Read me 21 - page 26

26
แม่
พลอยตั
วละครเอกจากสี่
แผ่
นดิ
นนวนิ
ยายที่
ถู
กจั
ดให้
เป็
หนึ่
งในร้
อยหนั
งสื
อดี
ที่
คนไทยควรอ่
านผู
มี
ภาพลั
กษณ์
เป็
นกุ
ลสตรี
ไทยชั้
นสู
ง เต็
มเปี
ยมไปด้
วยกิ
ริ
ยามารยาทงดงามมี
ความรู
ความ
สามารถ เป็
นแม่
ผู
เอาใจใส่
ลู
ก และเป็
นภรรยาที่
คอยดู
แล
ปรนนิ
บั
ติ
สามี
จนได้
รั
บการยกย่
องให้
เป็
นสั
ญลั
กษณ์
ความดี
งาม
ของผู
หญิ
งไทยไม่
ว่
าเวลาจะผ่
านเลยมาสู
ยุ
คสมั
ยใดก็
ตาม
ลั
กษณะนิ
สั
ยของแม่
พลอยที่
ถื
อว่
าเป็
นต้
นแบบกุ
ลสตรี
ไทยนั้
ปรากฏให้
เห็
นชั
ดเจนจากค�
ำพู
ดของตั
วละครในเรื่
องที่
พู
ดถึ
งแม่
พลอยไว้
ว่
“หน้
าตาน่
าเอ็
นดู
สวยกว่
าแม่
อี
ก ผิ
วพรรณก็
ดี
สมเป็
นลู
กพระ
น�้
ำพระยา”
“อาจจะเป็
นเพราะพลอยมี
รู
ปร่
างหน้
าตาที่
เป็
นเสน่
ห์
และมี
กิ
ริ
ยาอ่
อนหวานนอบน้
อมพลอยจึ
งเข้
าไหนเข้
าได้
ไม่
มี
ใครห้
ามปราม”
การสร้
างแม่
พลอยให้
มี
ลั
กษณะเช่
นนี้
เอง จึ
งกลายมาเป็
วาทกรรมเชิ
งอ�
ำนาจที่
แฝงในรู
ปแบบวรรณกรรมที่
จะก�
ำหนด
ทิ
ศทางของการเป็
นผู
หญิ
งที่
ดี
ว่
าต้
องอยู
ภายใต้
การบั
งคั
บบั
ญชา
ของผู
ชาย
08
แม่
พลอย
ในฐานะสั
ญลั
กษณ์
ของ
ความเป็
นหญิ
เรื่
อง: นลิ
นี
ฐิ
ตะวรรณ
1...,16,17,18,19,20,21,22,23,24,25 27,28,29,30,31,32,33,34,35,36,...48
Powered by FlippingBook