Read me 12 - page 21

| May-June 2012
21
ทางด้
านระดั
บสั
งคม การจั
ดประกวดแข่
งขั
นตำ
�ส้
มตำ
และการสมรสกั
นระหว่
างชาวไทยอี
สาน และชาวต่
างชาติ
ยั
งมี
ส่
วนช่
วยเผยแพร่
อาหารจานวั
ฒนธรรมนี
ให้
เติ
บโต
และมี
ชื
อเสี
ยงในระดั
บสากล ซึ
งสอดคล้
องกั
บนโยบาย
การส่
งเสริ
มการท่
องเที่
ยวของประเทศที่
มุ่
งเผยแพร่
เอกลั
กษณ์
วั
ฒนธรรมของชาติ
และ ยุ
ทธศาสตร์
ที
มุ
ผลั
กดั
นอาหารสุ
ขภาพไทย ซึ
งมี
ส้
มตำ
�เป็
นหนึ
งในนั
สู
ครั
วโลกอี
กด้
วย โดยงานวิ
จั
ยกรณี
ศึ
กษา ชุ
มชนรอบ
เกาะรั
ตนโกสิ
นทร์
ได้
ให้
ข้
อเสนอแนะเกี
ยวกั
บการผลั
ดั
นส้
มตำ
� ซึ
งเป็
นอาหารจานท้
องถิ
นมุ
งสู
ครั
วไทยและ
ครั
ว โลกไ ว้
ว่
า ควรมี
การสนั
บสนุ
นให้
เกิ
ดการผลิ
กา รแปร รู
ป ร้
านค้
า กา รฝึ
กทั
กษะ กา รทำ
� ส้
มตำ
ให้
อร่
อยได้
คุ
ณภาพตามมาตรฐาน และสามารถส่
งออก
ไปขายทั
วโลก ตามร้
านอาหารไทย จนเกิ
ดการบริ
โภค
เป็
นอาหารไทยระดั
บโลกในที
สุ
เห็
นได้
ว่
าส้
มตำ
�หนึ่
งจาน นอกจากจะให้
ความอิ่
มอร่
อย
และรสชาติ
ที่
ถู
กปากแล้
ว เมนู
เด็
ดเมนู
นี้
ยั
งมี
ประโยชน์
อย่
างมหาศาล ทั้
งในระดั
บบุ
คคลและระดั
บสั
งคมอี
กด้
วย
รู้
แบบนี้
แล้
วขอตั
วปิ
ดวิ
ทยานิ
พนธ์
ไป จกส้
มตำ
�สั
กครกก่
อน
แล้
วกั
น!
อ้
างอิ
นงเยาว์
ประที
ปะจิ
ตติ
. (2546). ฤทธิ์
ต้
านก่
อกลายพั
นธุ์
ของอาหารไทยบางชนิ
ดในการทดสอบด้
วยแมลงหวี่
. วิ
ทยานิ
พนธ์
ปริ
ญญาวิ
ทยาศาสตรมหาบั
ณฑิ
ต สาขาพิ
ษวิ
ทยาทางอาหาร
และโภชนาการ บั
ณฑิ
ตวิ
ทยาลั
ย มหาวิ
ทยาลั
ยมหิ
ดล.
นฤมล ปั
ญญาวชิ
โรภาส. (2542). การแพร่
กระจาย
และบทบาททางสั
งคมของส้
มตำ
�. วิ
ทยานิ
พนธ์
ปริ
ญญาศิ
ลปศาสตร
มหาบั
ณฑิ
ต สาขาพั
ฒนาสั
งคม คณะพั
ฒนาสั
งคม สถาบั
น-
บั
ณฑิ
ตพั
ฒนบริ
หารศาสตร์
วนิ
ดา โกศั
ย. (2535). วั
ฒนธรรมส้
มตำ
�โคราช: กรณี
ตำ
�บล
ในเมื
อง อำ
�เภอพิ
มาย จั
งหวั
ดนครราชสี
มา, วิ
ทยานิ
พนธ์
ปริ
ญญา
ศิ
ลปศาสตรมหาบั
ณฑิ
ต สาขาวิ
ชาไทยคดี
ศึ
กษา กลุ่
มมนุ
ษยศาสตร์
มหาวิ
ทยาลั
ยมหาสารคาม.
สุ
ภี
โรจนวิ
เชี
ยร และคณะ. (2548). โครงการวิ
จั
ยและพั
ฒนา
สำ
�รั
บอาหารสุ
ขภาพไทยจากท้
องถิ่
นสู่
ครั
วโลก สำ
�รั
บส้
มตำ
�สุ
ขภาพ
: กรณี
ศึ
กษาชุ
มชนเกาะรั
ตนโกสิ
นทร์
. โปรแกรมวิ
ชาสุ
ขศึ
กษา
และคหกรรมศาสตร์
คณะ วิ
ทยาศาสตร์
และ เ ทค โ น โ ลยี
มหาวิ
ทยาลั
ยราชภั
ฎสวนดุ
สิ
ตและมหาวิ
ทยาลั
ยราชภั
ฏสวนสุ
นั
นทา
ส้
มตำ
�เป็
นอาหารที
มี
การรั
บประทานสื
บต่
อกั
นมาจาก
รุ
นสู
รุ
น จึ
งผู
กพั
นกั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนในสั
งคม มาอย่
างช้
านาน
จากการวิ
จั
ยเชิ
งคุ
ณภาพ และสั
มภาษณ์
กลุ
มตั
วอย่
างทั
งสิ
38 คน ในจั
งหวั
ดกรุ
งเทพฯ นครราชสี
มา ขอนแก่
น และเลย
พบว่
า ส้
มตำ
�เป็
นสื
อสร้
างความสามั
คคี
อย่
างแท้
จริ
เพราะมี
ส่
วนทำ
�ให้
เกิ
ดความผู
กพั
นในครอบครั
ว และ
สร้
างความสนิ
ทชิ
ดเชื
อกั
นระหว่
างเพื
อนบ้
าน โดยเฉพาะ
อย่
างยิ
งในสั
งคมชนบท เนื
องจากส้
มตำ
�เป็
นอาหารที
นิ
ยม
รั
บประทานเป็
นหมู
คณะ และเป็
นเมนู
ประจำ
�ในงานสำ
�คั
ต่
างๆ ไม่
ว่
าจะเป็
น งานบุ
ญ งานแต่
ง ดำ
�นา แห่
เที
ยน
พรรษา แข่
งเรื
อ เป็
นต้
น ทั
งนี
ไม่
มี
การนำ
�ส้
มตำ
�ไปใช้
ในพิ
ธี
กรรมต่
างๆ รวมทั
งไม่
นิ
ยมนำ
�ไปเป็
นอาหารถวาย
พระสงฆ์
เพราะ เกรงว่
าจะทำ
� ให้
พระท้
อง เสี
ยแล้
จะเป็
นบาป อี
กประการหนึ
งคื
อ การทำ
�ส้
มตำ
�ทิ
งไว้
นานๆ
จะทำ
�ให้
ส้
มตำ
�ไม่
อร่
อย และหากจะต้
องไปปรุ
งที
วั
ดก็
จะเป็
การยุ
งยาก ด้
วยเหตุ
นี
ส้
มตำ
�จึ
งเป็
นอาหารที
ไม่
ได้
รั
ความนิ
ยมในการทำ
�บุ
ญนั
นเอง
นอกเหนื
อจากบทบาททางด้
านสุ
ขภาพ เศรษฐกิ
และความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างบุ
คคลแล้
ว ส้
มตำ
�ยั
งถื
อเป็
ทู
ต วั
ฒน ธ ร ร มที
สำ
� คั
ญ ใ น ก า ร เ ผ ย แ พ ร่
ชื
อ เ สี
ย ง
ขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ของท้
องถิ
น ให้
แพร่
กระจายและ
กลายเป็
นอาหารขึ
นชื
อทั
วทุ
กภู
มิ
ภาคของประเทศไทย
ดั
งนั
นอาจกล่
าวได้
ว่
า ส้
มตำ
�เป็
นตั
วแทนในการบอกเล่
วิ
ถี
ชี
วิ
ตความเป็
นอยู
วั
ตถุ
ดิ
บในท้
องถิ
น ความเชื
ออั
นเป็
เอกลั
กษณ์
และความภาคภู
มิ
ใจในภู
มิ
ปั
ญญาของคน
ในชุ
มชนนั
นๆ
เรื
อง
ภรณ์
ทิ
พย์
ปิ
ยฤทธิ
พงศ์
1...,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20 22,23,24,25,26,27,28,29,30,31,...40