อ่อนหัตถ์ - page 20

20
โจหลุ
ยส์
ก็
จะมี
โชว์
ในสเกลที่
ใหญ่
เหมื
อนเดิ
มอยู
ทุ
กๆ ปี
“เราจะ
ท�
ำโชว์
ใหญ่
ทุ
กปี
ปี
ละครั้
ง เริ่
มปี
หน้
า ซึ่
งเราก็
เตรี
ยมเรื่
องนี้
มา
ห้
าหกปี
แล้
วนะ เป็
นเรื่
องที่
ใกล้
ตั
วคนไทย แต่
ส่
วนใหญ่
เขาไม่
รู
แล้
วก็
จะมี
โจหลุ
ยส์
ออนไอซ์
ด้
วย เชิ
ดหุ
นบนพื้
นน�้
ำแข็
ง เป็
นไง
ประหลาดใจล่
ะสิ
(หั
วเราะ)”
ผมเพิ่
งตระหนั
กได้
เมื่
อบทสนทนาด�
ำเนิ
นมาจนถึ
งหั
วข้
ที่
เกี่
ยวเนื่
องกั
บแผนการมากมายมายในอนาคต ว่
าชายที่
นั่
งอยู่
ตรงหน้
าผม คื
อผู
บริ
หารบริ
ษั
ทโจหลุ
ยส์
เธี
ยร์
เตอร์
แน่
นอนว่
เมื่
อเป็
นบริ
ษั
ท ย่
อมมี
เรื่
องธุ
รกิ
จเข้
ามาเกี่
ยวข้
อง เราจึ
งอดที่
จะ
สงสั
ยไม่
ได้
ว่
าท�
ำไมเขาถึ
งคิ
ดว่
าศิ
ลปะแขนงนี้
ยั
งขายได้
อยู
ในยุ
คสมั
ยที่
วั
ฒนธรรมตะวั
นตกกิ
นพื้
นที่
ศิ
ลปะในประเทศเรา
เสี
ยจนแทบเกลี้
ยง
“ผมว่
าศิ
ลปะมั
นต้
องอยู
ได้
ด้
วยตั
วเอง อยู
กั
บสั
งคมปั
จจุ
บั
ให้
ได้
มั
นเป็
นพาณิ
ชย์
ศิ
ลป์
เพี
ยงแต่
ผมใช้
ศิ
ลปะ มาก่
อนพาณิ
ชย์
เท่
านั้
นเอง”
“ผมเชื่
อว่
าคนไทยไม่
ได้
ทิ้
งวั
ฒนธรรมหรอก แค่
ไม่
ได้
มี
ช่
องทางส�
ำหรั
บเขา เหมื
อนน�้
ำ คุ
ณใส่
สี
อะไรมั
นก็
เป็
นสี
นั้
ช่
องโทรทั
ศน์
เขาฉายอะไรเราก็
ได้
ดู
แบบนั้
น ตราบใดที่
มี
เวที
มี
ช่
องทาง ผมเชื่
อว่
าจะมี
คนมาดู
แน่
นอน”
มื
อขวา
เราเดิ
นออกจากออฟฟิ
ศของพิ
สู
ตร เคลื่
อนย้
ายร่
างกาย
ตั
วเองไปยั
งห้
องซ้
อมการแสดงที่
อยู
ติ
ดกั
น ที่
ห้
องนั้
นมี
อี
กหนึ่
บุ
คคลผู้
ซึ่
งอยู่
เบื้
องหลั
งโชว์
ทั้
งหมดของโจหลุ
ยส์
รอผมอยู่
“รกหน่
อยนะครั
บ” เขากล่
าวในทั
นที
ที่
เราเดิ
นเข้
าไปในห้
อง
ก่
อนจะเริ่
มแนะน�
ำตั
ว “ผมชื่
อ สุ
ริ
นทร์
ยั
งเขี
ยวสด ลู
กชายล�
ำดั
ที่
7 ของครู
สาคร ยั
งเขี
ยวสด ซึ่
งหน้
าที่
หลั
กของผมคื
อการดู
แล
ด้
าน Production เป็
น Director ออกแบบและควบคุ
มโชว์
ทั้
งหมดของโจหลุ
ยส์
“ในสมั
ยโบราณ เขาจะนิ
ยมเล่
นเรื่
องที่
เป็
นละคร แก้
หน้
าม้
าบ้
าง สุ
ดสาครบ้
าง พอมารุ
นคุ
ณพ่
อก็
จะเปลี่
ยนมาเป็
เรื่
องรามเกี
ยรติ์
” เขาเกริ่
นถึ
งความเป็
นมาของศิ
ลปะการเชิ
ดหุ
ละครเล็
ก “พอมารุ่
นผม เราจะมี
พื้
นฐานด้
านโขน เพราะคุ
ณพ่
ให้
หั
ดโขนตั้
งแต่
เด็
ก ก็
เลยดั
ดแปลงรู
ปแบบการแสดงให้
มั
นเข้
กั
บตั
วตนของเรา รู
ปแบบการเชิ
ดมั
นเลยจะแตกต่
างกั
บสมั
ยก่
อน
ที่
เวลาเชิ
ดจะมี
ม่
านบั
งหน้
า คนเชิ
ดจะอยู
ข้
างหลั
ง มี
ฉาก มี
พร็
อบ
แต่
พอรุ่
นผม มั
นจะโชว์
ลี
ลาการเชิ
ดของคนเชิ
ดด้
วย” คุ
ณสุ
ริ
นทร์
เล่
าถึ
งความแตกต่
างของการเชิ
ดที่
ผั
นแปรตามกระแสเวลา
“แต่
พอรุ่
นหลั
งๆ ผมเริ่
มหั
นมาเล่
นเรื่
องของต�
ำนาน คื
อมั
จะไม่
มี
ขอบเขตในความเป็
นจริ
ง ทุ
กวั
นนี้
เรามี
กรมศิ
ลปากรที่
คอย
ก�
ำหนดกฎเกณฑ์
อยู
ถ้
าจะเล่
นในเรื่
องเดิ
มๆ มั
นจะถู
กบี
บด้
วย
กรอบคิ
ดเก่
าๆ ผมก็
เลยหั
นมาเล่
นเรื่
องต�
ำนาน ซึ่
งเราสามารถท�
บทได้
ด้
วยตั
วเอง และท�
ำให้
หุ่
นเราพั
ฒนาต่
อไปได้
“ผมท�
ำเรื่
องแรกคื
อพระราหู
ไปได้
รางวั
ลมาด้
วยนะ (ชนะเลิ
การประกวดจากงาน World Festival of Puppet Art 2006)
คื
อมั
นนอกกรอบแต่
มั
นยั
งมี
เรื่
องราวของมั
นอยู
เราท�
ำดนตรี
ใหม่
ให้
มั
นเกิ
ดความร่
วมสมั
ยมากขึ้
น ตั
วหุ
นตั
วขาดครึ่
งตั
วได้
เลย
ใหญ่
ขนาดไหนก็
ได้
เล็
กขนาดไหนก็
ได้
มั
นท�
ำให้
โชว์
มี
สี
สั
น และ
มี
จิ
นตนาการมากขึ้
น”
แน่
นอนว่
าเมื่
อเขาตั
ดสิ
นใจที่
จะแตกหั
กกั
บขนบดั้
งเดิ
ก็
ย่
อมจะมี
ทั้
งคนที่
เห็
นด้
วยและเห็
นต่
าง
“ก็
จะมี
คนถามประมาณว่
า ท�
ำแบบนี้
ไม่
ผิ
ดหรอ ผมก็
บอก
ว่
าผมก็
ไม่
รู
ท�
ำเพลงขึ้
นมาใหม่
อาจจะผิ
ดผมก็
รั
บผิ
ดแต่
ถ้
าท�
ำแล้
เด็
กรุ
นหลั
งหั
นมาสนใจ ผมยอมนะ เพราะว่
าถ้
าคุ
ณมาเอิ
งเอย
(ร้
องเป็
นท�
ำนอง) มั
นหลั
บตั้
งแต่
เอิ
งแรกแล้
ว (หั
วเราะ) จริ
งๆ ผม
1...,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19 21,22,23,24,25,26,27,28,29,30,...48
Powered by FlippingBook