แนะให้แนว - page 38

38
ท้
องถนน เป็
นเรื่
องหนึ่
งที่
เธอรณรงค์
และย�้
ำตลอดการ
สนทนา
“อุ
บั
ติ
เหตุ
ของการขั
บขี่
จั
กรยานส่
วนใหญ่
เกิ
ดจาก
การเสี
ยการทรงตั
วเวลาล้
อตกร่
องตะแกรง มากกว่
โดนรถยนต์
เฉี่
ยวชนอี
ก อี
กอย่
างต�
ำแหน่
งของแนวท่
ก็
มั
กถู
กวางในเลนซ้
ายสุ
ด ซึ่
งเป็
นเลนที่
จั
กรยานใช้
ท�
ำให้
ยากจะหลี
กเลี่
ยง ท�
ำให้
การขั
บขี่
บนท้
องถนนของ
จั
กรยานต้
องเสี่
ยงภั
ยอยู่
ตลอด”
หั
วใจส�
ำคั
ญในการท�
ำงานของ แนน-นนลนี
ย์
เริ่
มต้
นจากการมองเห็
นประโยชน์
ส่
วนรวมเป็
นหลั
มากกว่
าเม็
ดเงิ
นในทุ
กธุ
รกิ
จที่
เธอท�
ำ โดยเฉพาะร้
าน
กาแฟ Cafe’ Velodome ที่
เธอการั
นตี
ว่
าไม่
ใช่
แค่
เป็
นร้
านกาแฟ แต่
เป็
นสถานที่
สอนเรื่
องสิ่
งแวดล้
อม
ผ่
านถ้
วยกาแฟ และเป็
นชุ
มชนที่
รวมตั
วของผู
มี
ใจรั
การปั่
น นอกจากนั้
นยั
งมี
การจั
ดทริ
ปทุ
กต้
นเดื
อน
“ก่
อนเริ่
มท�
ำ Bike Cafe คนก็
จะถามว่
าท�
ำไปท�
ำไม
จะอยู
ได้
อย่
างไร แนนก็
เลยท�
ำให้
เขาดู
มั
นก็
อยู
ได้
แนนพยายามท�
ำธุ
รกิ
จให้
เป็
นสี
เขี
ยว คื
อเราได้
ครึ่
หนึ่
ง อี
กครึ่
งหนึ่
งให้
สั
งคม เราท�
ำแค่
พออยู
ได้
เพื่
น�
ำเงิ
นส่
วนนั้
นมาท�
ำประโยชน์
ให้
กั
บสั
งคมต่
อ ถึ
งไม่
ได้
ก�
ำไร แต่
ถ้
าท�
ำให้
มี
คนปั
นจั
กรยานเพิ่
มมากขึ้
แนนว่
าตรงนั้
นมั
นมี
ค่
ามากกว่
า”
มองกรุ
งเทพฯ
ในมุ
มใหม่
ความสุ
ขของการปั
นจั
กรยานของสาวนั
กรณรงค์
คนนี้
อยู
ที่
การได้
ออกไปเผชิ
ญกั
บเส้
นทางที่
ไม่
คุ
นเคย
เป็
นเหมื
อนการได้
เปิ
ดโลกใบใหม่
ให้
กั
บตั
วเอง โดย
จุ
ดหมายที่
เธอมุ
งไปยั
งเป็
นจุ
ดเดิ
ม แต่
เธอแค่
เปลี่
ยน
วิ
ธี
การเดิ
นทาง
“ส�
ำหรั
บแนน การปั
นจั
กรยานมี
ประโยชน์
ร้
อยแปดพั
นอย่
าง มั
นอาจไม่
ได้
เร็
วกว่
ามอเตอร์
ไซค์
แต่
การปั
นจั
กรยานท�
ำให้
เราได้
เห็
นสิ่
งแวดล้
อมรอบๆ
ที่
เราอาจไม่
เคยคาดคิ
ด ต้
องบอกก่
อนว่
า ช่
วงที่
แนนท�
ำงาน
เสาร์
อาทิ
ตย์
ก็
จะชอบแบ็
คแพ็
ค ออกต่
างจั
งหวั
ดตลอด
เพราะรู
สึ
กว่
าเบื่
อกรุ
งเทพฯ ไปไหนมาไหนมี
แต่
ควั
รถยนต์
จนมาใช้
จั
กรยาน แนนก็
มองกรุ
งเทพฯ ใน
มุ
มใหม่
ไปเลย กลายเป็
นว่
ากรุ
งเทพฯเป็
นเมื
องที่
น่
อยู่
มาก อย่
างเมื่
อก่
อนเวลาเราขั
บรถยนต์
หรื
อใช้
ถนน
เราก็
จะใช้
เส้
นทางเดิ
มประจ�
ำ ก็
จะไม่
เห็
นอะไรใหม่
ในกรุ
งเทพฯ เลย แต่
ถ้
าเราปั่
นจั
กรยาน เราอยากเข้
ซอยนู
น ซอยนี้
ก็
ได้
มั
นได้
เห็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ต เหมื
อนเป็
นการ
ท่
องเที่
ยวไปในตั
ว”
“การปั
นจั
กรยานเที่
ยว ไม่
ใช่
เรื่
องยากเลย แต่
ส�
ำหรั
บคนเพิ่
งเริ่
มปั่
น แนนแนะน�
ำว่
าควรไปเป็
นกลุ่
ก่
อนเพราะจะปลอดภั
ยกว่
า จริ
งๆ ในกรุ
งเทพฯ มี
หลายเส้
นทางที่
น่
าปั
น อย่
างเส้
นรอบเกาะรั
ตนโกสิ
นทร์
ที่
แนนไปส�
ำรวจ และโพสต์
แนะน�
ำลงเพจ Bangkok
Bicycle Campaign แทบไม่
ต้
องออกถนนเลย
เป็
นเส้
นที่
ผ่
านชุ
มชน มี
ชาวบ้
านโบกมื
อทั
กทาย หรื
อยากจอดแวะสั
มผั
สชุ
มชนก็
ได้
ก็
จะเป็
นอี
กฟี
ลหนึ่
ที่
แนนว่
าน่
าค้
นหา ส�
ำหรั
บนั
กปั
นที่
ชอบท่
องเที่
ยวเชิ
วั
ฒนธรรม แถมยั
งเป็
นการเดิ
นทางที่
เป็
นมิ
ตรต่
สั
งคมและสิ่
งแวดล้
อมด้
วย ”
อยากปั
ต้
องเรี
ยนรู
เนื่
องจากบนท้
องถนนไม่
ได้
มี
แค่
เราคนเดี
ยว การ
ปั
นจั
กรยานที่
ถู
กต้
องจึ
งจ�
ำเป็
นต้
องเรี
ยนรู
กฎระเบี
ยบ
กติ
กา มารยาทของสั
งคม ก่
อนจะปั
นออกถนนใหญ่
ไม่
อย่
างนั้
นจากการช่
วยลดปั
ญหาสั
งคม จะกลายเป็
นการ
เพิ่
มปั
ญหาให้
สั
งคม ส่
วนสิ่
งที่
ควรค�
ำนึ
งถึ
งเป็
นอั
นดั
แรกนั่
นก็
คื
อ ‘ความปลอดภั
ย’
“หากให้
แนนแนะน�
ำวิ
ธี
การปั
นจั
กรยานบนท้
อง
ถนน การเซฟตั
วเองเป็
นเรื่
องส�
ำคั
ญมาก เพราะ
อุ
บั
ติ
เหตุ
คื
อสิ่
งที่
ไม่
คาดคิ
ด การมี
อะไรที่
เซฟตี้
มั
นก็
ลุ
กขึ้
นมารวมกลุ
มกั
บเพื่
อนๆ นั
กปั
น ปรั
บมุ
มความคิ
ให้
คนเห็
นความส�
ำคั
ญของจั
กรยานมากขึ้
น โดยการ
สร้
างแบรนด์
ให้
กั
บจั
กรยาน เกิ
ดเป็
นธุ
รกิ
จบริ
การ
จั
ดส่
งเอกสารด้
วยจั
กรยานเพื่
อสั
งคม หรื
อ Bike
Xenger ที่
เธอได้
แรงบั
นดาลใจมาจากหนั
งเรื่
อง The
Messenger จนถึ
งทุ
กวั
นนี้
ก็
ยั
งคงได้
รั
บการตอบรั
ที่
ดี
ส่
งผลให้
เพื่
อนในกลุ
มอาสาเสี
ยสละลาออก
จากงาน เข้
ามาดู
แลโปรเจ็
คต์
นี้
อย่
างเต็
มตั
ว กลาย
เป็
นอี
กก้
าวหนึ่
งที่
เธอภู
มิ
ใจ ที่
สามารถท�
ำให้
การปั
จั
กรยานส่
งเอกสารเป็
นธุ
รกิ
จได้
จริ
งๆ ไม่
ใช่
การแค่
ปั่
นจั
กรยานเล่
นๆ ตามกระแส อย่
างที่
หลายคนมอง
“เราโชคดี
ที่
ว่
า หลายความคิ
ดที่
คิ
ดมาแล้
วมี
คน
อยากสานต่
ออยู
ตลอด ท�
ำให้
เราคิ
ดเป้
าหมายใหม่
ได้
ตลอด ล่
าสุ
ดก็
ท�
ำเรื่
องสายตรวจของจั
กรยาน
ชวนต�
ำรวจมาปั
นจั
กรยาน ก็
ได้
สน.ชนะสงคราม
มาเข้
าร่
วมเป็
น สน.แรก ที่
ยอมเปลี่
ยนพาหนะจาก
มอเตอร์
ไซค์
มาเป็
นจั
กรยาน เพราะว่
าเราอยากให้
ต�
ำรวจเข้
าใจคนที่
ใช้
จั
กรยานว่
า จั
กรยานก็
เป็
นส่
วน
หนึ่
งของท้
องถนน ซึ่
งก็
ได้
รั
บการตอบรั
บที่
ดี
ต�
ำรวจ
ได้
ใกล้
ชิ
ดกั
บประชาชนในชุ
มชนของเขามากขึ้
น”
ภารกิ
จสองล้
กั
บธุ
รกิ
จสี
เขี
ยว
ตลอดเส้
นทางของโครงการต่
างๆ ที่
เธอท�
ำ ไม่
ได้
ใช้
เวลาเพี
ยงวั
นนี้
หรื
อพรุ
งนี้
เพื่
อท�
ำให้
ส�
ำเร็
จ เธอ
ยอมรั
บว่
าทุ
กโครงการใช้
เวลาค่
อนข้
างนานกว่
าจะ
เห็
นเป็
นรู
ปเป็
นร่
างขึ้
นมา อาทิ
“โครงการเปลี่
ยนฝา
ท่
อตะแกรงเป็
นแนวขวาง” ที่
เธอเป็
นผู้
ผลั
กดั
นพร้
อม
ทั้
งระดมความคิ
ดกั
บเพื่
อนนั
กปั
น และใช้
เวลาพู
คุ
ยกั
บ กทม. อยู่
นานร่
วมปี
เพื่
อเรี
ยกร้
องให้
กทม.
และหน่
วยงานที่
เกี่
ยวข้
อง ท�
ำหน้
าที่
อย่
างจริ
งจั
งในการ
จั
ดการหมุ
นฝาท่
อตะแกรงจากแนวขนานให้
เป็
นแนว
ขวาง โดยเรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ขั
บขี่
จั
กรยานบน
1...,28,29,30,31,32,33,34,35,36,37 39,40,41,42,43,44,45,46,47,48,...56
Powered by FlippingBook