MARSHAL - page 24

24
ปรากฏการณ์
แซลมอน!
หนั
งสื
อของส�
ำนั
กพิ
มพ์
แซลมอนแทบจะไม่
เคยปรากฏในฐานะ
‘สิ
นค้
าที่
ถู
กน�
ำมาโฆษณา’ ในหน้
าหนั
งสื
อหรื
อบนสื
อโทรทั
ศน์
(จะมี
ก็
แต่
ถู
กน�
ำไปพู
ดถึ
งเสี
ยมากกว่
า) ที่
เป็
นเช่
นนี้
ก็
เพราะหลั
กการท�
ำงานที่
ให้
ความส�
ำคั
ญกั
บการประชาสั
มพั
นธ์
ผ่
านโซเชี
ยลมี
เดี
ปกที่
โดดเด่
นดึ
งดู
ดความสนใจ และการน�
ำเสนอคาแรคเตอร์
ของผู้
เขี
ยนที่
แตกต่
างกั
นออกไป เป็
นสองสิ่
งที่
สะท้
อนให้
เห็
นวิ
สั
ยทั
ศน์
ของบรรณาธิ
การหนุ
มผู
เห็
นความส�
ำคั
ญของการประชาสั
มพั
นธ์
ผ่
าน
โซเชี
ยลมี
เดี
ย เมื่
อถามถึ
งสาเหตุ
คุ
ณแบงค์
ให้
เหตุ
ผลว่
า เป็
นเพราะ
สื่
อรู
ปแบบดั
งกล่
าวสามารถสร้
าง ‘ตั
วตน’ ได้
ดี
กว่
าสื่
อประเภทอื่
น ทั้
ยั
งประหยั
ดกว่
ามาก อย่
างที่
เห็
นได้
ว่
าสามารถสร้
างความตื่
นตั
วในวง
กว้
างได้
มากกว่
า และยั
งรวดเร็
วกว่
าสื่
อประเภทอื่
น คุ
ณแบงค์
กล่
าว
ว่
าการโฆษณาท�
ำได้
แค่
ขายสิ
นค้
าแค่
เพี
ยงชิ้
นเดี
ยว ในขณะที่
การ
ประชาสั
มพั
นธ์
นั้
นสามารถสร้
างชื่
อให้
กั
บแบรนด์
ทั้
งแบรนด์
ได้
และอาจ
พู
ดได้
ว่
านี่
คื
อสิ่
งที่
ส�
ำนั
กพิ
มพ์
หน้
าใหม่
ต้
องการ
คุ
ณแบงค์
เล่
าถึ
งกระบวนการคิ
ดก่
อนที่
จะส่
งคลิ
ป “ลุ
งเนลสั
BKK 1
st
Time : ตอนโดนคนไทยด่
าครั้
งแรก” สู่
สายตาประชาชนว่
คลิ
ปดั
งกล่
าวนั้
นเป็
นเหมื
อนตั
วแทนนั
กเขี
ยนเจ้
าของหนั
งสื
อ​ ซึ่
งไม่
สามารถเดิ
นทางมางานวั
นเปิ
ดตั
วหนั
งสื
อได้
คุ
ณแบงค์
กั
บนั
กเขี
ยนจึ
ร่
วมกั
นคิ
ด สุ
ดท้
ายก็
ได้
ไอเดี
ยว่
าจะน�
ำเสนอเนื
อหาของหนั
งสื
อผ่
านการ
มองมุ
มกลั
บจากคนไทยที
มี
ประสบการณ์
‘ครั้
งแรก’ ในมหานครนิ
วยอร์
เป็
นฝรั่
งที่
มาเล่
าประสบการณ์
‘ครั้
งแรก’ ในกรุ
งเทพฯแทน หลั
งจากที่
โดนแก้
ไขหลายต่
อหลายครั้
ง ในที่
สุ
ดคลิ
ปก็
ถู
กเผยแพร่
ก่
อนงานสั
ปดาห์
หนั
งสื
อหนึ่
งสั
ปดาห์
มี
ผู
ให้
ความสนใจมากมาย เกิ
นความคาดหมายของ
เจ้
าของความคิ
ดทั้
งสอง ทั้
งคู่
เห็
นตรงกั
นว่
าคลิ
ปตั
วดั
งกล่
าวมี
ผลอย่
าง
มากต่
อยอดขายหนั
งสื
นั
บแต่
วั
นที่
เริ่
มเผยเพร่
บนเว็
บไซต์
ยู
ทู
บจนถึ
งวั
นนี้
คลิ
ปลุ
เนลสั
นก็
ยั
งครองสถิ
ติ
คลิ
ปโปรโมตหนั
งสื
อที่
มี
ยอดผู
เข้
าชมและยอด
แชร์
จ�
ำนวนมากที่
สุ
ดั
งใช่
ว่
าจะดี
อย่
างไรก็
ตามการประชาสั
มพั
นธ์
ที่
ประสบความส�
ำเร็
จในเชิ
ไวรั
ล ไม่
อาจการั
นตี
ว่
าแบรนด์
จะประสบความส�
ำเร็
จได้
เสมอไป ยก
ตั
วอย่
างเช่
น แคมเปญโฆษณาของ Snickers ประเทศไทย ที่
น�
ำคอนเซ็
ปต์
“You’re not you when you’re hungry.” จากต่
างประเทศมาท�
ำใหม่
โดยตอนแรกตั
วละครในคลิ
ปโฆษณาจะแสดง ‘ความไม่
เป็
นตั
วเอง’ เช่
อารมณ์
ฉุ
นเฉี
ยว แต่
พอได้
ทาน Snickers ก็
จะกลั
บมาอารมณ์
ดี
หนึ่
งใน
คลิ
ปที่
สร้
างกระแสแง่
ลบและเป็
นที่
วิ
พากษ์
วิ
จารณ์
เห็
นจะเป็
นคลิ
ปที่
เชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
แสดงความเกรี้
ยวกราด ประเด็
นที่
ท�
ำให้
เกิ
ดการวิ
พากษ์
วิ
จารณ์
อย่
างหนั
ก มาจากเครื่
องแบบของนั
กศึ
กษาในคลิ
ปนั้
น ที่
ดั
ไปเหมื
อนกั
บเครื่
องแบบของมหาวิ
ทยาลั
ยชื่
อดั
งแห่
งหนึ่
ง ซึ่
งส่
งผลให้
สถาบั
นเสื่
อมเสี
ยชื่
อเสี
ยง ดั
งนั้
นถึ
งแม้
คลิ
ปจะถู
กแชร์
เป็
นจ�
ำนวนมาก ก็
ยิ่
งสร้
างทั
ศนคติ
แง่
ลบต่
อตั
วสิ
นค้
าในจ�
ำนวนที่
มากขึ้
นเช่
นกั
น เห็
นได้
ว่
วั
ฒนธรรมที่
ต่
างกั
นก็
ส่
งผลกระทบให้
เกิ
ดกระแสการตอบรั
บที่
ต่
างกั
คลิ
ปที่
โด่
งดั
งเป็
นที่
กล่
าวขานสร้
างชื่
อให้
กั
บแบรนด์
ในที่
ที่
หนึ่
ง ใช่
ว่
าจะ
ประสบความส�
ำเร็
จแบบเดี
ยวกั
นในอี
กที่
ได้
เสมอไป
ทุ
กสิ่
งทุ
กอย่
างมี
ทั้
งด้
านบวกและด้
านลบ การตลาดก็
เช่
นกั
เส้
นแบ่
งระหว่
างความส�
ำเร็
จและความล้
มเหลวนั้
นบางเสี
ยจนแทบจะ
มองไม่
เห็
น ทั้
งในเชิ
งยอดขายและในเชิ
งกระแสการตอบรั
บ ยิ่
งในสั
งคม
ที่
มี
วั
ฒนธรรมละเอี
ยดอ่
อนอย่
างสั
งคมไทย การไตร่
ตรองและการเลื
อก
ใช้
สื่
อจึ
งเป็
นเรื่
องที่
ต้
องให้
ความส�
ำคั
ญเป็
นอย่
างยิ่
อย่
างไรก็
ตามถึ
งจะล้
มเหลว การสร้
างสรรค์
ย่
อมดี
กว่
าการย�่
ำอยู่
กั
บที่
แม้
จะต้
องมี
ความรั
บผิ
ดชอบต่
อสั
งคมในฐานะที่
เป็
นสื่
อ แต่
ก็
ไม่
ควรกลั
กรอบจนไม่
กล้
าท�
ำอะไรที่
ต่
างไปจากเดิ
ม เพราะสื่
อมี
ส่
วนช่
วยให้
ความคิ
ดของคนในสั
งคมพั
ฒนา โดยเฉพาะกั
บคนไทยที่
เห็
นกั
นอยู
ว่
าสิ่
งที่
เลี้
ยงดู
และ
หล่
อหลอมมานั้
น ล้
วนแต่
ชี้
น�
ำให้
ท�
ำตามมากกว่
าที่
จะให้
คิ
ดได้
ด้
วยตนเอง การกระตุ้
นด้
วยสื่
อสร้
างสรรค์
ที่
มี
อยู่
และเข้
าถึ
งได้
ทั่
วไป อย่
างโฆษณา หรื
การตลาดแบบสร้
างสรรค์
จึ
งมี
ความจ�
ำเป็
นกั
บสั
งคมนี้
ยิ่
งกว่
าสั
งคมใด
1...,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23 25,26,27,28,29,30,31,32,33,34,...48
Powered by FlippingBook