Read me 21 - page 27

27
“พลอยเคยได้
รั
บการอบรมมาตั้
งแต่
เด็
ก ว่
าผู
ชายนั้
นมี
อ�
ำนาจ
สิ
ทธิ์
ขาดเหนื
อตน เมื่
อเป็
นเด็
กก็
อยู
ในอ�
ำนาจพ่
อ มี
เรื
อนก็
อยู
ใน
อ�
ำนาจผั
ว ชี
วิ
ตนี้
จะดี
จะชั่
วสุ
ดแต่
ผู
ชายจะบั
นดาลให้
เป็
นไป ผู
หญิ
งนั้
น ดู
จะเกิ
ดมาเป็
นกรรมสิ
ทธิ์
ของผู
ชาย ไม่
มี
วั
นที่
ไปบั
งคั
บั
ญชาใครได้
นอกจากบั
งคั
บบั
ญชากั
นเองอย่
างที่
ในวั
งนี้
... ความ
รู
สึ
กแต่
เดิ
มจึ
งมี
อยู
ว่
า โลกนี้
เป็
นของผู
ชาย ผู
หญิ
งเป็
นคนอาศั
และในฐานะคนอาศั
ยจึ
งต้
องนบนอบเชื่
อฟั
งเจ้
าของบ้
านตลอดไป”
และด้
วยอุ
ดมการณ์
ของรั
ฐที่
จะสร้
างให้
แม่
พลอยเป็
นต้
นแบบ
ผู
หญิ
งไทยยิ่
งสู
งมากเท่
าไหร่
ก็
จะยิ่
งท�
ำให้
ผู
หญิ
งที่
แสดงกิ
ริ
ยาที่
สั
งคมเห็
นพ้
องตรงกั
นว่
าไม่
เหมาะสม หรื
อหลุ
ดกรอบของความ
เป็
นแม่
พลอยถู
กลดค่
าลงไปการสร้
างให้
แม่
พลอยเป็
นสั
ญลั
กษณ์
ของหญิ
งไทยนั้
นจึ
งสะท้
อนให้
เห็
นถึ
งอ�
ำนาจของสั
งคมปิ
ตาธิ
ไตยในรู
ปแบบวาทกรรมต่
อผู
หญิ
งในการก�
ำหนดบทบาทอุ
ดมคติ
ผู
หญิ
ง และควบคุ
มผู
หญิ
งให้
ปฏิ
บั
ติ
ตามสิ่
งที่
สั
งคมเห็
นว่
าดี
งาม
ความเป็
นญ.หญิ
งโสภา จึ
งเป็
นตั
วตนที่
ถู
กจั
ดการ ถู
กควบคุ
มไป
ถึ
งร่
างกาย เช่
นต้
องมี
รู
ปร่
างสวยงาม ผิ
วพรรณขาว นวลสวย ถู
ควบคุ
มด้
านจิ
ตใจให้
สุ
ภาพอ่
อนหวานนอกจากนั้
นยั
งถู
กควบคุ
ด้
านสถานภาพทางสั
งคมในสิ
ทธิ
การแสดงออกต่
างๆ อี
กด้
วย
ส่
วนการสร้
างอุ
ดมคติ
ผู
หญิ
งไทยของรั
ฐนั้
น ก็
มี
จุ
ดประสงค์
เพี
ยง
เพื่
อให้
ง่
ายต่
อการใช้
อ�
ำนาจผ่
านรู
ปแบบต่
างๆ ในการควบคุ
มผู
หญิ
งให้
อยู
ในพื้
นที่
“ดี
จ�
ำนวนการพิ
มพ์
ซ�้
ำนวนิ
ยายอมตะเรื่
องนี้
จึ
งดู
คล้
ายจะตอกย�้
ให้
เห็
นถึ
งแนวคิ
ดปิ
ตาธิ
ปไตยที่
ยั
งคงอยู
เหนื
อสิ
ทธิ
สตรี
การให้
แม่
พลอยเป็
นภาพเหมารวมของความเป็
นหญิ
งไทยก็
ไม่
ต่
างอะไรกั
การปิ
ดกั้
น ลดทอน จ�
ำกั
ดการแสดงออกของสตรี
และท�
ำให้
ผู
หญิ
งที่
หลุ
ดกรอบกลายเป็
นคนชายขอบในที่
สุ
ด จึ
งเกิ
ดค�
ำถาม
ชวนคิ
ดว่
าในการปฏิ
บั
ติ
ตนของผู
หญิ
งทุ
กวั
นนี้
ท�
ำไปเพื่
อตอบ
สนองความต้
องการของตนหรื
อเพราะต้
องท�
ำตามความคาดหวั
ของสั
งคม!?
อ้
างอิ
ดร.สุ
กฤตยา จั
กรปิ
ง. “ภาพลั
กษณ์
ผู้
หญิ
งในสั
งคมไทย.” 2556.
1...,17,18,19,20,21,22,23,24,25,26 28,29,30,31,32,33,34,35,36,37,...48
Powered by FlippingBook