Read me 24 - page 31

ภาพถ่
ายสามารถบอกเล่
าเรื่
องราวอะไรได้
บ้
าง
พู
ดถึ
งภาพถ่
าย คนส่
วนใหญ่
จะคิ
ดถึ
งภาพวิ
วทิ
วทั
ศน์
ภาพเพื่
การโฆษณาสิ
นค้
า ภาพถ่
ายในแง่
ของความสวยงาม แต่
ภาพถ่
ายของ
ผม เรี
ยกว่
า ‘ภาพถ่
ายร่
วมสมั
ย’ ซึ่
งจะสอดแทรกเนื้
อหาวิ
พากษ์
วิ
จารณ์
สะท้
อนความเป็
นไปของสั
งคม การเมื
อง ชี
วิ
ต ท�
ำให้
เกิ
ดบทสนทนา
ระหว่
างภาพถ่
ายกั
บผู
รั
บชม เกิ
ดการแสดงความคิ
ดเห็
น เกิ
ดการแลก
เปลี่
ยนแนวความคิ
ดเห็
นผู
รั
บชมจะถู
กกระตุ
นให้
ต้
องคิ
ดในประเทศไทย
ช่
างภาพร่
วมสมั
ยยั
งมี
สั
ดส่
วนที่
น้
อยแต่
ภาพถ่
ายลั
กษณะนี้
คนรุ
นใหม่
จะ
ชอบ เพราะท้
าทายการตี
ความซึ่
งมี
นั
ยยะซ่
อนอยู่
ในนั้
คนรุ
นใหม่
หั
นมาสนใจในเรื่
องของการถ่
ายภาพมากขึ้
สามารถดู
ได้
จากการเรี
ยนการสอนในปั
จจุ
บั
น สมั
ยก่
อนยั
งไม่
มี
สาขาวิ
ชาการภาพถ่
ายในแง่
ของศิ
ลปะมี
เพี
ยงแค่
ด้
านเทคนิ
คของกล้
อง
เรี
ยนด้
านอุ
ปกรณ์
แต่
ในปั
จจุ
บั
นมี
วิ
ชาการถ่
ายภาพในด้
านศิ
ลปะหรื
นิ
เทศศิ
ลป์
ในเกื
อบทุ
กมหาวิ
ทยาลั
ย นั่
นหมายความว่
าความสนใจของ
คนก็
มี
มากขึ้
นเรื่
อยๆ ไม่
นั
บถึ
งบุ
คคลที่
มี
ความชอบความสนใจส่
วนตั
อาจเพราะคนในทุ
กวั
นนี้
มี
อุ
ปกรณ์
เครื่
องมื
อที่
ง่
ายขึ้
นทุ
กคนสามารถเป็
ช่
างกล้
องได้
ยุ
คดิ
จิ
ตอลท�
ำให้
ช่
องว่
างนี้
หมดไป
ในยุ
คนี้
เพี
ยงแค่
ทุ
กคนมี
กล้
อง ทุ
กคนก็
สามารถเป็
นช่
างภาพได้
ผมขอเปรี
ยบเหมื
อนนั
กเขี
ยนทุ
กคนเขี
ยนหนั
งสื
อได้
แต่
ไม่
ใช่
ว่
ทุ
กคนเป็
นนั
กเขี
ยน เช่
นเดี
ยวกั
นคนที่
มี
กล้
องทุ
กคนก็
ไม่
ใช่
ช่
างภาพการ
เป็
นช่
างภาพต้
องอาศั
ยองค์
ประกอบมากกว่
านั้
นอาศั
ยความสนใจความ
คิ
ดที่
มากกว่
าทุ
กคนถ่
ายรู
ปได้
แต่
ไม่
ใช่
ทุ
กคนจะเป็
นมื
ออาชี
นอกเหนื
อจากการแสดงงานของตั
วเองแล้
ว ยั
งคงจั
ดแสดง
นิ
ทรรศการภาพถ่
าย ‘ค้
นหาครู
ถ่
ายภาพไทย’ มาอย่
างต่
อเนื่
อง
อยากให้
ช่
วยเล่
าถึ
งความเป็
นมาของโครงการนี้
ในตอนที่
ผมสอนหนั
งสื
อในมหาวิ
ทยาลั
ย พบว่
าต�
ำราการเรี
ยน
การสอนเรื่
องภาพถ่
ายในประเทศไทยมี
น้
อยมาก จนพู
ดได้
ว่
าไม่
มี
เลย
ไม่
มี
ข้
อมู
ลใดๆ ให้
ศึ
กษาซึ่
งเป็
นเรื่
องน่
าตกใจมาก แหล่
งข้
อมู
ลของไทย
เท่
าที่
พอหาได้
คื
อหนั
งสื
อรวบรวมประวั
ติ
ศาสตร์
ภาพถ่
ายไทยชื่
อว่
สมุ
ภาพเมื
องไทย
รวบรวมโดยอเนกนาวิ
กมู
ลซึ่
งเป็
นภาพถ่
ายสมั
ยรั
ชกาล
ที่
3ถึ
ง รั
ชกาลที่
7และมี
หนั
งสื
อของอาจารย์
ศั
กดาศิ
ริ
พั
นธุ์
แต่
ก็
ยั
งเป็
เรื่
องเกี่
ยวกั
บเทคนิ
คและศิ
ลปะมากกว่
าจะรวบรวมผลงานของศิ
ลปิ
ครั้
งหนึ่
งโดยบั
งเอิ
ญผมได้
ไปร่
วมงานครบรอบ 50 ปี
สมาคม
ภาพถ่
ายแห่
งประเทศไทย ได้
ไปเจอช่
างภาพยุ
คเก่
าที่
มี
ผลงานน่
าสนใจ
บนถนนสี
ลมย่
านธุ
รกิ
จของกรุ
งเทพมหานคร
เป็
นที่
ตั้
งของแกลเลอรี่
ภาพถ่
ายเล็
กๆ เนื้
อที่
ประมาณหนึ่
คู
หา เบี
ยดแทรกอยู่
กั
บอาคารหลั
งอื่
นๆ หากแต่
แนวคิ
ดของ
แกลเลอรี่
แห่
งนี้
ที่
สะท้
อนถึ
งระบบทุ
นนิ
ยม และการตั้
งคำ�ถาม
ต่
อความเป็
นไปของสั
งคม ทั้
งหมดนี้
ดู
ช่
างขั
ดแย้
งกั
บสถานที่
รอบข้
างอย่
างน่
าประหลาด ราวกั
บบุ
รุ
ษผู้
ลุ
กขึ้
นยื
นพู
ดความ
จริ
ง สะท้
อนให้
สั
งคมรั
บรู้
และตระหนั
กถึ
งเพื่
อนมนุ
ษย์
ด้
วยกั
อย่
างจริ
งใจ
หากแท้
จริ
งแล้
มานิ
ต ศรี
วานิ
ชภู
ผู้
เป็
นทั้
งนั
ถ่
ายภาพ นั
กเขี
ยน ศิ
ลปิ
นอิ
สระ และนั
กเคลื่
อนไหวทางสั
งคม
ผู้
ก่
อร่
างสร้
าง Kathmandu Photo Gallery แห่
งนี้
ขึ้
นมาต่
าง
หาก ที่
ใช้
ผลงานภาพถ่
ายทั้
งหมดพู
ดความจริ
ง และสะท้
อน
สั
งคมเบื้
องหน้
ในยามคล้
อยบ่
าย เสี
ยงวุ่
นวายข้
างนอกย่
านธุ
รกิ
ค่
อยๆ สงบลง เสี
ยงของช่
างภาพผู
นี
ก็
ค่
อยๆ เล่
าเรื
อง ไม่
เพี
ยง
แค่
นั
น ภาพนิ
งทั
งหลาย ก็
ราวกั
บจะเคลื
อนไหวด้
วยเช่
นกั
บ้
านเมื
องเราไม่
ค่
อยส่
เสริ
มให้
สร้
างองค์
ความ
รู้
เรามี
ศิ
ลปิ
นชั้
นครู
แต่
ไม่
มี
องค์
กรเพื่
อสร้
างองค์
ความรู้
ให้
คนรุ่
นหลั
"
"
31
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...56
Powered by FlippingBook