นิตยสาร ลายสาระ - page 31

30 ––
LIE Issue
’รงค์
:
แล้
วการเป็
นนั
กเขี
ยนของคุ
ในประเทศอเมริ
กา เป็
นยั
งไงบ้
าง ? ตั
วผม
เกิ
ดหลั
งคุ
ณหลายปี
มั
นคนละยุ
คกั
นแล้
คุ
ณเล่
าให้
ผมฟั
งที
สิ
เฮมิ
งเวย์
:
การเป็
นนั
กเขี
ยนในประเทศ
ไหนมั
นก็
คงเริ่
มต้
นคล้
ายๆ กั
น คุ
ณก็
ต้
อง
เป็
นคนรั
กในเรื่
องเล่
า ชอบที่
จะเล่
าเรื่
อง
ก่
อน ใช่
ไหมล่
ะ? หลั
งจากนั้
นมั
นก็
อยู
ที่
คุ
ณว่
าจะชอบเล่
าเรื่
องจากประสบการณ์
เป็
นส่
วนใหญ่
หรื
อใช้
จิ
นตนาการล้
วนๆ
แต่
ผมอาจจะโชคดี
หน่
อย ที่
อยู่
ในประเทศ
ที่
คนมั
กจะแสวงหาข้
อมู
ลและความรู
ต่
างๆ ด้
วยตั
วเองจากการอ่
านหนั
งสื
สั
ดส่
วนของคนอ่
านหนั
งสื
อในอเมริ
กา
กั
บในประเทศไทยมั
นก็
ไม่
เท่
ากั
นตั้
งแต่
ต้
แน่
นอนว่
าไม่
ว่
าที่
ไหน คนก็
ชอบอ่
าน
บั
นเทิ
งคดี
มากกว่
าอยู
แล้
ว แต่
ไอ้
สั
ดส่
วน
น้
อยนิ
ดที่
เหลื
อที่
เป็
นผู
อ่
านงานวรรณกรรม
แม้
จะน้
อยกว่
างานบั
นเทิ
งอยู
ค่
อนข้
างมาก
แต่
ก็
นั
บว่
าเยอะกว่
าสั
ดส่
วนของคนอ่
าน
ในประเทศไทย
ในยุ
คของผม งานเขี
ยนก็
ไม่
เจริ
รุ
งเรื
องมากเท่
าที่
ควร ยิ่
งตอนอยู
ในภาวะ
สงครามไม่
ต้
องพู
ดถึ
งเลย เพี
ยงแต่
งาน
ของผมมั
นแหวกขนบออกมาส่
วนหนึ่
คื
อการใช้
ภาษากระชั
บ ไม่
บรรยายยื
ดยาว
อาจเปรี
ยบเที
ยบกั
บงานของคุ
ณที่
ผมก็
ได้
ข่
าวว่
าแหวกขนบดั้
งเดิ
มเหมื
อนกั
ด้
วยการใช้
ภาษาแบบสวิ
งสวาย มั
นจึ
งเป็
ข้
อได้
เปรี
ยบ ถึ
งขั้
นฉวยโอกาส ท�
ำให้
ผม
ได้
รั
บรางวั
ลพู
ลิ
ตเซอร์
ในปี
พ.ศ. 2496
และรางวั
ลโนเบลในปี
พ.ศ. 2497 จากเรื่
อง
The Old Man and The Sea
ที่
ดู
เหมื
อน
จะ เ ป ็
นร า ง วั
ล เ กี
ย รติ
ยศสวยหรู
นะ
แต่
ความจริ
งแล้
วมั
นก็
ต้
องแลกด้
วย
บางส่
วนของชี
วิ
ต เหมื
อนเวลาคุ
ณไปเก็
ข้
อมู
ลตามที่
ต่
างๆ เพื่
อจะน�
ำมาผ่
านตา
คนอ่
านในไม่
กี่
วิ
นาที
คนอย่
างผมก็
ไม่
ได้
รั
ข้
อยกเว้
นหรอก ผมพยายามเข้
าร่
วมรบ
โดยสมั
ครเป็
นทหารในสงครามโลกครั้
ที่
หนึ่
ง แต่
ด้
วยปั
ญหาด้
านสายตา ผมถู
ย้
ายไปประจ�
ำการเป็
นหน่
วยปฐมพยาบาล
ประจ�
ำรถพยาบาลทหาร แลกด้
วยอาการ
บาดเจ็
บจากกระสุ
นปื
น กว่
าจะได้
มาซึ่
งานเรื่
อง
A Farewell to Arms
กั
บเรื่
อง
Death in the Afternoon
ที่
ผมเขี
ยน
เสร็
จในปี
ที่
คุ
ณลื
มตาออกมาดู
โลกพอดี
นอกจากนั้
นผมยั
งต้
องไปเข้
าร่
วมกลุ
มของ
หนุ
มต่
างด้
าวที่
ใช้
ชี
วิ
ตผจญภั
ยในฝรั่
งเศส
และสเปนกว่
าจะได้
ผลงานเรื่
อง
In Our
T i me
ร วม เ รื่
อ ง สั้
นชุ
ดแ ร กขอ ง ผม
กั
The Sun also Rises
ซึ่
งเป็
นชิ้
นที่
ท�
ำให้
ผมเป็
นที่
รู้
จั
กอย่
างแพร่
หลาย
’รงค์
:
แล้
วจากที่
เล่
ามาทั้
งหมดคุ
ณคิ
ดว่
ประสบการณ์
ส่
วนไหนที่
กลั่
นกรองออก
มาเป็
นผลงานเรื่
อง
The Old Man and
The Sea
แล้
วท�
ำให้
คุ
ณได้
เป็
นนั
กเขี
ยน
รางวั
ลโนเบล
เฮมิ
งเวย์
:
อ่
อ ผมลื
มพู
ดเกี่
ยวกั
บเล่
มนั้
นไป
ส�
ำหรั
บเรื่
อง
The Old Man and The
Sea
ผมได้
รั
บแรงบั
นดาลใจโดยตรงจาก
ชาวประมงคิ
วบาชื่
อ เกรกอริ
โอ ฟู
เอนเตส
(Gregorio Fuentes) ที่
ผมเคยจ้
างให้
คอย
ดู
แลเรื
อตกปลาระหว่
างพ�
ำนั
กอยู
ในคิ
วบา
หลั
งจากสงครามโลกครั้
งที่
สอง น่
าเสี
ยดาย
ที่
ฟู
เอนเตสเสี
ยชี
วิ
ตในปี
พ.ศ. 2545 โดยที่
ไม่
เคยอ่
าน
The Old Man and The Sea
ผลงานซึ่
งผมคิ
ดว่
าเกิ
ดจากเศษเสี้
ยว
ตั
วตนของเขา
…การเป็
นนั
กเขี
ยนของเฮมิ
งเวย์
คงไม่
ได้
หมายถึ
งคนที่
ท�
ำงานผ่
านปลายปากกา
และเรื่
องเล่
า ในการรั
บรู
เดิ
มของผมและ
จากที่
ผมได้
ฟั
งการตอบค�
ำถามเมื่
อครู
หากแต่
เขาใช้
ทั้
งชี
วิ
ตของเขาในฐานะ
นั
กเขี
ยนที่
ยิ่
งใหญ่
ที่
สุ
ดคนหนึ่
งที่
โลกพึ
งมี
สิ่
งที่
เขาพบพานผ่
านพ้
นไม่
เคยตั
ดเขาออก
จากความต้
องการรุ
ดหน้
าด้
านงานเขี
ยน
เขาเป็
นนั
กเขี
ยนนายพราน นั
กเขี
ยนเจ้
าชู
นั
กเขี
ยนในสงคราม หรื
อแม้
กระทั่
นั
กเขี
ยนผู้
เคยประจั
ญกั
บวั
วกระทิ
ง…
เฮมิ
งเวย์
:
คุ
ณเคยสู้
กั
บวั
วกระทิ
งในสเปน
ไหม?
’รงค์
:
ไม่
เคย
เฮมิ
งเวย์
:
ผมว่
าเป็
นประสบการณ์
ที่
คุ
ควรไปสั
มผั
ส ในฐานะลู
กผู้
ชายคนหนึ่
’รงค์
เอื้
อมมื
อไปหยิ
บบุ
หรี่
มวนใหม่
ขึ้
นสู
หลั
งจากขยี้
เถ้
าถ่
านที่
เคยคุ
กรุ
นควั
นไฟลง
ในที่
เขี่
ยบุ
หรี่
ด้
านขวามื
อของเขา…
’รงค์
:
ผมคงไม่
ต้
องไปก็
ได้
มั้
ง (หั
วเราะ)
ก็
ในเมื่
อคุ
ณเป็
นคนพู
ดเองไม่
ใช่
หรื
อว่
“การโกหกที่
ยิ่
งใหญ่
น่
าฟั
งกว่
าเรื่
องจริ
หากผู
เขี
ยนนวนิ
ยายไม่
น�
ำเรื่
องจริ
งมา
เขี
ยน เขาจะเป็
นนั
กโกหกที่
ประสบความ
ส�
ำเร็
จเป็
นอย่
างมาก”
เฮมิ
งเวย์
:
(หั
วเราะ) คุ
ณอาจยั
งพู
ดไม่
จบ
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...74