นิตยสาร ลายสาระ - page 22

LAST Issue
–– 21
เกร็
ดประวั
ติ
ศาสตร์
ท้
าวทองกี
บม้
าไม่
ใช่
ชื่
อบุ
คคล หากเป็
นชื่
ต�
ำแหน่
งหั
วหน้
าวิ
เสทในพระราชส�
ำนั
กตาม
พระไอยการต�
ำแหน่
งนาพลเรื
อน นาทหาร
หั
วเมื
อง ในรั
ชสมั
ยของสมเด็
จพระนารายณ์
มหาราช นางมี
หน้
าที่
ท�
ำอาหารเลี้
ยงต้
อนรั
คณะราชทู
ตฝรั่
งเศสที่
มาเยื
อนในสมั
ยนั้
เมื่
อเข้
าไปรั
บราชการในพระราชวั
ง นางได้
สร้
างสรรค์
ขนมหวานของไทยหลายชนิ
ด ประเภท
ฝอยทอง ทองหยิ
บ ทองหยอด ด้
วยเหตุ
นี้
ท้
าวทองกี
บม้
าจึ
งได้
ชื่
อเป็
น ‘ราชิ
นี
แห่
งขนมไทย’
ท้
าวทองกี
บม้
าเกิ
ดในแผ่
นดิ
นกรุ
งศรี
อยุ
ธยา
เป็
นลู
กครึ่
งโปรตุ
เกสกั
บญี่
ปุ
น เคร่
งครั
ดในศาสนา
คริ
สต์
นิ
กายโรมั
นคาทอลิ
ก นางแต่
งงานตั้
งแต่
อายุ
เพี
ยง 16 ปี
กั
บคอนสแตนติ
น ฟอลคอน
(ออกญาวิ
ชาเยนทร์
) ชาวกรี
กที่
เข้
ามารั
บราชการ
ในแผ่
นดิ
นสมเด็
จพระนารายณ์
มหาราช ก่
อนที่
จะแต่
งงานกั
บฟอลคอน ฟอลคอนเคยมี
ภรรยา
มาแล้
วหลายคน และด้
วยอุ
ปนิ
สั
ยที่
แตกต่
างกั
มากท�
ำให้
นางมี
ปั
ญหาระหองระแหงกั
บฟอลคอน
แต่
ก็
ยั
งประคองความรั
กจนมี
บุ
ตรด้
วยกั
น 2 คน
ได้
แก่
จอร์
จ ฟอลคอน และ ฮวน ฟอลคอน
ต่
อมาเมื่
อสามี
นางถู
กลงโทษข้
อหากบฏ ถู
กเรี
ยก
ต�
ำแหน่
งคื
น ถู
กริ
บทรั
พย์
และถู
กประหารชี
วิ
นางจึ
งถู
กส่
งตั
วเข้
าไปเป็
นคนรั
บใช้
ในพระราชวั
มี
หน้
าที่
ท�
ำอาหารหวานประเภทต่
างๆ ส่
งเข้
าไป
ในพระราชวั
งตามก�
ำหนด นางได้
คิ
ดค้
นขนม
ขึ้
นมาใหม่
ตลอดเวลา โดยดั
ดแปลงต�
ำรั
บเดิ
ของโปรตุ
เกส แล้
วเอาวั
ตถุ
ดิ
บท้
องถิ่
นที่
มี
ใน
สยามเข้
ามาผสมผสาน ซึ่
งหลั
กๆ ได้
แก่
มะพร้
าว
แป้
ง น�้
ำตาล จนท�
ำให้
เกิ
ดขนมใหม่
ที่
มี
รสชาติ
อร่
อย พระราชวั
งก็
ได้
ให้
ความชื่
นชมมากและ
เรี
ยกตั
วนางให้
เข้
าไปรั
บราชการในต�
ำแหน่
หั
วหน้
าห้
องเครื่
องต้
แม้
ท้
าวทองกี
บม้
าจะมี
ชี
วิ
ตในระยะแรกๆ
ค่
อนข้
างล�
ำบาก สามี
ถู
กประหาร ต้
องมี
ชี
วิ
ระหกระเหิ
น ถู
กส่
งตั
วไปเป็
นคนรั
บใช้
แต่
ด้
วย
ความสามารถและอุ
ปนิ
สั
ยที่
ดี
บั้
นปลายชี
วิ
ตของ
นางจึ
งสุ
ขสบายและได้
รั
บการยกย่
องตามควร
นางมี
อายุ
ยื
นยาวถึ
ง 4 รั
ชกาล คื
อ สมเด็
จ-
พระนารายณ์
มหาราช สมเด็
จพระเพทราชา
สมเด็
จพระเจ้
าเสื
อ และสมเด็
จพระเจ้
าท้
ายสระ
รสมื
อของท้
าวทองกี
บม้
านั้
นเป็
นที่
เลื่
องลื
อยิ่
งนั
ก จนเจ้
าพระยาโกษาธิ
บดี
ปานและครอบครั
วออกปากชมมิ
ได้
ขาด
เจ้
าพระยาโกษาธิ
บดี
ปานจึ
งได้
มอบหมาย
ให้
ท้
าวทองกี
บม้
าเป็
นผู
ก�
ำกั
บการชาว
เครื่
องพนั
กงานหวานและเป็
นผู
สั่
งสอน
ชาวสยามท�
ำของหวาน นั
บเป็
นจุ
ดเริ่
มต้
ของการท�
ำอาหารตามแบบชาวตะวั
นตก
เป็
นครั้
งแรก และต่
อมาก็
ได้
มี
การดั
ดแปลง
ตามรสนิ
ยมของคนไทยเรื่
อยมา
บางคราวคุ
ณท้
าวที่
นุ
งโจง ห่
มแถบ
ห่
มสไบอย่
างคนไทย ก็
จะออกไปปฏิ
บั
ติ
ศาสนกิ
จที่
โบสถ์
คริ
สต์
ในหมู
บ้
านโปรตุ
เกส
สร้
างความหวั
งในการที่
จะได้
อยู
ใกล้
ชิ
พระผู
เป็
นเจ้
าเมื่
อได้
ละสั
งขารจากโลกนี้
ไปแล้
ที่
โบสถ์
นี้
เอง ที่
ท�
ำให้
นางได้
พบกั
ฮิ
เอโรนิ
โม คนรู
จั
กชาวโปรตุ
เกส เขารั
อาสาที่
จะพานางออกนอกราชอาณาจั
กร
โดยเรื
อสลุ
บติ
ดอาวุ
ธของเขา
ท้
าวทองกี
บม้
าทอดมองออกไปยั
นอกหน้
าต่
าง คิ
ดใคร่
ครวญเรื่
องนี้
นานอยู่
หลายวั
น สุ
ดท้
ายนางก็
ตั
ดสิ
นใจที่
จะไป
จากกรุ
งศรี
อยุ
ธยา ด้
วยเหตุ
ผลที่
ว่
านาง
อยากเดิ
นทางออกไปยั
งโลกกว้
าง แสวงหา
ความหมายของชี
วิ
ตในช่
วงบั้
นปลาย
แต่
ก่
อนจากไป นางอยากจะท�
ำสิ่
งหนึ่
ฝากไว้
ให้
เป็
นสมบั
ติ
ของแผ่
นดิ
นกรุ
งศรี
-
อยุ
ธยาสื
บไป
นางใช้
เวลาในตอนกลางคื
น เขี
ยน
ต�
ำราอาหารคาวหวานต่
างๆ เล่
มแล้
เล่
มเล่
า นางรู
ดี
ว่
าหากไปบอกลากั
บเจ้
พระยาโกษาธิ
บดี
ปาน ท่
านต้
องห้
ามไม่
ให้
นางไปแน่
เพราะกลั
วว่
าจะได้
รั
บอั
นตราย
นางจึ
งออกอุ
บายว่
าป่
วย ต้
องการจะ
พั
กผ่
อนเพี
ยงล�
ำพั
ง ท�
ำให้
มี
โอกาสที่
จะ
หนี
ออกไปที่
ท่
าเรื
อได้
เ รื
อ เ ริ่
มเ คลื่
อนห ่
างจากชายฝ ั
คุ
ณท้
าวมองเห็
นบ้
านเรื
อน ปราสาทราชวั
ตลอดจนวั
ดวาอาราม อยู
ไกลออกไป
เรื่
อยๆ จนกระทั่
งไกลพ้
น นางได้
ก้
าวพ้
มาจากแผ่
นดิ
นอั
นเป็
นบ้
านเกิ
ดเมื
องนอน
เรี
ยบร้
อยแล้
ว จากนี้
ไปคงหลงเหลื
อไว้
แต่
เพี
ยงความทรงจ�
ำทั้
งทุ
กข์
และสุ
ขปะปน
กั
น เบื้
องหน้
านั้
นคื
อจุ
ดหมายปลายทาง
ที่
ยั
งไม่
แน่
นอน นางรู
แต่
ว่
า นางจะใช้
เวลา
ที่
เหลื
ออยู
ให้
คุ
มค่
าที่
สุ
ด และจะมุ
งสร้
าง
แต่
ความดี
เจ้
าพระยาโกษาธิ
บดี
ปานรู
สึ
กเสี
ยใจ
ที่
คุ
ณท้
าวหนี
ไปโดยไม่
ได้
บอกลา มี
เพี
ยง
จดหมายหนึ่
งฉบั
บที่
นางจงใจทิ้
งไว ้
ท่
านเปิ
ดอ่
านดู
ก็
เห็
นถ้
อยค�
ำที่
ล้
วนเป็
ภาษาไทย อั
นมี
ใจความว่
“ข้
าเกิ
ดที่
สยาม
ข้
าจะขอท�
ำเพื่
อแผ่
นดิ
นสยาม ข้
าขอมอบ
ต�
ำราเหล่
านี้
ไว้
ให้
เป็
นมรดกของชาวสยาม
ตกทอดไปชั่
วลู
กชั่
วหลาน ท่
านโกษาธิ
บดี
ปาน ท่
านช่
างมี
พระคุ
ณกั
บข้
าเหลื
อเกิ
ข้
าขอสั
ญญาว่
าจั
กจดจ�
ำคุ
ณงามความดี
ของท่
านและจั
กเทิ
ดทู
นท่
านตลอดไป”
คุ
ณหญิ
งวิ
ชา เยนทร ์
เสี
ยชี
วิ
ตไป
เมื่
อใด คนในกรุ
งศรี
อยุ
ธยาไม่
มี
ใครทราบ
แต่
ขนมหวานที่
นางน�
ำมาเผยแพร่
แก่
ชาว
สยามนั้
นจะยั
งคงอยู
เป็
นอมตะ ให้
ได้
ร�
ำลึ
ถึ
งนาม ‘ท้
าวทองกี
บม้
า’ ตราบนานเท่
านาน
นางได้
ก้
าวพ้
นมาจากแผ่
นดิ
อั
นเป็
นบ้
านเกิ
ดเมื
องนอน
จากนี้
ไปคงหลงเหลื
อไว้
แต่
เพี
ยง
ความทรงจ�
ำทั้
งทุ
กข์
และสุ
ที่
ปะปนกั
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21 23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,...74