37
เสี
ยงสะท้
อนจากฝ่
าเท้
า ผลงานเล่
มล่
าสุ
ดของ
มู
นตรี
ฤาชา เป็
นหนั
งสื
อรวมเรื่
องสั้
นขนาดกะทั
ดรั
ด
หน้
าปกสี
สั
นสะดุ
ดตา เพี
ยงแค่
ชื่
อเรื่
องก็
ชวนให้
เงี่
ยหู
ฟั
ง
และบอกเป็
นนั
ยว่
าเรื่
องนี้
เกี่
ยวกั
บ ‘การเดิ
นทาง’ เรื่
องสั้
น
ถู
กถ่
ายทอดอย่
างตรงไปตรงมาผ่
านการเล่
าเรื่
องแบบ
ความเรี
ยง การบรรยายฉาก และบรรยากาศของเรื่
อง
จึ
งชวนให้
เชื่
อว่
าเป็
นเรื่
องจริ
ง และชวนให้
นึ
กภาพตามช้
าๆ
จุ
ดเด่
นของเรื่
องสั้
นเล่
มนี้
อยู
่
ตรงที่
การใช้
ภาษา
เรี
ยบง่
าย เหมาะกั
บคนที่
ต้
องการอ่
านเพื่
อผ่
อนคลาย
สิ่
งที่
แปลก และเป็
นจุ
ดเด่
นอี
กจุ
ดหนึ่
ง คื
อ แม้
เรื่
องราว
ทั้
งหมดจะถู
กยึ
ดโยงผ่
านการเดิ
นทาง แต่
ก็
ไม่
ได้
บอกเล่
า
ถึ
งจุ
ดหมายปลายทางของการเดิ
นทางนั้
น ผู
้
เขี
ยนเล่
า
เพี
ยงเรื่
องราวของผู
้
คนมากหน้
าหลายตาที่
แวะเวี
ยนมา
ฝากรอยเท้
าเอาไว้
เหมื
อนต้
องการให้
ผู
้
อ่
านซึ
มซั
บ
บรรยากาศเพี
ยงช่
วงเวลานั้
นเอาไว้
และปล่
อยให้
ตอนจบ
คลุ
มเครื
อ จุ
ดจบของความสั
มพั
นธ์
ที่
ผู
้
เขี
ยนถ่
ายทอด
ชวนให้
เราตั้
งค�
ำถามกั
บชี
วิ
ตว่
ารอยเท้
าที่
ผ่
านเข้
ามานั้
น
ฝากอะไรไว้
ให้
จดจ�
ำบ้
าง
หากเปรี
ยบหนั
งสื
อเล่
มนี้
เป็
นเหมื
อนเพลงเพลงหนึ่
ง
ก็
คงเหมื
อนเป็
นเพลงรั
กหวานที่
ซ่
อนความขมในอารมณ์
เพลง เป็
นเพลงที่
มี
จั
งหวะเนิ
บช้
าค่
อยเป็
นค่
อยไป และจั
ด
ว่
าเป็
นเพลงที่
ไพเราะเพลงหนึ่
ง
หากคุ
ณได้
ออกเดิ
นทางไปที่
ใด ลองเงี่
ยหู
ฟั
งดี
ๆ คุ
ณ
อาจได้
ยิ
น เสี
ยงสะท้
อนจากฝ่
าเท้
าของคุ
ณเองก็
เป็
นได้
ผลงานเล่
มใหม่
จากซี
รี
ส์
A Very Short Introduction
ที่
รวบรวมเรื่
องราวที่
น่
าสนใจต่
างๆ เข้
าด้
วยกั
น โดยเฉพาะ
เรื่
องของประวั
ติ
ศาสตร์
และการเมื
องร่
วมสมั
ย เหมาะส�
ำหรั
บ
ผู
้
ต้
องการท�
ำความเข้
าใจในทฤษฎี
และหลั
กวิ
ชาการผ่
าน
ส�
ำนวนการเขี
ยน (และการแปล) ที่
ไม่
ยากจนเกิ
นไปในเล่
มนี้
ว่
าด้
วยเรื่
องพั
ฒนาการของสั
งคมญี่
ปุ
่
นตั้
งแต่
อดี
ตจนถึ
ง
ปั
จจุ
บั
น ผ่
านการอธิ
บายโดยศาสตราจารย์
ผู
้
เชี่
ยวชาญด้
าน
ญี่
ปุ
่
นสมั
ยใหม่
ศึ
กษา แห่
งมหาวิ
ทยาลั
ยไลเดน หนั
งสื
อเล่
มนี้
จะพาเราไปเปิ
ดมุ
มมองในมิ
ติ
ของสั
งคมและวั
ฒนธรรม
ของชนชาติ
ญี่
ปุ
่
นที่
ได้
ชื่
อว่
าเป็
นหนึ่
งในชนชาติ
ที่
สามารถ
พั
ฒนาตนเองได้
อย่
างรวดเร็
วที่
สุ
ดในช่
วงศตวรรษที่
ผ่
านมา
เพื่
ออธิ
บายถึ
งปั
จจั
ยต่
างๆ ที่
น�
ำไปสู
่
ความส�
ำเร็
จและความ
ล้
มเหลวภายหลั
งสงครามโลกครั้
งที่
สองประเด็
นและปั
ญหา
ทางการเมื
อง รวมไปถึ
งการหาเหตุ
ผลเพื่
อมาอธิ
บายถึ
ง
เหตุ
การณ์
ต่
างๆ ที่
เกิ
ดขึ้
นในภาวะที่
สั
งคมญี่
ปุ่
นอยู่
ในช่
วง
ของการเปลี่
ยนผ่
านครั้
งใหญ่
สิ่
งที่
ท�
ำให้
หนั
งสื
อเล่
มนี้
แตกต่
างจากหนั
งสื
อประวั
ติ
ศาสตร์
ทั่
วไปคื
อการที่
เราจะ
ได้
เห็
นมุ
มมองของสั
งคมญี่
ปุ
่
นอย่
างมี
ที่
มาที่
ไป ไม่
ใช่
เพี
ยงแค่
บั
นทึ
กของเหตุ
การณ์
ที่
เกิ
ดขึ้
นในแต่
ละยุ
คสมั
ย
แต่
ยั
งรวมถึ
งการอธิ
บายถึ
งผลลั
พธ์
ของความเป็
นสมั
ยใหม่
ที่
สร้
างแรงกระเพื่
อมอย่
างใหญ่
หลวงต่
อระบบศั
กดิ
นา
สวามิ
ภั
กดิ์
อั
นน�
ำไปสู
่
การสิ้
นสุ
ดของระบบชนชั้
น หนั
งสื
อ
เล่
มนี้
จึ
งถื
อได้
ว่
าเป็
นของว่
างชั้
นดี
ส�
ำหรั
บผู
้
ที่
สนใจศึ
กษา
ประวั
ติ
ศาสตร์
ญี่
ปุ่
นร่
วมสมั
ยเลยที
เดี
ยว
ญี่
ปุ่
นสมั
ยใหม่
ความรู้
ฉบั
บพกพา
เสี
ยงสะท้
อนจากฝ่
าเท้
า
มู
นตรี
ฤาชา เขี
ยน l สำ
�นั
กพิ
มพ์
เคหวั
ตถุ
Modern Japan:
A Very Short Introduction,
Christopher Goto-Jones เขี
ยน
พลอยแสง เอกญาติ
แปล
สำ
�นั
กพิ
มพ์
โอเพ่
นเวิ
ลด์
เรื
่
อง : พิ
มพ์
พญา เจริ
ญศิ
ริ
พั
นธ์
เรื
่
อง : วั
ชรพงษ์
แดงปลาด