Read me 27 - page 10

10
สิ่
งที่
ยากจะยอมรั
บนอกเหนื
อจากอิ
ทธิ
พลของเครื่
องเทศอิ
นเดี
ยที่
ท�
ำให้
โคลั
มบั
สจ�
ำต้
องเร่
ร่
อน
บนน่
านน�้
ำอยู่
เป็
นเวลานานเพื่
อค้
นหาขุ
มทรั
พย์
แห่
งโลกตะวั
นออกแล้
ว เห็
นจะเป็
นความจริ
งที่
ว่
า วั
ฒนธรรม
การกิ
นทั้
งหมดของโลกอาจจะมี
จุ
ดเริ่
มต้
นมาจากที่
เดี
ยวกั
นคื
อ ประเทศจี
ตั้
งแต่
การค้
นพบวิ
ธี
ใช้
ไฟเพื่
อประกอบอาหารของมนุ
ษย์
ปั
กกิ่
งเมื่
อ 250,000 ปี
มาแล้
ว การกิ
นได้
หลอมรวมเป็
นหนึ่
งเดี
ยวกั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนจี
นโดยสมบู
รณ์
อาหารไม่
ใช่
สิ่
งที่
คนจี
นบริ
โภคเพื่
อความอยู
รอด
เท่
านั้
น แต่
ฝั
งรากลึ
กในระดั
บวั
ฒนธรรม
ค�
ำทั
กทายของคนจี
นที่
กล่
าวว่
า “ทซึ
ฝ้
านเลอมะ” (กิ
นข้
าวหรื
อยั
ง) มี
ความหมายในเชิ
งบริ
บททางสั
งคม
เที
ยบเท่
ากั
บค�
ำว่
า “สบายดี
หรื
อ” ในโลกตะวั
นตก นอกจากนี้
หากจะกล่
าวเฉพาะวิ
ถี
ปฏิ
บั
ติ
บนโต๊
ะอาหาร ตาม
ประเพณี
จี
นโบราณ การกิ
นอาหารของชาวจี
นมี
ได้
ถึ
ง 10-30 ชนิ
ด ถ้
าหากเป็
นการรั
บประทานในพระราชวั
หรื
อการเสวยพระกระยาหารของฮ่
องเต้
อาจมี
สู
งสุ
ดถึ
ง 40 ชนิ
ด ทั้
งนี้
เป็
นเพราะคนจี
นเชื่
อว่
าการกิ
นเป็
นศิ
ลปะ
ส่
วนหนึ่
ง อี
กส่
วนหนึ่
งเป็
นเพราะความคิ
ดที่
ได้
รั
บอิ
ทธิ
พลจากลั
ทธิ
เต๋
าของเหลาจื่
จากกรอบความเข้
าใจเกี่
ยวกั
บคู
ความสั
มพั
นธ์
ต่
างๆ ของความเป็
นไปในธรรมชาติ
ตั้
งแต่
หยิ
น-หยาง
ชาย-หญิ
ง ขาว-ด�
ำ ต�่
ำ-สู
ง ฯลฯ คนจี
นได้
น�
ำทฤษฎี
นี้
มาปรั
บใช้
ในการเลื
อกประเภทของอาหารในแต่
ละมื้
อ และ
การปรุ
งอาหารด้
วยกลวิ
ธี
ต่
างๆ ตั
วอย่
างหนึ่
งที่
เห็
นได้
ชั
ดคื
อ วั
ฒนธรรมการท�
ำและการกิ
นเต้
าหู
คนจี
นเป็
นมนุ
ษย์
ชาติ
พั
นธุ์
แรกที่
รู้
วิ
ธี
การน�
ำถั่
วเหลื
องมาท�
ำเป็
นเต้
าหู้
เต้
าเจี้
ยว และน�้
ำซี
อิ๊
ว โดยเริ่
จากน�
ำเอาถั่
วเหลื
องมาปลู
กเป็
นพื
ชไร่
เมื่
อ 1,100 ปี
ก่
อนคริ
สตกาล ถั่
วเหลื
องของคนจี
นมี
ชื่
อเรี
ยกต่
างๆ กั
ไป ตั้
งแต่
อั
ญมณี
สี
เหลื
อง ผู้
น�
ำความผาสุ
ก หรื
อมหาสมบั
ติ
แต่
อย่
างไรก็
ดี
ส�
ำหรั
บคนจี
นแล้
ว ชื่
อเรี
ยกที่
ใช้
แบ่
งประเภทของเต้
าหู
ที่
คุ้
นหู
กั
นดี
คื
อ โตวฟู
และโตวเจี
ยง ค�
ำว่
า โตวฟู
มั
กใช้
เรี
ยกเต้
าหู
ธรรมดาที่
ท�
ำมาจากถั่
เหลื
อง ส่
วน โตวเจี
ยง แปลว่
า ถั่
วหมั
ก ซึ่
งมั
กจะใช้
แทนเต้
าหู้
ยี้
หรื
อเต้
าเจี้
ยว
นอกจากนี้
โตวฟู้
ยั
งแบ่
งออกเป็
นอี
ก 3 ชนิ
ด คื
อ เต้
าหู้
อ่
อนขาวชนิ
ดที่
มี
เนื้
อถั่
วเหลื
องน้
อยแต่
มี
น�้
มาก หรื
อเต้
าฮวย คนแต้
จิ๋
วมั
กเรี
ยกว่
า “เต่
าหู่
อวย”
เต้
าฮวยเป็
นเต้
าหู
ชนิ
ดที่
อ่
อนที่
สุ
ด คนจี
นมั
กน�
ำมาเพิ่
มรสชาติ
ด้
วยซี
อิ๊
ว กิ
นพร้
อมกั
บข้
าวต้
ม แม้
ว่
าโปรตี
ในถั่
วเหลื
องของเต้
าหู
จะมี
เพี
ยงพอในอาหารแต่
ละมื้
อ แต่
เต้
าหู
มั
กจะไม่
ใช่
อาหารจานหลั
ก เพราะคนจี
นเชื่
อในหลั
ความสั
มพั
นธ์
ของธรรมชาติ
ดั
งกล่
าวไปแล้
ว คุ
ณประโยชน์
ของเต้
าหู
อาจมี
โทษหากรั
บประทานมากเกิ
นควร ดั
งนั้
จึ
งพบเต้
าหู
อยู
ในน�้
ำแกง หรื
อเป็
นเครื่
องเคี
ยงประกอบกั
บเนื้
อสั
ตว์
อย่
างอื่
นบนโต๊
ะอาหารเสมอ
เรื่
อง : พุ
ทธิ
พงศ์
อึ
งคนึ
งเวช
ปรั
ชญาเต้
าหู้
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16,17,18,19,20,...56
Powered by FlippingBook