชื่
อเสี
ยงด้
านกี
ฬา รุ
นพี่
ที่
เขา
แข่
งกี
ฬาก็
เป็
นเหมื
อนฮี
โร่
เราไปเชี
ยร์
เขาแข่
งที่
สนามศุ
ภชลาศั
ยระหว่
าง
นั้
นเราก็
เป็
นนั
กสะสมแสตมป์
ด้
วย แต่
เราเห็
นว่
ากี
ฬามั
นเป็
นอะไรที่
ท้
าทาย เราอยากเป็
นฮี
โร่
บ้
างวั
นหนึ่
งเพื่
อนๆก็
เอาจั
กรยานเสื
อหมอบคั
หนึ่
งไปให้
เราลองขี่
ขี่
ไปขี่
มา เฮ้
ย!มั
นแปลกดี
เร็
วกว่
ารถธรรมดาและมั
ก็
เบากว่
าจั
กรยานทั่
วๆ ไปประกอบกั
บตอนนั้
นอยากเล่
นกี
ฬาแต่
กี
ฬาที่
เราอยากเล่
นมั
นก็
สู
เขาไม่
ได้
ให้
เราวิ่
งก็
วิ่
งไม่
เก่
ง แต่
พอลองขี่
จั
กรยาน
มั
นใช่
เราก็
คิ
ดว่
าน่
าจะซื้
อจั
กรยานเป็
นของตั
วเองสั
กคั
นหนึ่
ง เลยตั
ดสิ
ใจขายแสตมป์
ทั้
งหมดเพื่
อรวบรวมเงิ
นเก็
บไปซื้
อจั
กรยานคั
นแรก
ท�
ำไมต้
องเป็
นจั
กรยานเสื
อหมอบ ยั
งจ�
ำบรรยากาศในการแข่
งขั
รายการแรกได้
ไหม
มั
นเร็
วกว่
าจั
กรยานอื่
น เป็
นการทดสอบทั้
งร่
างกายและจิ
ตใจเรา
ด้
วย เวลาเราแข่
งต้
องมี
ความมุ
งมั่
น ต้
องเอาชนะตั
วเอง นั
กกี
ฬาต้
องมี
ระเบี
ยบวิ
นั
ยเป็
นตั
วบั
งคั
บถ้
าไม่
มี
ก็
เป็
นนั
กกี
ฬาที่
ดี
ไม่
ได้
การแข่
งขั
นรายการแรกตอนนั้
นเป็
นนั
กเรี
ยน แข่
งชิ
งถ้
วยวชิ
รา
ลงกรณ์
เป็
นครั้
งแรกที่
ได้
สั
มผั
สบรรยากาศของสนามแข่
งแต่
ก่
อนเราได้
แต่
อยู
บนอั
ฒจั
นทร์
ตอนนี้
เราเป็
นผู
เล่
นเอง ได้
มองจากสนามขึ้
นไปบน
อั
ฒจั
นทร์
เป็
นธรรมดาของทุ
กคนที่
จะรู
สึ
กตื่
นเต้
นแต่
พอสตาร์
ท“ปุ
ง!” เรา
จะคิ
ดอะไรไม่
ได้
แล้
วสมาธิ
ทั้
งหมดมั
นต้
องอยู
ที่
จั
กรยานและการแข่
งขั
อาจารย์
ได้
เข้
าคั
ดเลื
อกเป็
นนั
กกี
ฬาที
มชาติ
ด้
วย
กี
ฬาจั
กรยานเหมาะกั
บอุ
ปนิ
สั
ยใจคอของเรา รู
ปร่
างและกล้
าม
เนื้
อเราก็
เหมาะกั
บจั
กรยาน ในฐานะของนั
กกี
ฬาแล้
ว ถ้
าไม่
เป็
นที
มชาติ
แล้
วมั
นเหมื
อนไปไม่
สุ
ด เราเริ่
มขี่
เสื
อหมอบครั้
งแรกตอนอายุ
15พออายุ
18ก็
ติ
ดที
มชาติ
แล้
วแต่
ก็
ไม่
เอา ไปเก็
บตั
วอยู่
ประมาณเดื
อนกว่
าๆก็
ขอ
ลาออกมาเรี
ยนหนั
งสื
อ การเก็
บตั
วต้
องใช้
ความทุ
มเทมาก เราว่
าเรายั
แกร่
งไม่
พอ ประสบการณ์
ยั
งไม่
พอ ให้
คนที่
เขามี
ความพร้
อม มี
ความ
ทุ่
มเทน่
าจะดี
กว่
าตอนนั้
นก็
เลยขอออกมาเรี
ยนก่
อน
แต่
หลั
งจากนั้
นอาจารย์
ก็
ได้
เป็
นนั
กกี
ฬาที
มชาติ
และได้
ผั
นตั
วเอง
มาเป็
นนั
กต่
อจั
กรยานด้
วย
การแข่
งขั
นจั
กรยานมั
นมี
รุ
นอายุ
พอเกิ
นแล้
วก็
ไม่
ได้
คั
ดที
มชาติ
ระหว่
างที่
เราไปแข่
งงานต่
างๆ เราสนใจเฟรมของจั
กรยานเราก็
ไปศึ
กษา
รายละเอี
ยด จนเราคิ
ดว่
าเราน่
าจะท�
ำได้
เพราะเรี
ยนจบทางสาขานี้
มา
แต่
ก่
อนมี
ชมรมอยู
แล้
ว เราก็
สั่
งอะไหล่
จากต่
างประเทศมาให้
สมาชิ
ก ก็
เลยเป็
นที่
มาของธุ
รกิ
จเล็
กๆ แต่
ตอนหลั
งกิ
จการร้
านก็
แย่
มาก เพราะ
ว่
ากระแสจั
กรยานเสื
อหมอบมั
นลงหนั
กมากทั้
งประเทศ ถึ
งขั้
นที่
ว่
าทั่
ประเทศ คนขี่
เสื
อหมอบไม่
น่
าเกิ
น 500 คน กิ
จการมั
นแย่
ไปหมด บาง
เดื
อนขายได้
ไม่
ถึ
งพั
นบาทก็
เลยต้
องเบรกกิ
จการไว้
ก่
อน แต่
เรายั
งคง
ขี่
จั
กรยานอยู่
ตลอด
การต่
อจั
กรยานเราต้
อง
ละเอี
ยดรอบคอบ รู
จั
คิ
ดหน้
าคิ
ดหลั
ง ท�
ำให้
รู
จั
กระมั
ดระวั
งเหมื
อน
กั
บการใช้
ชี
วิ
ต”
"
"
ส�
ำหรั
บนั
กจั
กรยานเสื
อหมอบคงไม่
มี
ใครไม่
รู
จั
‘บ้
านเสื
อหมอบ’ ในย่
านสามเสนอั
นเงี
ยบสงบ ทั
นที
ที่
เข้
มาจะสั
มผั
สได้
ถึ
งความรั
ก ความชื่
นชอบ และแรงบั
นดาล
ใจอั
นยิ่
งใหญ่
ของจั
กรยาน...
อาจารย์
สุ
รชั
ย ศศิ
บุ
ตร
เจ้
าของบ้
านผู้
ชื่
นชอบ
จั
กรยานเสื
อหมอบเป็
นชี
วิ
ตจิ
ตใจ ผู
ที่
เชื่
อว่
าตั
วเอง ‘Born
to be rider’ หรื
อ ‘เกิ
ดมาเพื่
อปั่
น’ อาจารย์
เป็
นหนึ่
ในอดี
ตนั
กจั
กรยานที
มชาติ
ไทยที่
ไปคว้
ารางวั
ลมาแล้
มากมาย อี
กทั้
งยั
งเป็
นนั
กต่
อจั
กรยาน และอาจารย์
สอน
ต่
อจั
กรยานให้
กั
บเหล่
าลู
กศิ
ษย์
ผู
มี
เฟรมจั
กรยานยี่
ห้
Boss
เป็
นของตั
วเอง ซึ่
งเหล่
าลู
กศิ
ษย์
ตี
ความว่
าชื่
อนี้
มี
ที่
มาจาก ‘Bicycle Of Surachai Sasibutra’
ในยุ
คสมั
ยที่
เหล่
า ‘คนหนุ่
มสาว’ หั
นมาสนใจการ
ปั
นจั
กรยาน คงเป็
นการดี
ที่
เราจะเรี
ยนรู
ประสบการณ์
จากนั
กปั่
นผู้
ผ่
านเส้
นทางของเวลามาก่
อน
19
1...,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18 20,21,22,23,24,25,26,27,28,29,...56
Powered by FlippingBook