MARSHAL - page 23

23
ประวั
ติ
ศาสตร์
การแพร่
เชื้
อย่
าเพิ่
งเข้
าใจไปว่
าไวรั
ลมาร์
เก็
ตติ้
งเพิ่
งมี
ขึ้
นในยุ
คที่
โซเชี
ยล-
เน็
ตเวิ
ร์
กครองโลก ที่
จริ
งแล้
วอาจพู
ดได้
ว่
าไวรั
ล มาร์
เก็
ตติ้
งเกิ
ดขึ้
นมา
พร้
อมกั
บโฆษณาชิ้
นแรกของโลกเลยก็
ว่
าได้
เพราะงานโฆษณาต่
างมี
จุ
ประสงค์
ที่
จะท�
ำให้
แบรนด์
หรื
อผลิ
ตภั
ณฑ์
นั้
นๆ เป็
นที่
พู
ดถึ
ง แต่
หากอยาก
เจาะจงสั
กหน่
อย เราอาจสื
บค้
นไปถึ
งต้
นตอของการเริ่
มใช้
ค�
ำค�
ำนี้
ค�
ำที่
มี
ความหมายใกล้
เคี
ยงกั
บค�
ำว่
าไวรั
ล มาร์
เก็
ตติ
งที่
สุ
ด ปรากฏครั้
งแรก
ในบทความ “The Virus of Marketing” เขี
ยนโดย เจฟฟรี
ย์
เรย์
พอร์
(Jeffrey Rayport) ในนิ
ตยสาร
Fast Company
ฉบั
บปี
1996 ที่
พู
ดถึ
งกฎ
การท�
ำการตลาด 6 ข้
อ ที่
อิ
งการท�
ำงานของเชื้
อไวรั
สเป็
นต้
นแบบใน
การก�
ำหนดกฎ
Viral Marketing กั
บ Social Media
เราคงปฏิ
เสธไม่
ได้
ว่
าโซเชี
ยลมี
เดี
ยอย่
างเฟซบุ
ก ทวิ
ตเตอร์
หรื
ออิ
นสตาแกรมได้
เปลี่
ยนแปลงพฤติ
กรรมการสื่
อสารของทุ
กคนบน
โลกจากหน้
ามื
อเป็
นหลั
งมื
โทรศั
พท์
และจดหมายแทบจะสู
ญพั
นธุ
ในยุ
คที่
การติ
ดต่
อพู
ดคุ
นั้
นสามารถท�
ำได้
ง่
ายๆ ผ่
านแป้
นพิ
มพ์
บนจอโทรศั
พท์
​มื
อถื
ดั
งนั้
นในยุ
คปั
จจุ
บั
น จึ
งไม่
แปลกที่
นั
กการตลาดจะหั
นมาสนใจ
การโฆษณาผ่
านสื่
อออนไลน์
ที่
ทั้
งสะดวกต่
อการเข้
าถึ
ง ฉั
บพลั
นทั
เหตุ
การณ์
แถมยั
งประหยั
ดต้
นทุ
เมื่
อพฤติ
กรรมของผู้
บริ
โภคเปลี่
ยนไป ก็
คงจะไม่
แปลกอะไรที่
กระบวนการโฆษณาต้
องเปลี่
ยนตาม ขณะที่
อะไรๆ ก็
ไวเพี
ยงปลายนิ้
สั
มผั
ส ดั
งนั้
นการโฆษณาผ่
านหน้
ากระดาษหรื
อจอโทรทั
ศน์
อาจไม่
สอด
คล้
องกั
บพฤติ
กรรมการรั
บสื่
อของผู
บริ
โภคอี
กต่
อไป จ�
ำนวนผู
ชม
โทรทั
ศน์
ลดลงอย่
างเห็
นได้
ชั
ด เนื่
องจากผู
คนหั
นไปเล่
นแท็
บเล็
สมาร์
ตโฟนแทนการดู
โทรทั
ศน์
แบบเดิ
มๆ นี่
คื
อเหตุ
ผลที่
ท�
ำไมยุ
ทู
บถึ
งมี
มู
ลค่
าสู
งขึ้
นทุ
กวั
น ในขณะที่
ช่
องโทรทั
ศน์
ต่
างต้
องดิ้
นรน สร้
างช่
องทาง
ออนไลน์
แต่
เว็
บไซต์
บางเว็
บ ยกตั
วอย่
างเช่
น Netflix ที่
ก่
อนหน้
าเริ่
จากการเก็
บค่
าสมาชิ
กเแลกสิ
ทธิ์
ในการเข้
าชมภาพยนตร์
ออนไลน์
แต่
เดี๋
ยวนี้
เริ่
มสร้
างซี
รี
ส์
ที่
ให้
ดาวน์
โหลดและดู
ออนไลน์
โดยเฉพาะ ไม่
ง้
ช่
องฉายในโทรทั
ศน์
คิ
ดต่
างอย่
างสร้
างสรรค์
ไวรั
ลมาร์
เก็
ตติ้
งไม่
ได้
มี
ผลกระทบเฉพาะกั
บตั
วผู
รั
บสารเท่
านั้
แต่
ยั
งมี
ผลต่
อกระบวนการคิ
ดของที
มครี
เอที
ฟในการสรรสร้
างโฆษณา
แต่
ละตั
วอี
กด้
วย เดิ
มที
กระบวนการคิ
ดโฆษณาเป็
นไปอย่
างเฉื่
อยชา
หลายครั้
งที่
โฆษณา(โดยเฉพาะในประเทศไทย) น�
ำเสนอภาพสิ
นค้
อย่
างตรงไปตรงมา ยิ่
งเป็
นโฆษณาในสื่
อสิ่
งพิ
มพ์
ไม่
ว่
าจะผ่
านบทความ
รี
วิ
วหรื
อการซื้
อพื้
นที่
โฆษณาราคาแพง สิ
นค้
าหลายชิ้
นถู
กน�
ำเสนอ
เป็
นรู
ปภาพที่
ไม่
สะดุ
ดตา โดยแนบสรรพคุ
ณต่
างๆ เพื่
อให้
ง่
ายต่
อการ
เข้
าใจ เมื่
อเกิ
ดไวรั
ลมาร์
เก็
ตติ้
งขึ้
น นั
กโฆษณาและบริ
ษั
ททั้
งหลายต่
าง
ตื่
นตั
วและต้
องการสร้
างโฆษณาให้
‘เป็
นที่
บอกต่
อ’ กั
นมากขึ้
น เพื่
อใช้
ประโยชน์
จากพฤติ
กรรม ‘ชอบแชร์
’ ของผู้
บริ
โภคในปั
จจุ
บั
เมื่
อไวรั
ลมาร์
เก็
ตติ้
งแพร่
มาถึ
งประเทศไทย กลวิ
ธี
การน�
ำเสนอ
ใหม่
ๆ ก็
ได้
ถู
กน�
ำมาใช้
เพื่
อเรี
ยกเรตติ้
ง เช่
น มี
การเสนอภาพที่
สะเทื
อน
อารมณ์
การเสนอเนื้
อหาที่
เน้
นอารมณ์
ขั
น การเสนอสถานการณ์
เที
ยม
(Pseudo Event) ฯลฯ อย่
างไรก็
ดี
ใช่
ว่
าการท�
ำการตลาดตามสู
ตรจะ
น�
ำไปสู
ความส�
ำเร็
จเสมอไป สถิ
ติ
การประสบความส�
ำเร็
จของการตลาด
ชนิ
ดนี้
เกื
อบจะเท่
ากั
บการถู
กล็
อตเตอรี
แต่
แม้
โอกาสจะริ
บหรี
ขนาดไหน
คุ
ณแบงค์
ณั
ฐชนนมหาอิ
ทธิ
ดลบรรณาธิ
การบริ
หารส�
ำนั
กพิ
มพ์
แซลมอน
ก็
สามารถพาส�
ำนั
กพิ
มพ์
แซลมอนไปถึ
งจุ
ดนั้
นได้
1...,13,14,15,16,17,18,19,20,21,22 24,25,26,27,28,29,30,31,32,33,...48
Powered by FlippingBook