| May-June 2012
21
ทางด้
านระดั
บสั
งคม การจั
ดประกวดแข่
งขั
นตำ
�ส้
มตำ
�
และการสมรสกั
นระหว่
างชาวไทยอี
สาน และชาวต่
างชาติ
ยั
งมี
ส่
วนช่
วยเผยแพร่
อาหารจานวั
ฒนธรรมนี
้
ให้
เติ
บโต
และมี
ชื
่
อเสี
ยงในระดั
บสากล ซึ
่
งสอดคล้
องกั
บนโยบาย
การส่
งเสริ
มการท่
องเที่
ยวของประเทศที่
มุ่
งเผยแพร่
เอกลั
กษณ์
วั
ฒนธรรมของชาติ
และ ยุ
ทธศาสตร์
ที
่
มุ
่
ง
ผลั
กดั
นอาหารสุ
ขภาพไทย ซึ
่
งมี
ส้
มตำ
�เป็
นหนึ
่
งในนั
้
น
สู
่
ครั
วโลกอี
กด้
วย โดยงานวิ
จั
ยกรณี
ศึ
กษา ชุ
มชนรอบ
เกาะรั
ตนโกสิ
นทร์
ได้
ให้
ข้
อเสนอแนะเกี
่
ยวกั
บการผลั
ก
ดั
นส้
มตำ
� ซึ
่
งเป็
นอาหารจานท้
องถิ
่
นมุ
่
งสู
่
ครั
วไทยและ
ครั
ว โลกไ ว้
ว่
า ควรมี
การสนั
บสนุ
นให้
เกิ
ดการผลิ
ต
กา รแปร รู
ป ร้
านค้
า กา รฝึ
กทั
กษะ กา รทำ
� ส้
มตำ
�
ให้
อร่
อยได้
คุ
ณภาพตามมาตรฐาน และสามารถส่
งออก
ไปขายทั
่
วโลก ตามร้
านอาหารไทย จนเกิ
ดการบริ
โภค
เป็
นอาหารไทยระดั
บโลกในที
่
สุ
ด
เห็
นได้
ว่
าส้
มตำ
�หนึ่
งจาน นอกจากจะให้
ความอิ่
มอร่
อย
และรสชาติ
ที่
ถู
กปากแล้
ว เมนู
เด็
ดเมนู
นี้
ยั
งมี
ประโยชน์
อย่
างมหาศาล ทั้
งในระดั
บบุ
คคลและระดั
บสั
งคมอี
กด้
วย
รู้
แบบนี้
แล้
วขอตั
วปิ
ดวิ
ทยานิ
พนธ์
ไป จกส้
มตำ
�สั
กครกก่
อน
แล้
วกั
น!
อ้
างอิ
ง
นงเยาว์
ประที
ปะจิ
ตติ
. (2546). ฤทธิ์
ต้
านก่
อกลายพั
นธุ์
ของอาหารไทยบางชนิ
ดในการทดสอบด้
วยแมลงหวี่
. วิ
ทยานิ
พนธ์
ปริ
ญญาวิ
ทยาศาสตรมหาบั
ณฑิ
ต สาขาพิ
ษวิ
ทยาทางอาหาร
และโภชนาการ บั
ณฑิ
ตวิ
ทยาลั
ย มหาวิ
ทยาลั
ยมหิ
ดล.
นฤมล ปั
ญญาวชิ
โรภาส. (2542). การแพร่
กระจาย
และบทบาททางสั
งคมของส้
มตำ
�. วิ
ทยานิ
พนธ์
ปริ
ญญาศิ
ลปศาสตร
มหาบั
ณฑิ
ต สาขาพั
ฒนาสั
งคม คณะพั
ฒนาสั
งคม สถาบั
น-
บั
ณฑิ
ตพั
ฒนบริ
หารศาสตร์
วนิ
ดา โกศั
ย. (2535). วั
ฒนธรรมส้
มตำ
�โคราช: กรณี
ตำ
�บล
ในเมื
อง อำ
�เภอพิ
มาย จั
งหวั
ดนครราชสี
มา, วิ
ทยานิ
พนธ์
ปริ
ญญา
ศิ
ลปศาสตรมหาบั
ณฑิ
ต สาขาวิ
ชาไทยคดี
ศึ
กษา กลุ่
มมนุ
ษยศาสตร์
มหาวิ
ทยาลั
ยมหาสารคาม.
สุ
ภี
โรจนวิ
เชี
ยร และคณะ. (2548). โครงการวิ
จั
ยและพั
ฒนา
สำ
�รั
บอาหารสุ
ขภาพไทยจากท้
องถิ่
นสู่
ครั
วโลก สำ
�รั
บส้
มตำ
�สุ
ขภาพ
: กรณี
ศึ
กษาชุ
มชนเกาะรั
ตนโกสิ
นทร์
. โปรแกรมวิ
ชาสุ
ขศึ
กษา
และคหกรรมศาสตร์
คณะ วิ
ทยาศาสตร์
และ เ ทค โ น โ ลยี
มหาวิ
ทยาลั
ยราชภั
ฎสวนดุ
สิ
ตและมหาวิ
ทยาลั
ยราชภั
ฏสวนสุ
นั
นทา
ส้
มตำ
�เป็
นอาหารที
่
มี
การรั
บประทานสื
บต่
อกั
นมาจาก
รุ
่
นสู
่
รุ
่
น จึ
งผู
กพั
นกั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนในสั
งคม มาอย่
างช้
านาน
จากการวิ
จั
ยเชิ
งคุ
ณภาพ และสั
มภาษณ์
กลุ
่
มตั
วอย่
างทั
้
งสิ
้
น
38 คน ในจั
งหวั
ดกรุ
งเทพฯ นครราชสี
มา ขอนแก่
น และเลย
พบว่
า ส้
มตำ
�เป็
นสื
่
อสร้
างความสามั
คคี
อย่
างแท้
จริ
ง
เพราะมี
ส่
วนทำ
�ให้
เกิ
ดความผู
กพั
นในครอบครั
ว และ
สร้
างความสนิ
ทชิ
ดเชื
้
อกั
นระหว่
างเพื
่
อนบ้
าน โดยเฉพาะ
อย่
างยิ
่
งในสั
งคมชนบท เนื
่
องจากส้
มตำ
�เป็
นอาหารที
่
นิ
ยม
รั
บประทานเป็
นหมู
่
คณะ และเป็
นเมนู
ประจำ
�ในงานสำ
�คั
ญ
ต่
างๆ ไม่
ว่
าจะเป็
น งานบุ
ญ งานแต่
ง ดำ
�นา แห่
เที
ยน
พรรษา แข่
งเรื
อ เป็
นต้
น ทั
้
งนี
้
ไม่
มี
การนำ
�ส้
มตำ
�ไปใช้
ในพิ
ธี
กรรมต่
างๆ รวมทั
้
งไม่
นิ
ยมนำ
�ไปเป็
นอาหารถวาย
พระสงฆ์
เพราะ เกรงว่
าจะทำ
� ให้
พระท้
อง เสี
ยแล้
ว
จะเป็
นบาป อี
กประการหนึ
่
งคื
อ การทำ
�ส้
มตำ
�ทิ
้
งไว้
นานๆ
จะทำ
�ให้
ส้
มตำ
�ไม่
อร่
อย และหากจะต้
องไปปรุ
งที
่
วั
ดก็
จะเป็
น
การยุ
่
งยาก ด้
วยเหตุ
นี
้
ส้
มตำ
�จึ
งเป็
นอาหารที
่
ไม่
ได้
รั
บ
ความนิ
ยมในการทำ
�บุ
ญนั
่
นเอง
นอกเหนื
อจากบทบาททางด้
านสุ
ขภาพ เศรษฐกิ
จ
และความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างบุ
คคลแล้
ว ส้
มตำ
�ยั
งถื
อเป็
น
ทู
ต วั
ฒน ธ ร ร มที
่
สำ
� คั
ญ ใ น ก า ร เ ผ ย แ พ ร่
ชื
่
อ เ สี
ย ง
ขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ของท้
องถิ
่
น ให้
แพร่
กระจายและ
กลายเป็
นอาหารขึ
้
นชื
่
อทั
่
วทุ
กภู
มิ
ภาคของประเทศไทย
ดั
งนั
้
นอาจกล่
าวได้
ว่
า ส้
มตำ
�เป็
นตั
วแทนในการบอกเล่
า
วิ
ถี
ชี
วิ
ตความเป็
นอยู
่
วั
ตถุ
ดิ
บในท้
องถิ
่
น ความเชื
่
ออั
นเป็
น
เอกลั
กษณ์
และความภาคภู
มิ
ใจในภู
มิ
ปั
ญญาของคน
ในชุ
มชนนั
้
นๆ
เรื
่
อง
ภรณ์
ทิ
พย์
ปิ
ยฤทธิ
พงศ์